ชูสองนิ้วคืออะไร? ท่าโพสต์(ถ่ายรูป)นี้ มีที่มาแต่ใดกัน!?
2015-06-21 23:43:00
 
ไม่ว่าจะถ่ายรูปหมู่ รูปคู่ หรือเซฟฟี่กันตามประสาคนอโลนไม้ง้อใคร หนึ่งในท่าฮิตเกาะกระแสไม่มีตกก็คงจะหนีไม่พ้นการ "ชูสองนิ้ว" ที่ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ วัยไหนก็พร้อมใจกันง้างนิ้วกลางและนิ้วชี้สู้ตายกันทั้งนั้น (ถึงแม้จะไม่มีเรื่องอะไรให้สู้ตายกันก็เถอะ)
 
แต่จะมีใครสักกี่คนกันนะ ที่ทราบความเป็นมาของเจ้าท่าทางสัญลักษณ์ชูสองนิ้วนี้ ว่านอกจากความหมายว่า "สู้ตาย" ที่ดูมุ้งมิ้งน่ารักแล้ว มันยังมีที่มาหรือเคยมีหมายความว่าอย่างไรกันบ้าง? ถ้าอย่างนั้นแล้ว วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องนี้กันเลยแล้วกัน...
 
ท่าชูสองนิ้ว เป็นรูปตัววี (V) หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า "V sign" เริ่มมีการแพร่หลายเป็นที่รู้จักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเยอรมันเข้ายึดครองประเทศต่างๆ ในยุโรป ชาวเบลเยี่ยมผู้หนึ่งจึงได้อาศัยวิทยุกระจายเสียงปลุกเร้าเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านการรุกรานของเยอรมัน โดยใช้เครื่องหมาย V ซึ่งตรงกับคำว่า Victory แสดงถึงจิตใจที่เชื่อมั่นในชัยชนะ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับตนเองและทำลายขวัญศัตรูจนสามารถเอาชนะข้าศึกได้ เครื่องหมายตัว V จึงเป็นเครื่องหมายแห่ง "ชัยชนะ" เรื่อยมา...
 
 
นอกจากนี้การชูสองนิ้วยังหมายถึง "สันติภาพ" และ "การดูถูก/ท้าทาย" ได้อีกด้วย โดยหากเราไปแสดงอากัปกิริยาด้วยการ ชูสองนิ้วแต่หันฝ่ามือเข้าหาตัวเอง ในสหราชอาณาจักรอย่างอังกฤษ หรือ สก็อตแลนด์แล้ว ถือว่าเป็นการแสดงท่าทางดูถูกต่อว่าอีกฝ่ายหนึ่งนะ
 
เนื่องมาจากในครั้งสมัยสงครามร้อยปีระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส ราวปี ค.ศ. 1415  มีพลธนูชาวเวลส์ที่ต่อสู่ร่วมกับอังกฤษในการสู้รบที่หมู่บ้านอกินคอร์ต ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ได้ถูกทหารฝรั่งเศสตัดนิ้วมือข้างขวา 2 นิ้ว จนทำให้ไม่สามารถยิงธนูได้ ด้วยเหตุนี้ บรรดาพลธนูชาวเวลส์ที่ยังไม่ถูกจับตัวจึงชูนิ้ว 2 นิ้วเป็นการดูถูกท้าทายทหารของฝรั่งเศส นี่จึงเป็นการแสดงถึงความหมาย "การท้าทาย" ด้วยนั่นเอง
 
ส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกา การชู 2 นิ้วนั้น ก็จะใช้ในความหมายที่แสดงถึง "สันติภาพ" เช่นกัน และมันก็ริ่มได้รับความนิยมมาจากการที่ประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดสันติภาพในช่วงทศวรรษที่ 1960 
 
 
โดยสำหรับประเทศในทวีปเอเชียนั้น แน่นอนว่าพฤติกรรมนี้ได้รับอิทธิพลมาจากบรรดาการ์ตูนของญี่ปุ่นที่ไปได้รับความนิยมในประเทศต่างๆ นั่นเอง ซึ่งความหมายของการชูสองนิ้วของคนญี่ปุ่นเอง ก็สื่อถึง "สันติภาพ" เช่นเดียวกับอเมริกา 
 
 
และนี่ก็คือที่มาและความหมายของการชูสองนิ้วที่แม้หลายคนจะยึดเป็นท่าโพสต์ประจำตัว แต่ก็เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนยังไม่รู้ความหมายหรือที่มาของท่านี้ เอาเป็นว่า... ครั้งต่อไปก็ "สู้ตาย!!" เหมือนเดิมแล้วกันนะ!! ไหนๆ ก็รู้ความหมายไปแล้วแบบนี้!!
 
 

ที่มา :  superict.com

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
5406

Post
:
2015-06-21 23:43:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น