คนตื่นยากพึงระวัง! เลื่อนนาฬิกาบ่อยครั้งทำความจำแย่!
2015-03-10 11:34:00
 
ว่าด้วยการลืมตาตื่นขึ้นมาดูโลกแต่ละวันของเรานั้น  หากไม่ใช่คนที่เข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลาจนเป็นนิสัยหรือกิจวัตรอยู่แล้วนั้น แน่นอนว่าอุปกรณเสริมที่หลายคนพึ่งพาเสมอก็คือ "นาฬิกาปลุก" ไม่ว่าจะมาจากนาฬิกาทั่วไป หรือจากฟังก์ชั่นในโทรศัพท์มือถือต่างๆ และเราเชื่อมั่นเหลือเกินว่า มีคนจำนวนไม่น้อยแค่ไหน ที่มักกดเลื่อนการปลุกไปเรื่อยๆ ผลัดไปอีก 5 หรือ 10 นาที จนเผลอๆ ถึงจะปลุกด้วยนาฬิกาปลุกแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำให้ใครหลายคนสายอยู่ดี แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่านิสัยการเลื่อนนาฬิกาปลุกไปเรื่อยๆ นอนจากจะเป็นนิสัยที่ดูจะไม่เข้าท่าแล้ว หากทำบ่อยๆ ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย และนี่ก็คือหัวข้อที่เราจะคุยกันในวันนี้...
 
 
เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ ได้นำเสนอคำยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลื่อนนาฬิกาปลุกไปเรื่อยๆว่า วิธีนี้ นอกจากจะไม่ได้ช่วยเราได้นอนหลักพักผ่อนเพิ่มขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพของเราอีกต่างหาก โดยแพทย์ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า...
 
ในขณะที่ร่างกายของเรานอนหลับพักผ่อนในระยะ REM (Rapid Eye Movement Sleep) หรือช่วงนอนหลับฝัน หากถูกปลุกให้ตื่นโดยทันทีด้วยเสียงนาฬิกาปลุก ร่างกายก็จะรู้สึกตัว และตื่นตัวเลยทันที ดังนั้นหากเราจะฝืนหลับต่อไป ก็จะเป็นเพียงการนอนหลับแบบหลับๆ ตื่นๆ ซึ่งต้องบอกเลยว่า เป็นการนอนหลับที่ต่ำคุณภาพกว่าการนอนไม่หลับเลยก็ว่าได้
 
 
นอกจากนี้ การนอนหลับที่ไม่ได้คุณภาพอย่างการนอนหลับๆ ตื่นๆ ก็จะส่งผลต่อสมอง ทำให้ความสามารถในการจดจำ สมาธิ และอารมณ์ของคุณถูกรบกวนจนปรวนแปร จนอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานในวันนั้นๆของเราลดลง ด้วยเพราะมีแต่อาการง่วงซึม เหมือนคนนอนไม่พอติดต่อกันหลายคืน นั่นเอง
 
 
วิธีหลีกเลี่ยงปัญหา
 
นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยปกติแล้วร่างกายเราเองก็จะส่งสัญญาณบอกให้คุณนอนหลับ เมื่อนอนไม่พอ เช่น ง่วงซึมตลอดทั้งวัน รู้สึกอ่อนเพลีย และอยากนอน ฉะนั้นก็ควรเข้านอนให้เร็วกว่าปกติ อย่างน้อยก็เข้านอนก่อนเวลาปกติสักหนึ่งชั่วโมงครึ่งก็ยังดี รวมทั้งควรสร้างบรรยากาศการนอนหลับด้วย พยายามอยู่ห่างจากเครื่องมือสื่อสาร และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ปิดแสงไฟที่มีสีฟ้าทุกดวงให้หมดอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เนื่องจากแสงไฟสีฟ้ามีส่วนกระทบกับฮอร์โมนเมลาโธนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ และอาจทำให้เรานอนหลับไม่สนิทตลอดทั้งคืนได้
 
นอกจากนี้ควรวางนาฬิกาปลุกให้ห่างจากเตียงนอน เพื่อจะได้บังคับให้ตัวเองลุกออกจากที่นอน เพื่อเกิดความตื่นตัวมากขึ้น รวมทั้งควรตั้งเวลาปิดแอร์ก่อนตื่นสัก 1 ชั่วโมง เพราะอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น จะช่วยเป็นสัญญาณปลุกความตื่นตัวให้เราได้เช่นกัน
 
 
ขอย้ำเตือนกันอีกทีว่า พฤติกรรมไม่ยอมตื่นทันทีแบบนี้ ว่า หากคุณยังไม่เปลี่ยนนิสัย และปล่อยให้ตัวเองหลับต่อบ่อย ๆ ก็มีสิทธิ์ง่วงซึม สมาธิสั้น และอารมณ์ปรวนแปรเรื้อรังได้ ฉะนั้นต่อไปนี้ก็ตื่นนอนตามเวลาที่ตั้งปลุกไว้ เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ดีกว่าเนอะ แล้วจะได้รู้ว่า การตื่นนอนด้วยความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าทุกเช้า จะนำพาสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตเราแน่นอน
 
 
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook.com 

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
3584

Post
:
2015-03-10 11:34:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น