10 อาหารหลีกเลี่ยง กินตอนท้องว่างไม่ดี!!
2016-05-31 18:36:00
เพราะการระงับอาการ "หิว" ไม่ใช่เพียงหาอะไรหม่ำใส่ปากหรือแค่หาอาหารรองท้อง ถึงจะบรรเทาความทรมานได้ เพราะหากดีไม่ดี ถ้าเราเลือกอาหารผิดประเภทมารับประทาน ผลที่เกิดขึ้นอาจส่งผลแย่ยิ่งกว่าเดิม ดังนั้น วันนี้เรามาดูกันสิว่า มีอาหารชนิดไหนบ้าง ที่ควรหลีกเลี่ยงรับประทานช่วงท้องว่าง จะมีอะไรบางนั้น มาดูกันเลย....
 
 
1. อาหารจำพวก "นมและถั่วเหลือง"
 
 
เริ่มต้นกันที่อาหารที่หลายคนยังคงเข้าใจผิด และยังคงรับประทานกันเป็นประจำไม่ว่าเวลาไหน แต่รู้หรือไม่ว่า หากรับประทานอาหารจำพวกนมและถั่วเหลืองในช่วงท้องว่าง  ไม่ใช่แค่เพียงจะทำให้รู้สึกอิ่มอย่างที่หวังกันไว้ แต่ยังจะได้ของแถม ซึ่งก็คือ อาการปวดท้องและท้องอืดจุกเสียดตามมา จากส่วนประกอบจำพวกโปรตีนจากนมและถั่วเหลือง ซึ่งทำปฏิกริยากับกรดในกระเพาะอาหารนั่นเอง ดังนั้นหากคิดจะรับประทานอาหารจำพวกนี้ ควรหาอาหารจำพวกแป้ง เช่น ขนมปัง รับประทานควบคู่กันไปด้วย
 
2. กล้วย 
 
 
มาต่อกันที่อาหารที่มีอุณสมบัติขับถ่ายที่ดี แถมยังดูไม่มีพิษมีภัยอะไร แต่ทราบหรือไม่ว่า ด้วยปริมาณแมกนีเซียมในกล้วย ที่รับประทานเข้าไป จะเป็นการทำให้แมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้นไปด้วย จนอาจส่งผลยับยั้งการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ อีกทั้งทั้งยังอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ดังนั้นการรับประทานกล้วยรองท้องเป็นประจำ จึงเหมือนเป็นการทำลายสุขภาพอย่างหนึ่งเหมือนกัน ทางที่ดี รับประทานกล้วยหลังอาหารน่าจะดีกว่า
 
3. อาหารหวาน
 
 
ไม่ใช่แค่เพียงของหวานจำพวกเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม หรือน้ำหวานประเภทอื่นๆ เท่านั้น อาหารจำพวกขนมหวานจัดต่างๆ ก็เช่นกัน ด้วยเพราะเหตุผลเช่นเดียวกับ "นมและถั่วเหลือง" ว่าด้วยเรื่องของโปรตีน ซึ่งรวมกับน้ำตาล จะส่งผลต่อการดูดซึมโปรตีนและลดสมรรถภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนเลือดและไต ดังนั้นเวลาหิวๆ ลองเปลี่ยนไปรับประทานผลไม้หวานๆ จากธรรมชาติดีต่อสุขภาพกว่าเยอะ
 
4. ชาแก่
 
 
แม้การจิบชาจะช่วยทำให้สดชื่น รู้สึกผ่อนคลาย และกระปี้กระเป่า แต่หากดื่มช่วงท้องว่าง ก็จะเป็นเหมือนการทรมานตัวเองดีๆ นี่เอง ด้วยเพราะจะทำให้กรดเกลือของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจาง ส่งผลให้เกิดอาการใจสั่น เวียนหัว มือเท้าไม่มีแรงนั่นเอง การเลือกดื่มให้ถูกเวลาจึงถือมีส่วนสำคัญ
  
5. ผัก
 
 
แม้จะดูเป็นอาหารคลีนที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับใครที่กำลังลดความอ้วน แต่การรับประทานผักช่วงท้องว่างก็ทำให้ท้องอืดได้เหมือนกันนะเออ ดังนั้น ท้องว่างๆ กำลังหิว ก็หันไปรับประทานอย่างอื่นแทนซะนะ
 
6. มะละกอ
 
 
ผลไม้เลื่องชื่อเรื่องการขับถ่าย ลดอาการท้องผูก แต่ทั้งนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะละกอตอนท้องว่าง เนื่องจากเอนไซม์ที่มีมากในผลไม้ชนิดนี้ จะไปกัดกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดการระคายเคือง ดังนั้นควรรับประทานแต่พอดี หรือถ้าจะเป็นช่วงหลังมื้อเช้าก็จะดีที่สุด
 
7. ลูกพลับ และ มะเขือเทศ 
 
 
สองผักผลไม้นี้ เกี่ยวข้องกันอย่างไร? นั่นก็ เพราะต่างมีเพกตินและแทนนินในปริมาณสูง ดังนั้นเมื่อเรารับประทานเข้าไปช่วงท้องว่างและเต็มไปด้วยแก๊ส จะทำให้เกิดสารเคลือบที่ไม่ละลายส่งผลให้รู้สึกไม่สบายท้องเพราะรู้สึกว่าอาหารไม่ย่อยนั่นเอง
 
8.  เหล้า
 
 
อันนี้แน่นอน ไม่ว่าจะ ก่อนอาหาร ระหว่างมื้ออาหาร หรือหลังอาหาร ก็เสียสุขภาพเหมือนๆ กัน ยิ่งโดยเฉพาะดื่มช่วงท้องว่าง ยิ่งเป็นการเพิ่มแรงกระตุ้นเยื่อบุกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้ง่ายขึ้นไปอีกนั่นเอง
 
9. อาหารรสจัด
 
 
อันนี้ น่าจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนรู้กันอยู่ ด้วยเพราะอาหารรสจัดมีฤทธิ์เป็นกรด การรับประทานอาหารรสจัดจึงเป็นเหมือนการทำร้ายกระเพราะและอาจก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร อันเป็นสาเหตุให้เกิดอาการจุกเสียดต่อมาได้นั่นเอง
 
10. สับปะรด และผลไม้รสเปรี้ยว
 
 
ปิดท้ายกันที่ผลไม้อุดมวิตามินซี แม้จะมีประโยชน์ ก็ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากผลไม้เหล่านี้จะไปกระตุ้นการเกิดกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคืองขึ้นได้ (ไม่ต่างจากอาหารรสจัด) เอาเป็นว่า เก็บผลไม้รสเปรี้ยวมารับประทานช่วงที่ท้องไม่ว่างแล้วกันนะ จะได้อร่อยถึงใจ และไม่เป็นการทำร้ายกระเพาะด้วย
 
 
และนี่ก็คือทั้งหมดของอาหารที่เราอยากให้คุณหลีกเลี่ยงรับประทานช่วงท้องว่างนั่นเอง ไว้ครั้งหน้ามาสาระอะไรดีๆ จะนำมาแบงปันกันอีกครั้ง อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ด้วยล่ะ!!
 
 
 

แหล่งข้อมูล/รูปภาพ : www.manager.co.th mthai.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)

Admin :
view
:
3145

Post
:
2016-05-31 18:36:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น