ไขข้อสงสัย... คนโบราณถอน "ขนรักแร้" กันอย่างไร?
2015-01-18 14:05:00

 

ว่าด้วยเรื่อง "ขนรักแร้" คงเถียงไม่ได้ว่าไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ไม่ว่าจะในสมัยพระเจ้าเหาที่เท่าไหร่ก็ตาม ผู้ใหญ่ทุกคนก็ล้วนมีสิ่งนี้เกิดขึ้นภายใต้วงแขนด้วยกันทั้งนั้น และวิธีกำจัดขนรักแร้ในสมัยนี้ก็มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การแว็กซ์ การทำเลเซอร์ การโกน หรือการถอนด้วยแหนบธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าเป็นในสมัยก่อนล่ะ? คนโบราณจะมีแหนบหรือเครื่องมือสำหรับกำจัดขนเหล่านี้อย่างนั้นหรือ? วันนี้เรามาทำการเฉลยไขข้อสงสัยนี้กันเลยแล้วกัน!!

 

 

จากข้อมูลในแฟนเพจของ คลังประวัติศาสตร์ไทย ได้กล่าวถึง "วิธีการกำจัดขนรักแร้ของสาวชาววัง" ไว้ว่า... 

 
ในอดีตนั้น ไม่ว่าจะในวังหรือหรือบ้านของบรรดาหน่อเนื้อเชื้อนิกูล เหล่าสตรีทั้งหลายล้วนแต่งเครื่องแต่งกายโดยการห่มเพียงสะไบหรือเกาะอกเท่านั้น ดังนั้นเรื่องของขนรักแร้จึงเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรเพราะหากไม่ดูแลให้ดีแล้ว อาจเป็นที่อับอายจนถูกแซวจนโด่งดังไปทั่วคุ้งน้ำมิรู้จบได้ 
 
ดังนั้นสาวชาววังก็จะมีวิธีกำจัดขนรักแร้ และขนที่มิพึงประสงค์ออกไป อย่างที่เราคาดไม่ถึงว่าคนในอดีตหลาย 100 ปีที่ผ่านมาจะมีวิธีการถอนขนเดียวกับในปัจจุบัน ซึ่งก็คือ การใช้แหนบ นั่นเอง ซึ่งในสมัยอยุธยานั้น ก็เริ่มมีแหนบใช้กันแล้ว ดังจะปรากฏหลักฐานอยู่ในบทนิราศ ซึ่งประพันธ์โดยเจ้าฟ้าธรรมมาธิเบศร แห่งราชวงศ์บ้านพูหลวงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ว่า...
 
ไรน้อยรอยแหนบทึ้ง.....ถอนแถว 
เป็นระเบียบตามแนว.....รอบเกล้า 
ริมเผ้าเพราพริ้งแวว.....แลเลิศ
ผมมวยรวยปีกเจ้า.....เรียบร้อยไรงาม~

 

นอกจากนี้ยังมีวิธีพื้นบ้านอื่นๆ เช่นการใช้ เมล็ดข้าวสาร หรือ ข้าวเปลือก หนีบขนรักแร้ขึ้นมา ตลอดจนสามารถใช้ ปูน ที่กินกับหมาก หรือ ขี้เถ้า จากเตาฟืนมาทาที่นิ้ว เพื่อให้เกิดความฝืด จนนิ้วสามารถถอนขนรักแร้ออกมาได้เช่นเดียวกัน

 

ภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนสมัยก่อนนั้นไม่ธรรมดาเลยจริงๆ และแล้วข้อสงสัยนี้ก็ได้รับการเฉลยไขเสียที...

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คลังประวัติศาสตร์ไทย 

By : Admin@no_สวยสึดๆ


Admin :
view
:
82531

Post
:
2015-01-18 14:05:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น