เคล็ดลับคุณแม่ตั้งครรภ์ยาก
2017-04-26 20:32:00

วันนี้ แอดมินมีเกร็ดความรู้เรื่องการตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่ท้องแรกมือใหม่ และคุณแม่ที่อยากมีลูกแต่มียากมาฝาก เริ่มจากการปฏิสนธิเมื่อมีการร่วมเพศและหลั่งน้ำเชื้อ ตัวอสุจิของผู้ชายจำนวนหลายล้านตัวจะแหวกว่ายผ่านปากมดลูกเข้าไปในโพรงมดลูกจนถึงท่อนำไข่ จะมือสุจิเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่สามารถเข้าผสมกับไข่ได้ เรียกว่า การปฏิสนธิ ตัวอสุจิกับไข่จะรวมเป็นเซลล์เดียวกัน เรียกว่า ไซโกต ต่อมาไซโกตจะแบ่งตัวแบบทวีคูณจาก 1 เซลล์ เป็น 2 เซลล์ และเซลล์ เรื่อยไปตามลำดับจนได้หลายเซลล์ มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นก้อนผลน้อยหน่า

 

การบีบตัวของท่อนำไข่จะทำให้ก้อนเนื้อเคลื่อนเข้าสู่โพรงมดลูก โดยใช้เวลาประมาณ 7-8 วัน แล้วก็ฝังตัวที่ผนังชั้นในมดลูกในระยะทีเรียกว่า บลาสโตซิสต์ ซึ่งอาจจะมีประจำเดือนมากะปริดกะปรอย ในช่วงที่มีการฝังตัวอยู่ในมดลูก เมื่อฝังตัวได้แล้วตัวอ่อนจะแบ่งการเจริญเติบโตเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนหนึ่งจะเจริญเป็นรก เชื่อมโยงกับทารกด้วยสายสะดือ โดยรกจะติดต่อกับแม่ที่ผนังด้านในของมดลูก รกทำหน้าที่ส้รางระบบแลกเปลี่ยนอาหาร แก๊ส วิตามิน เกลือแร่ ภูมิคุ้มกันระหว่างแม่กับทารกในครรภ์ โดยที่เลือดของแม่กับเลือดของทารกในครรภ์ไม่พบกันเลย ดังนั้นรกจึงมีคุณสมบัติพิเศษที่ให้สารบางอย่าง ซึ่งมีความเข้มข้นสูงในแม่สู่สารที่มีความเข้มข้นต่ำกว่าในทารก หรือบางครั้งสามารถนำสารที่มีความเข้มข้นต่ำจากแม่ผ่านสู่ทารกก็ได้ รกยังสามารถป้องกันไม่ให้สารบางอย่าง เช่น เชื้อโรค แบคทีเรีย หรือ ฮอร์โมนบางชนิดผ่านได้ ปริมาณเลือดที่ไหลผ่านรกจะสูงมากประมาณ 700-800 ลบ.ซม./นาที จึงทำให้สารอาหาร น้ำตาล เกลือแร่ วิตามิน ผ่านรกเข้าสู่กระแสเลือดของทารกในครรภ์ได้อย่าง เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของทารก

 

 

Advertising

 

 

อีกส่วนจะเจริญเติบโตเป็นเอมบริโอที่จะกลายเป็นทารกต่อไป ระยะเอมบริโอ หมายถึง ระยะตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3-7 หรือ 8 เป็นระยะที่มีการสร้างอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น หัวใจ ตา หู ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ แขน ขา เป็นต้น ระยะนี้เป็นระยะที่มีอันตรายมากที่สุด หากเกิดการติดเชื้อหรือการกินยาอันตรายเข้าจะทำให้เด็กที่เกิดมานั้นพิการได้ง่าย ชีวิตของเอมบริโอนี้จะมีสภาพไร้น้ำหนักในถุงน้ำคร่ำ สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้อย่างสบาย ๆ เหมือนกับนักบินอวกาศ ล่องลอยแบบไร้น้ำหนักตอนแรกนี้จะมีพื้นที่กว้างขวางมากพอในถุงน้ำคร่ำที่จะสามารถเคลื่อนไหวไปมาอย่างอิสระได้ ต่อมาเอมบริโอจะเจริญเข้าสู่ระยะตัวอ่อน หมายถึงระยะตั้งแต่สัปดาห์ 7 หรือ 8-40 เป็นระยะของการเจริญเติบโตของอวัยวะต่าง ๆ ที่ได้สร้างขึ้นมาแล้ว เช่น ระบบประสาท ระบบหายใจ กระดูก และกล้ามเนื้อ และระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น ให้มีการเจริญพัฒนาเพื่อที่จะให้ทารกมีอวัยวะต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์เมื่อตัวอ่อนคลอดมาเป็นทารก

 

 

Credit : Europa_Preess , ดร.ปทัตตา_ภริตาธรรม , repro-vega.blogspot.com ,fb.stolon.Reproduction , development-skr505.exteen.com , pangprapinya.blogspot.com , malikzxcvbnm.blogspot.com , at-sex.blogspot.com , th.wikipedia.org , fengshuitown.com , health4win.com , drchawtoo.com , jarearnpan.exteen.com , th.theasianparent.com

by Admin Park


Admin :
view
:
4591

Post
:
2017-04-26 20:32:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น