แก้วน้ำ 5 ชนิด ที่คุณควรรู้ เพื่อห่างไกลโรคมะเร็ง ภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณอาจละเลยไป หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำผิดชนิดคุณภาพต่ำ จนมีอันตรายต่อสุขภาพ
2015-08-19 14:53:51

แก้วน้ำ 5 ชนิด ที่คุณควรรู้ เพื่อห่างไกลโรคมะเร็ง

ภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณอาจละเลยไป

หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำผิดชนิดคุณภาพต่ำ

จนมีอันตรายต่อสุขภาพ

 

 

 

1. แก้วกระดาษ ปัจจุบันมีคนนิยมให้แก้วกระดาษกันเป็นจำนวนมาก เพราะแก้วกระดาษใช้งานง่ายสะดวกสบาย มีราคาถูกและดูจะเป็นการรักษ์โลก แต่หารู้ไม่ว่าถ้าหากใช้แก้วกระดาษที่มีคุณภาพต่ำจะมีสารก่อมะเร็งซ่อนอยู่ และพวกเราไม่สามารถบอกได้เลยว่ามันสะอาด ถูกสุขลักษณะรึเปล่าด้วยตาเปล่า วิธีสังเกตอย่างง่ายๆคือเวลาแก้วเปียกน้ำใช้นิ้วลูบเบาๆในแก้ว ถ้าคุณพบว่ามีขุยกระดาษหลุดออกมา หรือ คุณรู้สึกว่ามีผงสีขาวๆติดนิ้วออกมา นั่นคือแก้วที่มีคุณภาพไม่ดี (ซึ่งแก้วคุณภาพสูงและดีก็มี) อีกทั้งกระบวนการผลิตในโรงงานบางแห่งหรือผู้ผลิตแก้วกระดาษบางเจ้าที่ไม่ได้มาตรฐานยังได้มีการใส่สารเพิ่มความขาวของกระดาษลงไปด้วย เพื่อให้แก้วของตัวเองดูน่าใช้ ซึ่งนั่นถือเป็นสารอันเป็นตัวการสำคัญของการก่อมะเร็งตัวฉกาจเลยทีเดียว

 

2. แก้วพลาสติก เป็นหนึ่งในแก้วที่อันตรายที่สุด และถือเป็นแก้วอีกหนึ่งชนิดที่คนนิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน เพราะสามารถทำการพกพาได้โดยง่าย แต่ก็จัดว่าเป็นแก้วที่อันตรายมากเช่นกัน เพราะเวลาใช้แก้วพลาสติกใส่น้ำร้อนหรือน้ำเปล่าสารนั้นพิษจากสารเคมีในแก้วสามารถหลุดออกมาเจือจางในน้ำได้ไม่ยาก ทำให้สารพิษเข้าสู่ร่างกายเราได้อย่างง่ายดาย (ปัจจุบันพลาสติกคุณภาพสูงมีใช้ค่อนข้างน้อยอยู่เนื่องจากราคาที่สูง) และที่สำคัญ แก้วพลาสติกที่มีสีสันฉูดฉาด แก้วที่มีสีอาจจะมีสารโลหะหนักอยู่ อันนี้ถือว่าอันตรายมากสำหรับเด็ก (ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง) แต่ถ้าไม่ใช้ได้จะเป็นดีที่สุด เพราะแก้วที่มีสีสดใสนั้นจะดึงดูดผู้ใจผู้ใช้มากหลายๆท่านเห็นแก้วแล้วสวยอยากใช้ ซึ่งอันตรายก็มีมากตามสีและความสวยงามเช่นเดียวกัน เพราะแก้วที่มีสีสันเวลาใส่น้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่นน้ำมะนาว น้ำส้ม หรือแม้กระทั่งน้ำเปล่าก็ตามอาจจะมีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนัก เช่นตะกั่วอาจจะละลายออกมา และ้เป็นอันตรายต่อผู้ที่ดื่มกินเข้าไป เพราะเมื่อดื่มน้ำเข้าไปสารพิษหรือสารโลหะหนักเหล่านั้นก็อาจจะเข้าสู่ร่างกายของเราได้

 

3. แก้วโลหะจำพวกแก้วสแตนเลสนั้น จะมีราคาที่ค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับแก้วประเภทอื่นๆแต่ก็จัดว่ามีอันตรายเช่นกัน (เนื่องจากสแตนเลสนั้นมีหลายเกรดมีหลายประเภท ต้องพิจารณาก่อนซื้อให้ดี) โดยแก้วโลหะจะมีสารพิษที่เป็นอันตรายก็เมื่อเวลาที่เรานำไปใช้ใส่บรรจุเครื่องดื่มหรือน้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรดนั่นเอง ซึ่งโลหะอาจจะหลุดออกมาใน กาแฟ น้ำส้ม หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะอาจจะทำให้มีโลหะหลุดออกมาจากแก้วและเข้าสู่ร่างกายเราได้โดยง่าย

4. แก้วเซรามิคหรือจำพวกถ้วยเคลือบเซรามิค คือแก้วที่มีความปลอดภัยในการใช้งานค่อนข้างดี เพราะทำจากวัสดุที่มีความปลอดภัย สามารถทนทานต่อความร้อนได้ดี ทนต่ออุณหภูมิสูง รักษาอุณหภูมิได้ดี เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการดื่มน้ำ กาแฟ และหรือการจิบชา แต่ที่สำคัญและจะเป็นการดีอย่างยิ่งก็คือควรเลือกแก้วที่เป็นสีพื้นที่ไม่มีสีหรือมีลวดลายใดๆ โดยปัจจุบันมีเซรามิคนั้นถูกพัฒนาให้มีแบบพิเศษปลอดสารพิษที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยสูงมาก แต่ถ้าหากต้องนำมาใช้กับเด็กก็ต้องระมัดระวังอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน (โดยหากใช้แล้วเกิดการบิ่น หรือมีรอยร้าว ก็ไม่ควรใช้ต่อ เนื่องจาก อาจทำให้สารเคลือบอาจจะหลุดปะปนออกมากับเครื่องดื่มได้)

 

5. แก้วที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้ในการดื่มก็คือแก้วที่ทำมาจากแก้วนั่นเอง เนื่องจาก กระบวนการในการผลิตแก้วไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ แถมผิวสัมผัสก็เรียบลื่น ไม่มีผลกับกรดจากอาหารรสเปรี้ยว เหมือนอลูมิเนียม, สแตนเลส ไม่มีสารพิษเมื่อโดนความร้อน ไขมันสารเคมีจากอาหารทำอะไรแก้วไม่ได้ ทำความสะอาดก็ง่ายไม่ต้องขัด ตลอดจนไม่เป็นที่สะสมของแบคทีเรียอีกด้วย แต่แก้วที่ทำจากแก้วนั้น มีข้อจำกัดและสิ่งที่ต้องระวังก็คือ ต้องระวังการใช้ในเด็ก และจะไม่เหมาะสำหรับใส่น้ำร้อนจัดเพราะถ้าไม่ระวังมิฉนั้นอาจจะทำให้แก้วนั้นแตกได้ (ยกเว้นแก้วที่มีความหนาและออกแบบมาให้ใช้ในลักษณะแก้วร้อนโดยตรง และยิ่งหากเป็นแก้วที่เกรดดีๆจะสามารถทนความร้อนได้สูง แถมเวลาแตกก็จะแตกประมาณเม็ดข้าวโพดและมีขนาดเท่าๆกันหมด )

 

  หมายเหตุ : การพิจารณาเลือกในการใช้แก้ว ก็ควรพิจารณาเลือกใช้ที่ผลิตจากคุณภาพวัตถุดิบที่ดีและเหมาะสมกับประเภทน้ำ หรือเครื่องดื่มที่จะใช้ในการใส่เพื่อทำการดื่ม แก้วที่ทนกับความร้อนและดีๆก็มีขายอยู่มากมาย แก้วเซรามิคที่ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงก็มีอยู่มากมี แต่ มาตรฐานของแก้วยังสมควรที่จะต้องทำการปรับปรุงพัฒนาอีกมาก (โดยเฉพาะในระดับกลางถึงล่างในเมืองไทย) ซึ่งท้ายที่สุดก็ต้องขึ้นอยู่กับทัศนคติ กำลังทรัพย์ ความคุ้มค่า และความต้องการใช้ของผู้ซื้อด้วยเช่นกัน ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจในการใช้ของดีมีคุณภาพที่จะช่วยรักษาสุขภาพของคุณในระยะยาว ตลอดจนอย่าลืมกินอาหารให้ครบห้าหมู่และหมั่นออกกำลังกายด้วยนะคะ

 

 

   ขอให้เพื่อนๆทุกท่านพิจารณาเลือกสิ่งดีๆที่เหมาะสมกับการดำเนินชีวิต ตลอดจนสามารถรักษาสุขภาพของท่านในระยะยาวกันด้วยนะคะ

 

*****************************************

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก manyum.com , iuvclub.com ภาพประกอบเพิ่มเติมโดย my.dek-d , thaigoodwill, bangkokbpi.com , pbpac.com , hipremium.com , skulchai.com , dmc samunpri.com , men.sanook.com ,  manager.co.th , womenofcolorunited.net : ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ 


Admin : Tartoh
view
:
11374

Post
:
2015-08-19 14:53:51


ร่วมแสดงความคิดเห็น