7 อาการเมื่อเด็กขาดกรดโฟเลต
2017-04-19 11:25:00

วันนี้ แอดมินจะมาพูดถึงอาการของคุณแม่และลูกน้อยที่ขาดกรดโฟเลต ซึ่งสารที่มีผลทำให้เกิดอาการขาดโฟเลตได้ คือ ยาระงับอาการชัก ยาคุมกำเนิด ยารักษาวัณโรค แอลกอฮอล์ ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอาการดังต่อไปนี้

 

1. ผลจากการขาดโฟเลตจะทำให้เกิดความผิดปกติของการแบ่งตัวของเซลล์ การสร้างโปรตีนและฮีม ซึ่งเป็นสารสีแดงที่อยู่ในเม็ดเลือดแดง เกิดภาวะโลหิตจางชนิดที่เม็ดเลือดแดงมีขนาดใหญ่กว่าปกติ การขาดโฟเลตนั้นพบได้ง่าย และพบมากในคนที่บริโภคไม่เพียงพอ เช่น กลุ่มทารก เด็กที่กำลังเจริญเติบโต สตรีมีครรภ์ เป็นต้น

 

2. ผู้หญิงที่มีระดับของกรดโฟลิกต่ำ จะมีปัจจัยเสี่ยงต่อการคลอดบุตรที่มีความผิดปกติของท่อประสาทในอัตราที่สูงขึ้น รวมถึงลูกในครรภ์อาจจะได้รับการคุกคามจากภาวะล้มเหลวในการพัฒนาสมอง และกระดูกสันหลังด้วย

 

 

Advertising

 

 

3. พบว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ที่ขาดกรดโฟลิกมีโอกาสคลอดลูกพิการทางระบบประสาทสูง โดยพบว่าคุณแม่ที่คลอดลูกออกมาแล้วมีความพิการของสมอง พอตั้งครรภ์ครั้งต่อไปให้รับประทานกรดโฟลิกตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ จนถึงตั้งครรภ์ครบ 3 เดือน พบว่าเมื่อลูกคลอดออกมาโอกาสเกิดสมองพิการลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

4. เกิดภาวะโลหิตจางชนิดเม็ดเลือดแดงขนาดใหญ่ ซึ่งจัดว่าเป็นระยะโตไม่เต็มที่ ออกมาล่องลอยในกระแสดเลือด เนื่องจากปัญหาขาดเม็ดเลือดแดงที่โตเต็มที่

 

5. ความพิการทางสมองของทารกที่คุณแม่ขาดโฟเลต ทำให้เด็กมีพัฒนาการทางสมองและประสาทต่ำ อันเนื่องมาจากกระดูกสันหลังมีการก่อรูปและปิดไม่สนิท

 

6. จากการสังเกตพบได้ว่า มะเร็งบางชนิดจะเติบโตได้ดีเมื่อร่างกายขาดกรดโฟลิก

 

7. ทำให้เกิดภาวะที่มีสารโฮโมชีสเทอีนสูงกว่าปกติ เพราะมีการเพิ่มขึ้นของปริมาณสารโฮโมชีสเทอีนในเลือด อันเป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ขณะที่เกิดการสันดาปของกรดอะมิโน ภาวะนี้ขะเพิ่มอัตราเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ไขมันอุดตันในหลอดเลือดสมอง และเกิดโลหิตแข็งตัวเป็นก้อนอุดตันหลอดเลือดบริเวณรอบนอกตามแขน ขา รวมทั้งการมีโคเสลเตอรอลเพิ่มขึ้น ความดันเลือดสูง และเบาหวาน

 

Credit : Europa_Preess , ดร.ปทัตตา_ภริตาธรรม , kunsom.blogspot.com , hugkid.blogspot.com , ac127.wordpress.com , reocities.com , chemipan.com , my.haijai.com , rakluke.com

by Admin Park


Admin :
view
:
4397

Post
:
2017-04-19 11:25:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น