คิดดีแล้วหรือ... ที่ยังจะเปิดไฟนอน?
2015-06-12 18:56:00
 
หลังจากผ่านมรสุมชีวิตมาตลอดช่วงวัน เวลาค่ำนี่แหละ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง แต่เคยมั้ย? กับการพ่ายแพ้ให้กับความง่วงอย่างกระทันหัน ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เตรียมตัวนอน หรือแม้กระทั่งปิดไฟด้วยซ้ำ ซึ่งนี่ยังไม่รวมถึงกรณีของใครหลายคนที่ยังชอบนอนเปิดไฟเป็นประจำอีกด้วย ซึ่งไม่เพียงแค่เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเท่านั้น แต่ผลของการเปิดไฟนอนยังไม่ดีต่อสุขภาพของเราๆ และนี่ก็คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น หากใครหลายคนยังนอนทั้งที่ยังเปิดไฟอยู่!!'
 
 
อ้วน!!!
นักวิทยาศาสตร์พบว่า การปิดไฟนอนทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานทำงานได้ดีกว่าเปิดไฟ เพราะยิ่งถ้าเรานอนน้อยลง ร่างกายก็จะผลิตเลปตินที่ควบคุมความอยากอาหารน้อยลง แล้วยังผลิตเกรลินที่เพิ่มความอยากอาหารมากขึ้น ทำให้เรากินไม่หยุดจนน้ำหนักพุ่ง กลายเป็นโรคอ้วนและอาจลุกลามไปถึงโรคเบาหวานเลยทีเดียว
 
คล้ำขึ้น!!!
เพราะการเปิดไฟนอนทำให้ธรรมชาติของคนเราพักผ่อนไม่เต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 4 ทุ่ม ซึ่งเป็นเวลาที่โกรทฮอร์โมน (Groeth Hormone) จะหลั่งออกมาช่วยซ่อมแซ่มผิวพรรณ หากเรายังไม่หลับในช่วงนี้ ปัญหาริ้วรอยก็จะตามมา ยิ่งถ้าอดนอนบ่อย ๆ ผิวก็จะดูหมองคล้ำ ไวต่อการแพ้ การอักเสบ ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นด้วย
 
ขี้ลืมขึ้น!!!
เพราะนาฬิกาชีวิตของเรานั้นแปรผันตามแสง โดยเฉพาะสำหรับต่อมใต้สมองที่จะหลั่งสารเมลาโทนินออกมาทุกครั้งในช่วงเวลาที่เราหลับในที่มืด ดังนั้นการนอนหลับขณะเปิดไฟจะเป็นการรบกวนระบบนาฬิกาชีวภาพของเราทำให้สับสนจนอาจไปยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ทั้งยังทำให้เราพักผ่อนไม่เต็มที่จนส่งผลให้สมองเบลอ จนกระทบต่อประสิทธิภาพการจดจำและการทำงานระหว่างวันนั่นเอง
 
ขี้โรคขึ้น!!!
เพราะการเปิดไฟนอนเป็นการหยุดยั้งการผลิตสารเมลาโทนินระหว่างหลับ ซึ่งสารนี้ถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดได้ การเปิดไฟนอนจึงเป้นเหมือนการบั่นทอนระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง จนมีงานวิจัยในต่างประเทศ ระบุว่า คนที่เปิดไฟนอนมีความเสี่ยงโรคมะเร็งบางชนิดสูงกว่าคนที่ปิดไฟนอน อีกด้วย!!
 
เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้านะ!!!!
เรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องกับเมลาโทนินเช่นกัน เพราะเมื่อระบบเมลาโทนินถูกรบกวน ร่างกายก็จะเหนื่อยล้า จนทำให้เครียดง่ายขึ้น จนเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าที่จะตามมานั่นเอง 
 
สายตาสั้นมาเยือนเร็วขึ้น!!!!
ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ร้อยละ 55 ของเด็กที่เปิดไฟนอนตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 2 ขวบ ซึ่งมากกว่าเด็กที่ปิดไฟนอนปกติ ที่มีอาการสายตาสั้นเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นว่าแหม้จะเป็นแสงเล็กน้อยที่ผ่านเข้าไปในดวงตาขณะหลับก็ส่งผลต่อสายตาได้เช่นกัน
 
 
รู้อย่างนี้แล้ว... สำหรับใครที่ประสบปัญหาเหล่านี้อยู่แล้ว ลองสำรวจตัวเองซิว่า คุณเป็นหนึ่งคนที่ไม่ได้ปิดไฟตอนนอนหรือเปล่า? เพราะนั่นอาจหมายถึงสุขภาพของคุณกำลังเสียเพราะไฟหลอดนั้นที่คุรเปิดนอนอยู่ก็ได้นะ
 
 
 
ที่มา : manager.co.th

 

m By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
2554

Post
:
2015-06-12 18:56:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น