10 อุปกรณ์สำคัญสำหรับการท่องเที่ยว
2016-03-14 18:58:48

หลายต่อหลายคนคงเหนื่อยกับการทำงานที่ยาวนานมาตลอดทั้งปี และเมื่อมีเวลาพักก็มีความต้องการอยากออกไปเที่ยวเพื่อหนีความเครียด และไปผ่อนคลายบ้างสักครั้ง แต่การจะออกไปเที่ยวสักครั้ง จะต้องมีการวางแผนเตรียมตัวและอุปกรณ์การเที่ยวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง และอุปกรณ์ที่สำคัญ 10 อย่างสำหรับนักเดินทาง Backpacker ที่ห้ามลืมพาไปในยามท่องเที่ยว มีดังต่อไปนี้

 

1.เอกสารประจำตัว

 

เอกสารประจำตัวที่ต้องมีไว้ติดตัวตลอดเวลาที่ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะเป็นเอกสารที่จะสามารถระบุตัวตนของคุณ หากเกิดคุณเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุร้ายอะไรขึ้นมา เอกสารเหล่านี้ก็จะยืนยันตัวตนของคุณได้ และต้องแน่ใจว่ามีคนรู้ว่าคุณจะไปไหนและมีสำเนารายละเอียดการเดินทางของคุณ การให้สำเนาหนังสือเดินทางและวีซ่าไว้กับสมาชิกครอบครัวที่ไว้ใจได้ก็เป็นความคิดที่ดี เผื่อกรณีที่เอกสารดังกล่าวของคุณหาย ถูกขโมย

   -พาสปอร์ต : หนังสืออนุญาตในการเดินทางเพื่อที่ต้องจะออกท่องเที่ยวเดินทางไปต่างประเทศ เอกสารสำคัญที่จะต้องมีก่อนออกเดินทางไปต่างประเทศ

   -บัตรประจำตัวประชาชน : บัตรที่ทุกคนจะต้องมีและต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา เพื่อที่จะต้องยืนยันพิสูจน์เอกลักษณ์ตัวตนของคุณนั้นเอง

 

2.อุปกรณ์สำหรับผจญภัย

 

บ้างครั้งเราก็อยากท่องเที่ยวผจญภัยไปสัมผัสกับบรรยากาศตามธรรมชาติที่สดชื่น ในบ้างครั้งก็อาจจะต้องนอนค้างแรมตามธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นตามป่าไม้ ภูเขา หมู่เกาะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญก็ควรจะพกอุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับผจญภัยด้วยตามที่ต่างๆ ด้วย  

   -ไฟฉาย : อุปกรณ์สำคัญที่ไว้สำหรับท่องเที่ยวกลางคืน ควรพกพาติดตัวเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไกล หรือต้องค้างแรม จะช่วยเพิ่มแสงสว่าง หากต้องการแสงสว่างเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

   -มีดพกสั้นเอนกประสงค์ : มีดพกติดตัวเน้นการใช้งานได้อย่างสะดวกครบครันไม่ว่าจะเอาไว้ใช้ป้องกันตัว ใช้เป็นอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร การเลือกมีดพกอเนกประสงค์ ควรเลือกที่ผลิตจากสแตนเลส ไม่เป็นสนิม หลังจากใช้ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยเพื่อการใช้งานได้อย่างยาวนานมากขึ้น

   -เต้นท์นอน : ที่พักชั่วคราวสำหรับการเดินทางไปค้างแรมตามธรรมชาติต่างๆ  ควรเลือกเต็นท์ที่ใช้ให้เหมาะกับจำนวนคน ควรเลือกเต็นท์ที่ผลิตจากผ้าไนล่อน เพราะมีน้ำหนักเบา ยิ่งขนาดด้ายของผ้าไนล่อนมีขนาดใหญ่มากเท่าไรก็ยิ่งมีความแข็งแรงมากขึ้น

  -ถุงนอน : พกถุงนอนไปด้วยพร้อมเดินทางท่องเที่ยวไปได้ทุกที่ ลักษณะของถุงนอนที่ควรพกพาไปเที่ยวด้วย ควรมีน้ำหนักเบา พับเก็บได้ง่าย มีความนุ่ม นอนสบาย จะช่วยให้การนอนสบายมากยิ่งขึ้น ควรเลือกใช้ถุงนอนที่มีลักษณะเข้ากับสรีระของแต่ละได้เป็นอย่างดี

 

3.งบประมาณค่าใช้จ่าย

 

วางแผนให้ดีว่าจะไปเที่ยวไหนบ้าง เตรียมงบประมาณการเงินให้พร้อม ซึ่งเรื่องงบประมาณการเงินเป็นตัวแปรสำคัญของแผนการท่องเที่ยว เราจะต้องตั้งงบประมาณไว้ว่า เราจะเที่ยวด้วยเงินเพียงเท่านี้ ไปแค่นี้ ค่าน้ำมันเท่าไหร่ ค่ากิน ค่าที่พัก ค่ารถ ค่าเรือ ค่าเครื่องบิน ทั้งหมดเหล่านี้ต้องคิดวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าให้พร้อม เพื่อให้กระทบกับรายจ่ายสำรองให้น้อยที่สุด

 

4.ยาแก้โรคประจำตัวและกล่องปฐมพยาบาล

 

อุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวนั่นก็คือ การเตรียมความพร้อมของร่างกาย ก่อนการเดินทางควรจะต้องตรวจสอบเช็คความพร้อมของร่างกายให้เรียบร้อยจะได้เที่ยวอย่างมีความสุข หากใครที่มีโรคประจำตัวไม่ควรลืมพกยาแก้โรคประจำตัวติดตัวไปด้วย แต่ถ้าคนที่ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง 100% แต่อาจจะเกิดอุบัติเหตุก็ควรพกกล่องปฐมพยาบาล ยาแก้ปวดหัว ยาหม่อง ยาดม ยาแก้เมารถ ยาแก้ท้องเสีย ติดตัวไว้เพื่อต้องนำมาใช้ยามฉุกเฉิน และผ้าอนามัยสำหรับคุณหญิงที่มีประจำเดือน

 

5.ที่ฉีดชำระแบบพกพา

 

ที่ฉีดชำระแบบพกพาเป็นอุปกรณ์พกพาสำหรับนักเดินทางที่จัดได้ว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเหมาะกับนักเดินทาง(ผู้ชาย) และ นักเดินทาง(ผู้หญิง) ทุกท่านที่รักความสะอาดและความเป็นส่วนตัวเวลาเข้าห้องน้ำภายนอกบ้าน หรือ สุขาสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาในเวลาเดินทางที่เราไม่ tip2 สามารถใช้ตามธรรมชาติได้ง่ายเหมาะกับการพกพา

 

6.เสบียงอาหาร

 

หากจำเป็นจะต้องเดินทางท่องเที่ยวในที่ไกลๆ สิ่งสำคัญที่สุดเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต และในระหว่างการเดินทาง ก็คือน้ำดื่มและเสบียงอาหาร ควรจะเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เตรียมให้พอกับปริมาณที่เหมาะสม  ควรเลือกอาหารที่พกพาสะดวกกินง่าย และที่สำคัญไม่ควรทิ้งอาหารตามธรรมชาติด้วย

 

7.กล้องถ่ายรูป

 

เพื่อที่จะเก็บภาพความทรงจำที่ดีและความสวยงามตามธรรมชาติ กล้องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

 

8.ของใช้ส่วนตัว (อุปกรณ์อาบน้ำ)

 

ไม่ต้องเตรียมผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่มาก แค่พอเช็ดตัวให้แห้งและสามารถนุ่งมิดชิดได้ก็พอ จะได้ประหยัดเนื้อที่ในการกระเป๋า ส่วนอุปกรณ์ในการอาบน้ำ ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยาสระผม หรืออื่นๆ เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

 

9.แผนที่ / คู่มือการท่องเที่ยว

 

วางแผนหาข้อมูลให้พร้อม แผนที่และคู่มือการท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทางการเดินทาง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพกแผนที่เพื่อดูเส้นทางการเดินทาง หรือแผนที่ท่องเที่ยวของจังหวัดที่เราต้องการเดินไปเพื่อจะได้ถึงที่หมายได้อย่างมั่นใจ ควรพกติดตัวไว้ในอุ่นใจทุกการเดินทาง และถ้าเกิดผลัดหลงในป่าเข็มทิศก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน

 

10.ที่ชาร์ตแบตสำรอง

 

   ถ้าเกิดกรณีผลัดหลงขึ้นมา โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการติดต่อกับผู้คนอื่นเพื่อต้องการขอความช่วยเหลือ และยุคโซเชี่ยลมีเดียการสื่อสารในสังคมออนไลน์เป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ การพกที่ชาร์ตแบตสำรองสำหรับ สมาร์ทโฟน หรือ กล้องดิจิตอล จึงเป็นสิ่งที่ควรมีติดตัวไว้อย่างยิ่ง

 

 

   ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวแบบไหน ต้องอย่าส่งเสียงดังน่ารำคาญรบกวนผู้อื่น และต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น เรามาเที่ยวก็เพื่อต้องการความสนุก ผ่อนคลาย แต่ว่าคนเข้าป่าบางทีก็ต้องความสงบ รวมทั้งสัตว์ป่าด้วยเช่นกันนะครับ :)

 

..................................................................................................................

 

ขอขอบคุณภาพประกอบ : th.aliexpress.com / campinginter.com / konrakmeed.com / fonixlight.com / horoscope.sanook.com / th.theasianparent.com / pixabay.com / pirun.ku.ac.th / gustavosemeghiniblog.com / travel.mthai.com / money.sanook.com / iphonemod.net / tigerlaypran.blogspot.com / manager.co.th

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ


Admin :
view
:
4604

Post
:
2016-03-14 18:58:48


ร่วมแสดงความคิดเห็น