13 ลักษณะฝ่ามือ ส่อเค้า "โรคภัย" ที่คุณต้องระวัง!!
2014-10-09 15:25:00
 
นอกจากมือจะเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยให้เราหยิบจับโน่นนี่นั่นหรือทำอะไรได้ตามใจเราแล้วนั้น "มือ" ยังเป็นเบาะแสสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพที่แพทย์สามารถวิเคราะห์โรคต่างๆออกมาได้ และต่อไปนี้คือสัญญาณบนมือที่สื่อถึงปัญหาสุขภาพบางส่วนที่สายตาเราสามารถตรวจสอบถึงความผิดปกติในร่างกาย  โดยมีจุดสังเกตมากมายให้เราได้ลองพิจารณาดู จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย...
 
 
1. นิ้วชา ส่อเค้า : โรคเรย์นอยด์
หากนิ้วมือของคุณมีอาการเย็นและชากับทุกๆสภาพอากาศ นั่นอาจเป็นผลมาจากอาการของโรคเรย์นอยด์ที่ทำให้เส้นเลือดที่บริเวณมือตีบตืน จนส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ทำให้นิ้วมือของคุณเกิดอาการชานั่นเอง
 
 
2. นิ้วมือซีดขาว-สีม่วงคล้ำ ส่อเค้า : โรครูมาตอยด์
โรครูมาตอยด์ หรือโรคข้ออักเสบ เป็นโรคที่หากพบในผู้ที่มีอายุมาก ระดับความรุนแรงก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากอาการแย่ขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การดื่มน้ำขิง ใบแปะก๊วย หรือผลไม้จำพวกผลเบอร์รี่ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งจะช่วยในการขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดสามารถไหลเวียนดีขึ้น
 
 
3. ข้อนิ้วอ้วน ส่อเค้า : คลอเรสเตอรอลสูง
หากคุณพบก้อนบวมแข็งสีออกเหลืองๆ ที่ข้อนิ้วในขณะคุณกำมือแน่น  นั่นอาจจะเป็นการแสดงถึงปริมาณไขมันสะสมที่อยู่ภายในเอ็นมาเป็นระยะเวลานาน จนสามารถแข็งตัวจนก่อตัวเป็นพังผืดได้  
 
 
4.  ฝ่ามือแดง (บริเวณขอบนอกของฝ่ามือใกล้นิ้วก้อย) ส่อเค้า : ตับแข็ง
ตับแข็งเป็นอาการที่เนื้อเยื่อตับเต็มไปด้วยริ้วรอยแผล แม้ส่วนใหญ่จะมาจากสาเหตุของการดื่มหนัก แต่ก็เป็นไปได้ที่โรคนี้เกิดจากอาการอื่นๆ ที่จู่โจมอย่างเงียบเชียบ เช่น โรคตับอักเสบซี เป็นต้น
 
 
5. เล็บรูปช้อน (เล็บที่ตรงกลางบุ๋ม) ส่อเค้า : โลหิตจาง
เล็บรูปช้อน คือ สัญญาณของการขาดธาตุเหล็ก จนทำให้เล็บอ่อนตัวและแบนกระทั่งยุบลง ซึ่งก็เป็นผลมาจากภาวะโรคโลหิตจางนั่นเอง
 
 
6. ปลายนิ้วบวม ส่อเค้า : มะเร็งปอดและวัณโรค
อาการปลายนิ้วบวมเป็นสัญญาณเตือนภัยโรคปอดร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับแร่ใยหินจากสาร PGE2 ที่ถูกผลิตออกมามากกว่าปกติสิบเท่าตัว จนไปสะสมที่ปลายนิ้วและทำให้บวม
 
 
7. เล็บเขียว ส่อเค้า : หัวใจล้มเหลว
ปริมาณการไหลเวียนของออกซิเจนในเลือดจะมากน้อยเพียงใดนั้น สามารถดูได้จากดูจากเล็บ ริมฝีปาก หรือนิ้วเท้า หากเล็บมีสีออกชมพูจะหมายถึงการมีระบบการไหลเวียนออกซิเจนที่ดี แตกต่างจากสีเขียว ที่แปลว่าในร่างกายมีออกซิเจนต่ำ เนื่องจากเลือดไม่สามารถสูบฉีดไปทั่วร่างกายอย่างเหมาะสม
 
 
8. เล็บลูกปัด ส่อเค้า : โรคไขข้ออักเสบ
หากเล็บของคุณมีจุดเล็กๆ เหมือนลูกปัด หรือดูเหมือนถูกน้ำตาเทียนหยดใส่ อาจเป็นสัญญาณของโรคไขข้ออักเสบ แม้ข้อต่อยังไม่บวมหรือปวดก็ตาม ซึ่งยิ่งเล็บของคุณประดับด้วยลายลูกปัดมากแค่ไหน ยิ่งหมายความถึงระดับความรุนแรงของโรคมากเท่านั้น
 
 
9. เล็บสองสี ส่อเค้า : โรคไต
เล็บที่ขาวซีดบริเวณครึ่งล่างด้านที่อยู่ใกล้ผิวหนัง แต่ครึ่งบนกลับมีสีออกน้ำตาล อาจบ่งชี้ถึงแนวโน้มไตวาย เนื่องมาจากการสะสมของยูเรีย หรือของเสียที่ออกมาจากไตที่ตกผลึกอยู่ใต้ผิวหนังและเล็บ
 
 
10. ฝ่ามือชื้นเหงื่อ ส่อเค้า : ต่อมไทรอยด์
เป็นอาการที่เกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยไทรอยด์นั้นเป็นต่อมที่อยู่ใต้ลูกกระเดือก มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนควบคุมกระบวนการเผาผลาญอาหารของร่างกาย หากมันทำงานหนักเกินไป จะทำให้ร่างกายนำแคลอรี่ไปใช้มากขึ้นและเกิดความร้อนสูงขึ้นตามมา ความรู้สึกร้อนและอาการเหงื่อออกมากจึงเป็นอาการบ่งชี้โรคนี้ที่สภาพร่างกายพยายามปรับสภาพสมดุล
 
 
11. มือโต ส่อเค้า : เนื้องอกที่ต่อมใต้สมอง
ถ้ามือมีอาการมือบวมและใหญ่ขึ้น นั่นอาจเป็น มือเท้าโตผิดปกติ (acromegaly) เนื่องจากมีการสร้างเนื้องอกที่ไม่ทำให้เกิดมะเร็งที่ไปก่อกวนการผลิตฮอร์โมน ซึ่งอาการนี้มักเกิดกับคนวัยกลางคน และรักษาด้วยการผ่าตัดหรือยาเพื่อให้เนื้องอกฝ่อลง แต่บางครั้งอาการนี้อาจเป็นอันตรายร้ายแรง
 
 
12.  ตุ่มที่ข้อนิ้ว ส่อเค้า : โรคข้อกระดูกอักเสบบริเวณสะโพก
ตุ่มขนาดเท่าเมล็ดถั่วบริเวณกระดูกนิ้วที่นอกจากจะทำให้รู้สึกเจ็บเมื่อจับแถวข้อนิ้ว อาจเป็นสัญญาณของโรคข้อกระดูกอักเสบในบริเวณอื่นๆของร่างกายตามมา เช่น สะโพก หรือหัวเข่า เป็นต้น
 
 
13. มีตุ่มแข็งขึ้นบนฝ่ามือ ส่อเค้า : โรคมะเร็งรังไข่
ตามทฤษฎีที่ว่าเซลล์มะเร็งจะผลิตสารเคมีที่เป็นตัวการของพังผืด ซึ่งหากตุ่มเหล่านั้นหากโตขึ้นและลามมาบรรจบกัน อาจทำให้มือเกิดอาการปวดและทำให้การเคลื่อนไหวขยับเขยื้อนลำบาก 
 
 
 
 
 
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก   eduzonesshape และ bkps

 

By : Admin@no

 


Admin :
view
:
11582

Post
:
2014-10-09 15:25:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น