น้ำนมแม่ มีประโยชน์และดีที่สุด
2016-12-28 12:55:00

เมื่อคุณแม่มือใหม่ตั้งใจและพยายามที่จะเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมจากอกของแม่ แต่กลับประสบปัญหา ทั้งเรื่องความไม่รู้ ความไม่เข้าใจ และความไม่กล้าในบางอย่าง คุณเพียงคิดไปเองหรือเปล่า เรามีคำตอบดี ๆ เรื่องน้ำนมจากอกแม่มาบอกกัน

 

ลูกไม่ยอมดูดนมแม่

ต้องสังเกตก่อนเลย ว่าลูกดูดถูกวิธีหรือไม่ เพราะสาเหตุของปัญหาส่วนใหญ่ คือ ทำงานการดูดไม่ถูก ทำให้ดูดแล้วไม่ได้น้ำนม เมื่อไม่ได้น้ำนมลูกจะเกิดอาการหงุดหงิดและปฏิเสธเต้าแม่ ทำให้คุณแม่เข้าใจผิดว่าไม่มีน้ำนม ทั้งที่คุณแม่มีน้ำนมอยู่เต็มเต้า แต่ลูกดูดไม่ออก ฉะนั้น ต้องแก้ด้วยการดูดให้ถูกวิธีอีกเรื่องที่เป็นกันมาก คือ ลูกมีพังผืดใต้ลิ้น ทำให้แลบลิ้นออกมาโอบหัวนมแม่ไม่ได้จึงทำให้ดูดนมแม่ไม่ได้ง่าย ๆ คือ การให้คุณหมอขลิบพังผืดใต้ลิ้นออก ลูกของคุณก็จะกลับมาดูดนมได้ดังเดิม นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือสิ่งที่น่ากังวลแต่อย่างใด

 

น้ำนมมีน้อยเกินไป

หากเต้านมของคุณแม่ได้รับการกระตุ้น โดยคุณลูกดูดมากเท่าใดก็มีปริมาณน้ำนมออกมามากเท่านั้น เพราะการดูด เป็นการกระตุ้นกลไกการผลิตน้ำนมให้ทำงาน ดังนั้น การเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณ ต้องให้ลูกดูดให้บ่อยขึ้น ถ้ามีปัญหาที่ลูกดูดนมจากเต้าแม่ไม่ได้ หรือดูดได้ไม่ดีพอ คุณแม่ต้องใช้เครื่องปั๊มนมที่มีประสิทธิภาพดีพอ หรือบีบนมด้วยตัวเองก็ได้ แต่ต้องบีบให้ถูกวิธี บีบให้หมดเต้า จะช่วยกระตุ้นการผลิตนมของคุณแม่ได้มาก

 

 

Advertising

 

 

เจ็บเต้านมเวลาลูกดูด

หลังผ่านการคลอดมาใหม่ ๆ ร่างกายคุณจะอ่อนเพลีย การบีบหรือปั๊มหรือแม้แต่การที่ลูกดูดนม ทำให้คุณรู้สึกเจ็บ รู้สึกว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ความจริงแล้ว ความรู้สึกเจ็บปวดทรมานจะคงอยู่ไม่นาน เพราะเมื่อร่างกายปรับตัวได้ ไม่ว่าลูกจะดูด ใช้มือบีบ หรือใช้เครื่องปั๊ม ก็จะไม่เจ็บแล้ว เราเชื่อว่าเรื่องนี้คุณแม่ทุกท่านสามารถอดทนผ่านไปได้แน่นอน

 

ไม่มีน้ำนมออกมา

เมื่อน้ำนมไม่ออก กลัวลูกจะไม่อิ่มท้อง แม่ ๆ ก็ใช้นมผสมให้ลูกกิน พอลูกได้รับนมผสม เขาอาจไม่กลับมาดูดหัวนมแม่อีก เหตุนี้จึงทำให้น้ำนมนั้นหายไปจริง ๆ และการดื่มน้ำน้อยหรือใส่ยกทรงที่รักแน่นไป ก็จะทำให้น้ำนมไม่ออกมาเท่าที่ควร ฉะนั้น คุณแม่ต้องทำจิตใจให้สบาย ผ่อนคลาย ไม่เครียด ดื่มน้ำให้มากพอสมควร ทำความสะอาดเตรียมหัวนม เต้านม ให้พร้อมที่จะให้ลูกอยู่เสมอ ถ้าลูกยังดูดไม่ออกอีก ต้องดูว่าหัวนมตันหรือไม่ ก็ต้องหาวิธีรักษาแบบถูกต้องตามขบวนการต่อไป

 

น้ำนมของคุณแม่มีเพียงพอหรือไม่

คุณแม่มือใหม่ ไม่รู้แน่ว่าลูกอิ่มพอหรือยังเรามีเทคนิคง่าย ๆ อยู่ 4 ข้อ

1.ลูกดูดนมแม่เพียงอย่างเดียวแล้วก็ถ่าย ถ่ายได้บ่อยถึง 10 ครั้ง/วัน ในช่วงเดือนแรก ๆ น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์

2.ต้องผลัดเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ 6-8 ผืน หรือหากเป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็ประมาณ 4-5 ชิ้น/วัน

3.หลังดูดนมแม่เสร็จ เต้านมคุณแม่จะอ่อนนุ่ม ไม่ตึงหรือตัด

4.เจ้าตัวเล็กเองก็สงบนิ่ง ไม่งอแง และมีความสุขที่ได้ดูดนมแม่

 

ทิ้งท้ายเสริมว่า การให้น้ำนมมาเร็ว ๆ ต้องพยายามให้น้ำนมออกจากร่างกายให้มากที่สุด และพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำอุ่น กินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เครียด เดี่ยวน้ำนมก็มา แต่ถ้าไม่มีจริง ๆ จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามไม่ต้องกังวลหรือโทษตัวเอง เพราะถ้าเราทำดีที่สุดแล้วก็เพียงพอ

 

Credit : thaibreastfeeding , mother & care , the GM group , isanook , acaforum , thaihealth , mamaexpert , maerakluke

by Admin Park


Admin :
view
:
3416

Post
:
2016-12-28 12:55:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น