สีน้ำมูกบ่งบอกอะไร!?!
2014-12-16 11:57:00
 
ฮัดเช้ยยยยยย..!!! อ๊อยย..ย...~~~
เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน บางวันก็มีฝนตกลงมาบ้างเป็นประปราย ท้ายที่สุดการเปลี่ยนฤดูก็ทิ้งไว้เพียงไข้หวัดให้เราระลึกถึงมันเสมอ  และหนึ่งในอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นนี้ ก็หนีไม่พ้น "การเป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล" นี่แหละ ที่ดูจะเป็นเรื่องน่ารำคาญของใครหลายๆ คน  จนอาจมีบางคนเกิดข้อสงสัยว่า "น้ำมูกมันมีไว้ทำไม?"  แล้ว "มันมีประโยชน์อะไร?" วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเพื่อนยากยามเป็นหวัดของเราผู้นี้กัน น่าสนใจยังไงนั้น มาดูเลย!
 
การมีน้ำมูกในช่วงเวลาที่เป็นหวัด นั้นแสดงให้เห็นว่า มีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายแล้ว ร่างกายจึงได้เร่งผลิตน้ำจากเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว เพื่อมาห่อหุ้มผนังเซลและเป็นการขับเชื้อไวรัสเหล่านั้นออกมา นั่นเอง
 
โดยลักษณะปกติของขี้มูก คือ มีลักษณะข้นคล้ายกาวและไม่มีสี แต่เพียงหากร่างกายผลิตมันออกมามากเกินไป อาจเป็นการบ่งบอกถึงการเป็นภูมิแพ้ก็ได้ นอกจากนี้สีของขี้มูกหรือน้ำมูกยังเป็นการบอกถึงสุขภาพ ซึ่งจะสีของมันจะบ่งบอกอะไรได้บ้างนั้น มาดูกันดีกว่า...
 
 
 
  ขี้มูกสีขาว  
 
อาจเป็นเพราะ เรากินอาหารประเภทนม และโยเกิร์ตในปริมาณมากเกินไป จนไขมันจากนมเปลี่ยนลักษณะของขี้มูกทั่วไปให้มีลักษณะข้นและเหนียวขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ในช่วงที่เป็นหวัดหรือไซนัส
 
 
 
  ขี้มูกสีเหลือง  
 
ขี้มูกสีเหลืองอ่อนหรือสีเหลืองนั้น แสดงให้เห็นว่า ร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อโรค  ซึ่งมักเกิดขึ้นในระยะแรกของการเป็นหวัด หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วันก็จะมีสีเข้มขึ้น นอกจากนี้ยังอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อไซนัสอีกด้วย นอกจากนี้การมีเสมหะสีเหลืองเข้ม ยังอาจเป็นของสัญญาณของโรคหลอดลมอักเสบ หรือติดเชื้อในอก จึงควรพึงระวังกันและรีบปรึกาาแพย์หากเกิดอากการดังกล่าว 
 
 
การเป็นหวัดนั้น... ในทางการแพทย์ยังไม่มียารักษา มีเพียงการให้ยาเพื่อรักษาตามอาการเท่านั้น แต่หากคุณเป็นหวัดเกิน 1 อาทิตย์และยังไม่มีวี่แววดีขึ้น หรือมีอาการหนักกว่าเดิมอีก หากมีไข้ ปวดหัว ไอแบบมีเสมหะ ก็ควรไปพบแพทย์
 
 
  ขี้มูกสีเขียว  
สีเขียวเกิดจากปฏิกิริยาของเม็ดเลือดขาวต่อต้านการติดเชื้อในร่างกาย เมื่อเม็ดเลือดขาวตาย ก็เลยปล่อยสารสีเขียวออกมา เมื่อสารสีเขียวปนกับเสมหะเลยทำให้เสมหะมีสีเขียว
 
 
ตอนแรกๆ จะมีสีเขียวอ่อนและค่อยเข้มขึ้น 2-3 วัน นอกจากนี้การมีขี้มูกสีเขียวยังเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา และอาจนำมาซึ่งอาการของไซนัสอักเสบ เนื่องจากโพรงจมูกบวมขึ้น จนทำให้น้ำมูกที่ติดอยู่ภายในจมูกเกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา 
 
 
  ขี้มูกสีส้ม แดงส้ม สีสนิม  
 
หากขี้มูกมีสีแดงหรือแดงน้ำตาลปนนั่น มาจากการมีเลือดปนออกมานั่นเอง ซึ่งอาจเกิดจากอาการไซนัสอักเสบจนเลือดไหล หรือเส้นเลือดฝอยในจมูกขาด เนื่องจากอากาศแห้งที่เกินไป ซึ่งสามารถรักษาความชุ่มชื่นได้ด้วยวิธีการใช้น้ำเกลือหยอดจมูก และสั่งน้ำมูกเบาๆ นอกจากนี้การมีขี้มูกมีสีแส้มหรือสีสนิมนั้น ยังเป็นสัญญาณที่บอกว่า เป็นหลอดลมอักเสบ แต่ถ้าคุณมีเลือดออกเป็นจำนวนมากติดต่อกันหลายวัน คุณควรไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ตรงสาเหตุ
 
 
 
  ขี้มูกสีน้ำตาล  
 
ขี้มูกสีน้ำตาลส่วนใหญ่พบในคนที่สูบบุหรี่ เนื่องจากขี้มูกได้รับสารประกอบต่างๆ จากบุหรี่ 
 
 
 
  ขี้มูกสีน้ำเงิน  
 
แม้จะเป็นสีที่ดูแปลกผิดธรรมชาติสักหน่อย แต่ขี้มูกสามารถเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินได้  หากมีแบคทีเรีย "Pseudomonas pyocyanea" อยู่ในร่างกาย โดยเฉลี่ยแล้ว 1 ใน 10,000 คนจะมีขี้มูกสีน้ำเงิน นอกจากนี้หากเราสูดสารเคมีหรือฝุ่นแป้งสีน้ำเงินเข้าไปก็สามารถทำให้ขี้มูกเป็นสีน้ำเงินได้เช่นกัน แต่ลักษณะของขี้มูกจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมภายใน 1-2 วัน
 
 
 
  ขี้มูกสีดำหรือสีเทา  
 
ขี้มูกสีเข้มมีสาเหตุมาจากการหายใจเอามลภาวะในอากาศเข้าไป และสามารถพบได้ในเมืองใหญ่ๆ ที่อากาศปนเปื้อน ดังนั้นมื่อน้ำมูกดักจับฝุ่นควันจากการกรองอากาศของจมูก ขี้มูกก็จะเต็มไปด้วยสีดำของสิ่งสกปรกนั่นเอง 
 
 

ดูแลรักษาสุขภาพกันดีๆ ดื่มน้ำอุ่นและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อนยากยามป่วยอย่าง "น้ำมูก" จะได้ไม่ถามหา~

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก theasianparent.com

By : Admin@no_สวยสึดๆ

 


Admin :
view
:
91678

Post
:
2014-12-16 11:57:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น