"ยกทรง" มีที่มาแต่ใดกัน?
2014-12-18 11:19:00
 
ถ้าพูดถึง "ชุดชั้นใน" ของคุณผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือคุณผู้ชายคงนึกภาพ "บรา" งามๆ สำหรับยกกระชับเต้าทั้งสองของคุณผู้หญิงกันได้ แต่ทราบกันหรือไม่ว่า? บราที่เป็นขวัญใจของหนุ่มๆ เอ้ย! บราที่เป็นของใช้ส่วนตัวของคุณสาวๆ ทั้งหลายเหล่านี้ มีที่มาแต่ใดกัน วันนี้เราจะมาสืบประวัติ ทำความรู้จักที่มาของเครื่องแต่งกายชิ้นนี้ ว่าแล้วก็เข้าเรื่องกันเลย!
 
 
กำเนิดของชุดชั้นใน หรือ บรารูปแบบปัจจุบัน ที่คุณผู้หญิงสวมใส่กันมาจนถึงทุกวันนี้ มีประวัติที่ถูกบันทึกไว้ เริ่มต้นราวศตวรรษที่ 19  โดยสาวสังคมอย่าง  "Mary Phelps Jacob ( แมรี่ เฟลพ์ จาคอบ )" ซึ่งที่มาของการออกแบบบราเซียร์ของเธอในยุคนั้น เกิดมาจากการที่เธอต้องสวมใส่เสื้อคลุมตัวยาวๆ เพื่อที่จะต้องไปออกงานสังคมที่เป็นสังคมชั้นสูง แต่ชุดชั้นในหรือบราในสมัยก่อนนั้นยังไม่มี จะมีก็เป็นเพียงแค่ชุด คอร์เซต (corset) รัดรูปแน่นอึดอัด ซึ่งทำมาจากกระดูกของปลาวาฬ และไม่เหมาะกับสวมเสื้อคลุมของเธอ เพราะทำให้เจ้ากระดูกปลาวาฬที่ว่านี้โผล่ออกมาจนดูไม่สวย
 
 
แมรี่จึงแก้ปัญหาด้วยการใช้ริบบิ้นสีชมพู นำมาทำเป็นสายพาดไปกับไหล่ แล้วนำมาผูกเข้าด้วยกันกับผ้าเช็ดหน้า เสร็จแล้วก็ใช้ประคองกับหน้าอกของเธอ แทนชุด คอร์เซตกระดูกปลาวาฬแบบเก่าที่เธอใส่ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าริ้บบิ้นที่เธอเอามาผูกกับผ้าเช็ดหน้า จะทำให้เธอดูโดดเด่นและเป็นที่ชื่นชมของผู้คนในงานสังคมที่เธอไปร่วมงาน จนเป็นจุดเริ่มต้นของบราหรือชุดชั้นในที่เป็นที่ยอมรับและกล่าวขานในวงการแฟชั่นในยุคนั้น
 
 
 
แมรี่เรียกเสื้อชั้นในที่เธอเป็นผู้ค้นคิดขึ้นมา ว่า "บราเซียร์ (Brassiere)" ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส และแมรี่ก็ได้มีการจดลิขสิทธิ์ของชุดชั้นในเป็นครั้งแรกในวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ.1914 หรือ วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2457 ซึ่งต่อมามีการพัฒนาการมาเรื่อยๆ จนกระทั่งสู่ยุคปัจจุบัน
 
ชุดชั้นในที่ได้รับการพัฒนาในยุคต่อๆ มา
 
อย่างไรก็ตาม... ในปี ในปี 2012 ที่ผ่านมา ได้มีการแถลงข่าวค้นพบเสื้อผ้าชั้นในลินิน จากยุคกลางที่ปราสาทเลมแบร์ก ในเมืองทีรอล ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้หญิงเริ่มมีการใส่บรากันมาตั้งแต่เมื่อราว 600 ปีก่อน และในจำนวนนั้น มีอยู่ชิ้นหนึ่ง ที่ดูแล้วหน้าตาเหมือนเสื้อชั้นในสมัยปัจจุบันมาก จึงทำให้ต้องไล่เรียงลำดับของการเกิดบราใหม่ จากบราในยุคสมัยกลาง ตามด้วยคอร์เซ็ต แล้วค่อยมาเป็นบราในสมัยปัจจุบัน โดย แมรี เฟลปส์ จาคอบ สาวสังคมนิวยอร์ก ที่ได้คิดค้นบราเซียร์ในยุคปัจจุบัน และถูกจดลิขสิทธิ์บราเซียร์ตัวแรก เมื่อต้นศตวรรษที่ 19 อย่างที่กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง
 
หน้าตาของหนึ่งในชุดชั้นในที่ถูกค้นพบจากเมื่อ 600 ปีก่อน
 
หน้าตาชุดชั้นในหลากหลายสีสีนในปัจจุบัน
 
เบื้องหลังความงดงามของชุดชั้นในกับผู้หญิง...
 
 
แหม่... ช่างเป็นสิ่งประดิษฐ์ใกล้ตัวที่มีที่มายาวนานและน่าค้นหา(เพิ่มเติม)จริงๆ และคงต้องรอหลักฐานยืนยันทางประวัติศาสตร์กันต่อไป ว่าใครเป็นผู้ประดิษฐ์ชุดชั้นในสตรีนี้อย่างแน่ชัด แต่ก็ว่าแหละนะ เรื่องมันตั้ง 600 กว่าปี โน่นนนนนน...

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก numkhingzz และ bangkokbiznews.com

By : Admin@no_สวยสึดๆ

 


Admin :
view
:
5629

Post
:
2014-12-18 11:19:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น