4 ความพร้อมก่อนท้องที่ 2
2017-01-24 21:32:00

การเตรียมความพร้อมของคุณแม่ จัดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ไม่ว่าจะท้องแรกหรือท้องที่ 2 ก็ตาม ซึ่งเป็นการกำหนดเบื้องต้นเรื่องสุขภาพของลูกน้อย และตัวของคุณแม่จะต้องมาเป็นอันดับแรก และต้องใช้ความเข้าใจในท้องต่อ ๆ ไปให้มากยิ่งขึ้นด้วย

 

1. การฝากครรภ์

คุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์ในการตั้งครรภ์มาแล้วจะย่อมรู้ดีว่า การฝากครรภ์ล่าช้ามักจะส่งผลทำให้มีความเสี่ยงในขณะตั้งครรภ์ หรือบางรายอาจจะไม่ทัน เพราะอายุของครรภ์ยิ่งมากยิ่งตรวจเพิ่มเติมได้ยาก เพราะฉะนั้นตามหลักการแล้ว ไม่ว่าจะท้องที่ 1 2 หรือ 3 เมื่อรู้ว่าคุณตั้งครรภ์เมื่อไหร่ คุณแม่ควรรีบเข้าไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะส่งผลดีต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

 

2. น้ำหนักตัว

คุณแม่ที่เคยผ่านการคลอดลูกมาแล้วมักจะพบว่ามีน้ำหนักเหลือค้างอยู่หลังคลอดพอสมควร และเมื่อตั้งท้องที่ 2 จะพบว่ามีน้ำหนักที่เริ่มต้นมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งท้องติด ๆ กัน ควรจะประเมินน้ำหนักตัวก่อนตั้งท้องที่ 2 ให้พอดีไม่มากเกินไป เพราะหากคุณแม่มีน้ำหนักตัวที่มากจนเกินไปจะมีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ ควรจะควบคุมการกินให้ดี มิฉะนั้นอาจจะตกอยู๋ในสภาวะอ้วนได้ง่าย ๆ หลังจากคลอด

 

 

Advertising

 

 

3. สุขภาพ

คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ควร 5 หมู่ โดยจะเน้นความสมดุลของหมู่อาหาร และการออกกำลังกายแต่พอดี ซึ่งการเดิน หรือแม้จะบริหารแบบยืดเส้น นี่ก็คือหัวใจสำคัญในการดูแลสุขภาพของคุณแม่เช่นกัน ซึ่งถ้าไม่มีการดูแลในส่วนตรงนี้ อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของครรภ์เป็นพิษ คลอดก่อนกำหนด รกเกาะต่ำ หรือแม้แต่ตกเลือดหลังคลอด ในท้องที่ 2 ก็เป็นได้ ซึ่งความรุนแรงในอาการที่ว่ามานี้ แนะนำให้รีบเข้าไปพบแพทย์และดูแลอย่างใกล้ชิด

 

4. การคลอด

สำหรับคุณแม่ที่เคยคลอดเองตามธรรมชาติมาก่อน ก็ถือว่าเป็นข้อดีอย่างหนึ่ง เมื่อมาถึงท้องที่ 2 น่าจะทำการคลอดได้ง่ายขึ้น แต่ทว่า อย่าได้ชะล่าใจกันไป เพราะเมื่อมีประสบการณ์ในการตั้งครรภ์มาก่อน ไม่ว่าจะพบอาการที่เกิดเบื้องต้นมาก่อน อย่าง เจ็บท้อง น้ำเดิน มูกเลือด หรือการดิ้นของลูกน้อย มักจะไม่รีบไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ เพราะการที่เคยตั้งท้องแรกมาแล้ว มาเจออาการดังกล่าวก็จะคิดว่า ไม่เป็นอะไรมาก นี่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นที่จะก่อให้เกิดปัญหา กับลูกน้อยในท้องของท่านก็เป็นได้ ไม่ว่าจะท้องที่เท่าไหร่ หากคุณแม่รู้สึกเกิดอาการผิดปกติขณะตั้งครรภ์แล้วล่ะก็ ควรรีบพบแพทย์โดยไว

 

Credit : thaibreastfeeding , mother & care , the GM group , isanook.com , lnwfile.com , xn--42cf5b6boa8g6i6a.com

by Admin Park


Admin :
view
:
3266

Post
:
2017-01-24 21:32:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น