อย่าพึ่งทิ้ง! 6 ผักกินเสร็จแล้วปลูกใหม่ได้ ประหยัดตังค์
2015-04-30 13:48:00

 

ในยุคที่ผักปลาในท้องตลาดต่างทยอยราคาสูงขึ้นจนคุณแม่บ้านหลายๆคนเริ่มท้อใจ ตลอดจนปัญหาสารพิษตกค้างจนอาจทำให้ใครต่างกลัวที่จะซื้อหาพืชผักสำหรับการประกอบอาหาร แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ในบรรดาพืชผักหลายๆชนิดที่เราซื้อหามาประกอบอาการนั้น เราสามารถนำกลับมารับประทานได้อีกครั้ง ด้วยการปลูกขึ้นใหม่ โดยไม่ต้องง้อพื้นที่ในการเพาะปลูกเยอะแยะอะไร เพียงแค่อุปกรณ์ในเครัวและการดูแลง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำได้ ว่าแต่จะมีผักชนิดไหนบ้างนั้น มาดูกันได้เลย!!

 

 

1. ต้นหอม

จัดเป็นพื้นผักสวนครัวขาประจำที่ใช้ในการปรุงอาหารหลายๆอย่างในครัวกันเลยทีเดียว โดยสำหรับการนำต้นหอมกลับมาปลูกเพื่อรับประทานอีกครั้งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณทำส่วนของหัวแช่ในน้ำที่ได้รับแสงเพียงพอ เท่านี้ต้นอ่อนของต้นหอมก็จะค่อยๆโตขึ้น และรอให้เราเด็ดมาทำอาหารในเวลาไม่นาน

 

 

2. กระเทียม

มาต่อกันด้วยผักอีกหนึ่งชนิดที่คนไทยรู้จักกันดี แต่คงไม่นิยมกินกันแบบแตกยอดอ่อนสักเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่นิยมนำกระเทียมมาใส่พาสต้า การนำกระเทียมไปวางไว้ในถาดรอที่มีน้ำหล่อน้อยๆ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยทำให้สามารถทำให้กระเทียมงอกขึ้นมาใหม่ และนำไปประกอบอาหารได้อีกครั้ง

 

 

3. ผักกว่างตุ้ง

คงเป็นผักที่หลายคนคุ้นเคยกันมากแน่ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นเมนูผัดหรือต้ม "กวางตุ้ง" ก็จัดเป็นผักยอดนิยมของใครหลายๆคน และวิธีที่จะนำกวางตุ้งต้นเก่ามาทำเมนูอาหารได้อีกครั้งก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ตัดส่วนของโคนต้นที่เป็นรากแช่ในน้ำ 1-2 สัปดาห์ และนำไปปลูกในกระถาง เพียงเท่านี้กวางตุ้นต้นใหม่ก็จะค่อยๆ งอกเต็มต้นให้คุณประกอบอาหารได้อีกเช่นกัน

 

 

4. ใบโหระพา

วิธีเก็บรักษาและเพิ่มจำนวนโหระพาก็ไม่ได้เป็นวิธีที่ยุ่งยากเช่นกัน เพียงแค่คุณนำโหระพาขนาดความสูง 3-4 นิ้ว แช่ในน้ำโดยให้รากจุ่มลงไป 2 นิ้ว และตั้งให้มันได้รับแสงแดดเพียงพอ เท่านี้คุณก็สามารถมีโหระพาสดๆ เก็บไว้กินได้ตลอดไม่ขาดแล้ว

 

 

5. แครอท

แม้หัวของแครอทอาจจะไม่สามารถงอกออกมาได้ แต่ส่วนของใบก็เป็นอีกส่วนที่ผู้คนนิยมนำมาประกอบเมนูบางชนิดกัน แน่นอนว่า วิธีง่ายๆที่เราจะได้ใบแครอทมาสำหรับการทำอาหารมื้อต่อไป (คงอาจจะหลายสัปดาห์หน่อย) ก็คือ การนำส่วนหัวของแค่รอทมาแช่นำให้ได้รับแสงแดดที่เพียงพอเช่นกัน รับรองได้ว่าส่วนใบของแครอทก็ให้สารอาหารไม่ยิ่งหย่อนกว่าส่วนหัวเลยทีเดียว

 

 

6. ผักกาดหอม

ผักกาดหอมก็จัดเป็นผักอีกชนิดที่ทุกคนคงจะรู้จักกันดี วิธีที่จะสามารถทำให้ผักกาดหอมกลับมาคืนชีพได้อีกครั้งก็คือการนำส่วนรากของต้นผักกาดหอมแช่ในน้ำระดับ 1/2 นิ้ว ประมาณ 2-3 วัน ต่อจากนั้นนำไปฝังในดิน ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องของการดูแลรักษา เพื่อรอวันให้ผักกาดหอมต้นใหม่เติบโตขึ้นมา รอวันให้เราขุดไปกินอีกครั้ง

 

 

จบไปแล้ว สำหรับผักทั้ง 6 ชนิดที่สามารถคืนชีพให้คุณแม่บ้านหรือคุณพ่อบ้านทั้งหลายนำไปปลูกและนำกลับมากินได้อีกครั้ง หวังว่าวิธีนี้จะทำให้เงินในกระเป๋าของทุกคนเหลือเยอะขึ้น :)

 

 

ขอขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจาก fun919.com

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
10831

Post
:
2015-04-30 13:48:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น