พัฒนาการของทารกวัยแรกเกิด
2016-10-03 11:59:00

พัฒนาการของทารกวัยแรกเกิด

 

 

     ตั้งแต่แรกเกิด เด็กทารกก็พร้อมเรียนรู้ พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ กับทุกสิ่งรอบตัว พัฒนาการของเด็กทารกจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คุณพ่อแม่มือใหม่ควรจะใส่ใจกับรายละเอียดของลูกน้อยว่า เขาจะมีการพัฒนาการไปทางด้านใด และจะรับมือการลูกน้อยของท่านยังไงบ้าง?

 

 

มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับตามธรรมชาติ

Cr. www.rakluke.com

 

     พัฒนาการทารกเกิดมาพร้อมกับปฏิกิริยาสะท้อนกลับตามธรรมชาติซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นก่อนที่การมองเห็นจะดีขึ้นและกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ลูกจะกำมือแน่นเมื่อใส่ของในมือและจะหันไปหาทันทีเมื่อถูกเขี่ยที่แก้ม รวมทั้งจะดูดของที่เข้าไปในปาก

 

 

วิธีสื่อสาร

Cr. www.bloggang.com

 

     วิธีหลักของพัฒนาการทารกในช่วงนี้ก็คือ การร้องไห้ ยิ่งคุณตอบสนองลูกเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกว่ามีคนรับฟังและใส่ใจดูแลอยู่ ทำให้ทารกรู้สึกมั่นคงปลอดภัยมากขึ้น แล้วไม่นานคุณก็จะเรียนรู้เองว่าลูกร้องไห้เพราะอะไร

 

 

การมองเห็น

Cr. www.kodomoclub.com

 

     พัฒนาการทารกแรกเกิดยังมองเห็นได้ไม่ชัดนัก โดยสามารถมองเห็นได้ในระยะ 8-10 นิ้ว หรือช่วงห่างระหว่างสายตาลูกกับใบหน้าแม่ขณะอุ้มให้นมลูก และต้องใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือน สายตาจึงจะพัฒนาได้เต็มที่จนสามารถมองเห็นความลึกของวัตถุและเห็นสีสันต่างๆ ได้

 

การนวดสัมผัสทารกแรกเกิด

Cr. www.maerakluke.com

 

     การนวดสัมผัสเป็นวิธีที่ดีมากในการช่วยให้ลูกน้อยแรกเกิดของคุณผ่อนคลาย อีกทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ทางใจระหว่างคุณกับลูก เริ่มต้นด้วยการนวดเบาๆอย่างอ่อนโยน ลูกจะแสดงอาการให้คุณทราบถ้ารู้สึกไม่สบายตัว และโดยส่วนใหญ่คุณลูกน้อยมักจะเผลอหลับไประหว่างการนวดหรือทันทีที่นวดเสร็จ ดังนั้น จึงเหมาะที่จะนวดให้ลูกก่อนเวลานอนหรือหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ควรใช้แต่น้ำมันบริสุทธิ์ตามธรรมชาติเพราะลูกอาจเผลอดูดกลืนน้ำมันเข้าไปได้ เช่น น้ำมันดอกทานตะวันหรือน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ซึ่งปลอดภัยและอ่อนโยนสำหรับผิวทารกและที่สำคัญเป็นน้ำมันที่ใช้รับประทานได้

 

 

Advertising

 

       นอกจากนี้เด็กทารกวัยตั้งแต่แรกเกิดถึง 2 ขวบ จะอยู่ในช่วงที่กล้ามเนื้อและสมองมีพัฒนาการสูงที่สุด คุณแม่หลายท่านควรเริ่มให้ความสำคัญการการออกกำลังกายของลูกน้อย การฝึกว่ายน้ำสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นที่นิยมในต่างประเทศนั้นเริ่มแพร่หลายเป็นอย่างมากในประเทศไทย ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและร่างกายเด็กทารกได้ครบทุกส่วน อีกทั้งยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการเอาตัวรอดจากอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

Cr. www.babycentre.co.uk

 

 

ประโยชน์ของการว่ายน้ำสำหรับเด็กทารก

 

     1. ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองและร่างกาย ฝึกให้ลูกได้ควบคุมและประสานงานกล้ามเนื้อทุกส่วนได้ในกิจกรรมเดียว

 

     2. ช่วยเสริมสร้างความผูกพัน ความไว้วางใจ และความรักระหว่างคุณพ่อคุณแม่และตัวลูกน้อย ครอบครัวไหนหาเวลาว่างทำกิจกรรมพร้อมกันพ่อแม่ลูกไม่ค่อยได้ การพาลูกน้อยไปว่ายน้ำถือเป็นทางเลือกที่ดี

 

     3. ช่วยให้ร่างกายและปอดของเด็กแข็งแรง จากการฝึกควบคุมลมหายใจในการว่ายน้ำ ลดความเสี่ยงที่จะเป็นหอบหืดเมื่อเขาโตขึ้น

 

     4. ช่วยพัฒนาทักษะการเอาตัวรอดขั้นพื้นฐานจากอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

     5. ช่วยฝึกพัฒนาการทางอารมณ์ให้ลูก ลูกน้อยมีสมาธิมากขึ้น ช่วยให้นอนหลับง่ายเป็นเวลา หลับลึกไม่ตื่นง่าย กระตุ้นการสร้าง Growth Hormone ให้ร่างกายเติบโตรวดเร็วสมวัย

 

 

ปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับการว่ายน้ำของเด็ก

 

Cr. www.babyswimmingthailand.com

 

 

เด็กทารกอายุกี่ขวบถึงจะว่ายน้ำได้?

     เด็กอายุ 3 เดือนขึ้นไปสามารถเรียนรู้ที่จะว่ายน้ำได้แล้ว เนื่องจากเด็กคุ้นชินกับน้ำจากการอยู่ในครรภ์แม่ที่มีน้ำคร่ำมาถึง 9 เดือน เด็กจะสามารถเรียนรู้ที่จะลอยตัวในน้ำได้เร็ว และการที่น้ำมีความหนาแน่นมากจะทำให้เด็กอยู่ในสภาวะกึ่งไร้น้ำหนัก รู้สึกสบายและเคลื่อนไหวในน้ำได้คล่องตัว แต่วัยที่เหมาะที่สุดในการฝึกให้เริ่มว่ายน้ำคือ 1 ขวบขึ้นไป เพราะเด็กเริ่มควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี มีพัฒนาการทางภาษา เข้าใจคำสั่งของพ่อแม่และครูฝึก ข้อควรระวังคือพ่อแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด หรือมีครูฝึกคอยกำกับดูแลตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในระหว่างการฝึกว่ายน้ำ

 

 

เด็กทารกดำน้ำได้ไหม?

     เด็กทารกอาจสามารถดำน้ำได้ แต่ห้ามฝึกลูกในวัยทารกดำน้ำเองโดยเด็ดขาด การฝึกดำน้ำในเด็กเล็กต้องมีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดเท่านั้น อีกทั้งการดำน้ำเป็นเวลานานเกินไป อาจทำให้เชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดในน้ำเข้าสู่ร่างกายเด็กได้ง่าย

 

 

เด็กทารกจะติดเชื้อโรคจากน้ำในสระว่ายน้ำไหม?

     เด็กที่อายุต่ำกว่า 4 ขวบมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าเด็กที่โตแล้ว เพราะเด็กมักเผลอกลืนน้ำในสระ และยังมีภูมิต้านทานต่อโรคไม่สูงนัก ควรเลือกสระว่ายน้ำที่เปิดบริการเฉพาะสำหรับเด็ก ไม่ควรพาลูกน้อยใช้สระสาธารณะร่วมกับผู้ใหญ่ทั่วไป และเพื่อความปลอดภัย สามารถปรึกษากุมารแพทย์ประจำตัวลูกก่อน เพราะเด็กแต่ละคนมีความแข็งแรงและภูมิต้านทานแตกต่างกัน

 

 

ควรเลือกสระว่ายน้ำแบบไหนสำหรับเด็กทารก?

   หากเลือกได้พ่อแม่ควรเลือกสระเป็นระบบน้ำเกลือ และมีการควบคุมอุณหภูมิน้ำให้อยู่ที่ประมาณ 30-35 องศาเซลเซียส หากต้องใช้บริการสระที่เป็นระบบคลอรีน ควรเลือกสระที่มีการจำกัดว่าเป็นสระสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ การเลือกสระว่ายน้ำที่ไม่เหมาะสมนอกจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อของลูกน้อยแล้ว อุณหภูมิและความเป็นกรดด่าง (pH balance) ของน้ำอาจทำให้ผิวลูกระคายเคืองหรือแพ้ อาจส่งผลให้ลูกน้อยไม่ชอบหรือกระทั่งกลัวการว่ายน้ำไปจนโตได้เลย

 

ในปัจจุบันความใส่ใจในพัฒนาการของลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญซึ่งรวมไปถึงการว่ายน้ำด้วย

เนื่องจากเป็นศัยภาพอย่างหนึ่งที่มีไว้ติดตัวไปตลอดชีวิตของลูกน้อยของคุณ

ดังนั้นพิจารณาให้รอบคอบและถี่ถ้วนพร้อมเลือกสิ่งที่เหมาะกับลูกน้อยของคุณอย่างแท้จริง 

 

 

………………………………………………………………………………………

 

 

 

Cr. www.babyswimmingthailand.com www.hiqkidsclub.comwww.cetaphil.co.th /

 

 

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ


Admin :
view
:
3873

Post
:
2016-10-03 11:59:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น