ประวัติ "กางเกงลิง" เกี่ยวอะไรกับ "ลิง" ?
2015-01-25 10:56:00

ถ้าพูดถึง "กางเกงลิง" เชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจความหมายกันดีว่าเรากำลังกล่าวถึง "กางเกงใน" ที่เชื่อว่าทุกคนกำลังสวมใส่กันอยู่ขณะนี้ แต่เราเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า "กางเกงใน" มันเกี่ยวอะไรกับ ลิง เจ๊ยกๆ ด้วย? วันนี้เราจึงขอนำเสนอเกร็ดความรู้ทีเหมือนจะไร้สาระ แต่มีสาระเรื่องนี้กัน พร้อมด้วยประวัติของกางเกงใน ที่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนไม่เคยรู้

 
 
 
คำว่า "กางเกงลิง" นั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ ลิง ซึ่งเป็นสัตว์ที่เราต่างรู้จักกัน แต่เชื่อว่า เป็นชื่อเรียกย่อๆ ของกางเกง lingerie (ลิงเฌอรี) ซึ่งเป็นชื่อเรียกชุดชั้นในสตรีที่เข้ามาในไทยยุคแรกๆ โดยคุณหมอบรัดเลย์ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติในสมัยรัชกาลที่ 4 
 
 
โดยประวัติความเป็นมาของกางกางลิงนั้น ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่ 1323 ปีก่อนคริสตกาล จากการขุดพบ "ผ้าเตี่ยว" 145 ผืน ในหลุมศพของคิง ทุต (King Tut) กษัตริย์แห่งอียิปต์ พร้อมด้วยเครื่องประดับยเพชรนิลจินดา เฟอร์นิเจอร์ ตะเกียง แจกัน และรูปปั้นคนใช้อีก 400 ตัว 
 
 
 
ต่อมา ในช่วงเวลา 634 ปีก่อนคริสตกาล ทางฝั่งยุโรป ก็ได้คิดกางเกงชั้นในยาวประมาณเข่า (braies) ขึ้นมา ซึ่งมีช่องเปิดตรงเป้าไว้ให้ปัสสาวะ ทำให้คุณผู้ชายสมัยนั้นสะดวกมากขึ้นกับการปฏิบัติภารกิจแต่ละครั้ง
 
 
 
จนเมื่อ ปี ค.ศ. 1390  กางเกงชั้นได้ถูกดัดแปลงให้เริ่มสั้นลง ซึ่งอ้างอิงมาจากบทกลอนในหลังสือ The Canterbury Tales โดย  Geoffrey Chaucer นักแต่งกลอนชื่อดังของอังกฤษในช่วงยุคกลาง ที่ได้บ่นเรื่องความยาวของกางเกงชั้นในที่สั้นลงถึงต้นขาว่ามันดูเปิดเผยเกินไป
 
 
ปี ค.ศ. 1482 กษัตริย์เอ็ดวาร์ดที่ 4 ได้มีการสั่งห้ามบุคคลที่มียศต่ำกว่า "ลอร์ด" ใส่เสื้อคลุมแบบสั้น ส่งผลให้หนุ่มอังกฤษได้การประดิษฐ์ปลอกสวมสำหรับปิดบังอวัยวะเพศ (codpiece) ขึ้นมาแทน และต่อมาในปี ค.ศ. 1525 กษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 ทรงดัดแปลง codpiece ให้มีลักษณะป่องขึ้นจากเดิม
 
 
 
ในปี ค.ศ. 1793 ได้เกิดเป็นชุดชั้นในแบบใหม่ ซึ่งมีลักษณะเป็นชุดยาวติดกันทั้งตัว (union suit) หลังจากเครื่องปั่นฝ้ายถูกประดิษฐ์ขึ้น จนก็กลายเป็นชุดชั้นในมาตรฐานในศตวรรษที่ 19
 
 
 
แต่ต่อมาใน ค.ศ. 1909 ก็ถูกแทนที่ด้วยชุดชั้นในที่เรียกว่า Kenosha Klosed-Krotch หรือชุด "จอห์น" ในปัจจุบัน ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย  ฮอเรส กรีลีย์ จอห์นสัน (Horace Greeley Johnson) 
 
 
 
10 ปีให้หลัง กางเกงชั้นใน bloomers ซึ่งมีลักษณะคล้ายกางเกง ก็ได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ เนื่องจากพวกเธอเริ่มกระตือรือร้นในกิจกรรมโลดโผน เช่น การขี่จักรยาน หรือเล่นเทนนิส มากขึ้น
 
 
 
สู่ประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของวงการกางเกงชั้นสตรีใน เมื่อในปี ค.ศ. 1922 เพราะพวกมันเริ่มประดับด้วยผ้าชีฟอง ซาติน และลูกไม้ จนมีชื่อเรียกเก๋ๆว่า ลิงเฌอรี (lingerie) ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ชุดชั้นใน
 
 
 
และแล้ว ปี ค.ศ. 1970 กางเกงชั้นก็ถูกพัฒนาการจนถึงขีดสุด เมื่อเริ่มมีคนใส่กางเกงชั้นในแบบ จี-สตริง (Thong) บนชายหาดในประเทศบราซิล...
 

 

วันนี้คุณไม่ลืมใส่กางเกงลิงใช่มั้ย? 5555+

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก neatorama.com 

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
3455

Post
:
2015-01-25 10:56:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น