7 เคล็ดลับใกล้ตัว เพิ่ม IQ สูงปรี๊ด!!
2014-11-17 13:25:00
 
เชื่อว่าใครหลายๆ คนคงอยากเป็นคนที่มีความปราดเปรื่องทางสมองด้วยกันทั้งนั้น แต่มันมีวิธีไหนบ้างนะ? ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพสมองน้อยๆ ของเราให้อัพสกิลเพิ่มควมฉลากมากขึ้น วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 7 วิธีเพิ่ม IQ สูงปรี้ดให้กับสมองกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย...
 
 
 
1. กินช็อคโกแล็ต
 
 
นอกจากช็อคโกแล็ตจะมีกรดอะมิโนทริปโตฟานที่สามารถเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน ที่ช่วยลดเครียดได้แล้ว นักวิจัยมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมยังพบอีกว่า ในช็อคโกแล็ตมี สารฟลาโวนอยด์ ต้านอนุมูลอิสระช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองได้นานถึง 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการช่วยให้สมองได้รับการฟื้นฟูจากเหนื่อยล้าหรือจากการนอนน้อย ดังนั้นการกินช็อคโกแล็ตจึงสามารถช่วยให้สมองปรอดโปร่งและทำให้ประปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น 
 
 
2. ฟังเพลงโปรดโดนใจ
 
 
ขึ้นชื่อว่าเป็นดนตรีก็ล้วนทำให้มนุษย์ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายด้วยกันทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะแค่เพลงคลาสสิกของบีโทเฟน ที่เคยมีผลการวิจัยชี้ว่าสามารถช่วยให้สมองฉลาดขึ้น  เพราะตอนนี้ มีผลการศึกษาครั้งใหม่จาก สถาบัน วอทยาศาสตร์แห่งนิวยอร์กหรือ NYAS (New York Academy of Sciences)  พบว่า การฟังดนตรีสุดโปรดไม่ว่าจะเป็นแนวใดก็ตาม ล้วนส่งผลเชิงบวกต่อการรับรู้ด้วยกันทั้งนั้น สอดคล้องกับผลการทดสอบของ วารสาร Nature  ที่พบว่า ผู้ที่ได้ฟังเพลงก่อนทำการทดสอบสามารถทำคะแนนได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้ฟัง นี่จึงเป็นการแสดงให้เห็นได้ชัดว่า ดนตรีรีมีผลต่อการเพิ่มระดับไอคิวได้จริงๆ
 
 
3. นั่งเก้าอ้ให้สบาย ผ่อนคลายให้ชิล
 
 
เชื่อหรือไม่ว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณนั่งทำงาน ด้วยอาการสมอง “ตึ้บ!” คิดอะไรไม่ออก อยู่นอนสองนานนั้น เป็นผลมาจากท่านั่งที่ผิดวิธีของคุณเองนั่นแหละ  โดยจาการศึกษาจากมหาวิทยาลัยลันด์ในสวีเดน ระบุว่า การนั่งเก้าอี้ไม่ค่อยสบาย ทำให้ความคิดถูกปิดกั้น เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนั่งหลังค่อม ที่จะส่งผลให้กระดูกสันหลังถูกบีบอัด ทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองหดตัว สมองจึงขาดออกซิเจน เพื่อกระบวนการทำงาน ดังนั้นการเลือกเก้าอี้ทำงานดีๆ หรือการยืดแข้งยืดขา นั่งหลังตรง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยทีเดียวเชียว
 
 
4. หม่ำเบอร์เกอร์เนื้อลูกแกะ
 
 
นอกจากเนื้อสัตว์จะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี สำหรับการเสริมสร้างร่างกายแล้ว โปรตีนจากเนื้อสัตว์บางชนิด ยังให้คุณประโยชน์ทางสมองมากกว่าที่คุณคิด  โดย “ซีโมน พาร์กินสัน” นักโภชนาการ ได้แนะนำการกิน “เบอร์เกอร์เนื้อลูกแกะ” เนื่องในส่วนของเนื้อแกะ จะอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินบี 12  ที่สามารถช่วยฟื้นฟูสมองที่อ่อนล้าให้กลับมากระปรี้กระเปร่าได้ ในส่วนของไข่แดงในเบอร์เกอร์นั้น ก็จะเป็นการเพิ่มโคลีนช่วยในการรับรู้ของสมอง และส่วนผักต่างๆ ช่วยป้องกันการเกิดภาวะเครียดจากการที่ร่างกายมีสารอนุมูลอิสระมากเกินไป” นี่จึงเป็นเมนูอาหารสมองที่น่าสนใจอีกเมนู
 
 
5. อาหารเสริมช่วยคุณได้
 
 
จากผลการศึกษาของ พญ.แคโรไลน์ เร จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ พบว่า “ครีเอทีน” เป็นอาหารเสริมที่ ไม่ใช่แค่ดีกับกล้ามเนื้อ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของสมอง เพราะช่วยเสริมสร้างสมาธิและความสามารถในการประมวลผลข้อมูลและตัวเลข ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลดีกับการรับมือกับงานด้านการคำนวณ ตลอดจนกระบวนการคิดต่างๆ ให้ดีขึ้น ดังนั้นพกแคปซูลครีเอทีนติดตัวสำหรับทานมื้อเที่ยงก็เป็นอีกไอเดียเข้าท่าดี 
 
 
6. นอนหลับให้เพียงพอ
 
 
จากผลการศึกษาร่วมกัน ระหว่างคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย พบว่า การนอนหลับพักผ่อนช่วยกระตุ้นให้คนเราดึงความทรงจำในเรื่องที่พึ่งเรียนรู้ไป ไม่นานกลับคืนมาได้ แม้ว่าความทรงจำนั้นจะถูกแทนที่ด้วยข้อมูลใหม่ๆ ไปแล้วหลายชั่วโมงก็ตาม  นี่จึงแสดงให้เห็นว่า การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงช่วยปกป้องความจำแต่ยังมีบทบาทสำคัญในการเก็บรวบ รวมความทรงจำเข้าด้วยกันอีกด้วย  พูดง่ายๆ คือ การนอนช่วยให้ความทรงจำในสมองไม่แตกแถวนั่นเอง 
 
 
7. งดเหล้า ทำลายสมอง
 
 
นอกจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะก่อให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุและเป็นตัวการสำคัญของการเป็นโรคตับแข็ง เหล่าเครื่องดื่มมึนเมาเหล่านี้ยังทำลายสมองทางอ้อมอีกด้วย เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้จะไปทำร้ายปลายด้านหนึ่งของเซลล์สมอง เรียกว่า dendrite เป็นเหตุให้การสื่อข้อมูลระหว่างแต่ละเซลล์เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น และความเสียหายนี้สามารถกลับเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม ผู้ดื่มมากๆ จนได้รับพิษแอลกอฮอลล์มากเกินไปอาจเกิดโรค Wernicke-Korsakoff syndrome ซึ่งทำให้ neuron บางส่วนเสียหาย ส่งผลการทำงานประสานกันของกล้ามเนื้อผิดพลาด และความจำเสื่อมท้ายที่สุด 
 
 
 
ที่มา : รักสมอง
By : Admin@no_สวยสึดๆ

Admin :
view
:
5059

Post
:
2014-11-17 13:25:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น