9 ตัวการร้ายทำลาย ตับ .. ที่คุณควรรู้ไว้ !!! ผู้ที่มีพฤติกรรม นอนดึกตื่นสาย ไม่ทานอาหารเช้า และทานอาหารที่มีการปรุงแต่งมากจนเกิน ระวังอาจจะเป็น "โรคตับ" .. โรคที่คุณไม่อยากเป็นแน่นอน !!
2014-09-24 13:27:00

9 ตัวการร้ายทำลาย ตับ .. ที่คุณควรรู้ไว้ !!!

ผู้ที่มีพฤติกรรม นอนดึกตื่นสาย ไม่ทานอาหารเช้า และทานอาหารที่มีการปรุงแต่งมากจนเกิน ระวังอาจจะเป็น "โรคตับ" .. โรคที่คุณไม่อยากเป็นแน่นอน !!

 

 

"ตับ" เป็นอวัยวะสำคัญ และใหญ่ที่สุดของร่างกายที่มีเพียงหนึ่งเดียว แต่มีหน้าที่สำคัญหลายอย่าง ทั้งทำลายสารพิษต่างๆ ที่เข้าไป หรือสร้างขึ้นภายในร่างกาย ทำลายหรือทำให้ยาต่าง ๆ ออกฤทธิ์ดีขึ้น สร้างน้ำดี สารที่ทำให้เลือดแข็งตัว และฮอร์โมนหลายชนิด รวมทั้งมีบทบาทสำคัญต่อภูมิต้านทานของร่างกาย ควบคุมการเผาผลาญและสร้างสารอาหารหลาย ๆ ชนิด เช่น สร้างน้ำตาลกลูโคส กรดอะมิโนและโปรตีน ไขมันทั้งไตรกลีเซอไรด์และโคเลสเตอรอล ทำให้วิตามินทำงานได้ดีขึ้น และเป็นแหล่งสะสมวิตามินหลายชนิด

 

สาเหตุ 9 ตัวร้ายทำลายตับคุณ !!!

1. นอนดึกตื่นสาย

2. ตื่นนอนแล้วไม่ปัสสาวะ

3. ทานอาหารมากจนเกินไป

4. ไม่รับประทานอาหารเช้า

5. ทานยาปฏิชีวนะมากจนเกินไป

6. ทานอาหารที่มีสารปรุงแต่งมากจนเกินไป

7. น้ำมันปรุงอาหารที่มีสนิมน้ำมัน (Oxidized fatty acids )

8. ทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ปิ้งย่าง ที่ไหม้เกรียม เสมอๆ

9. ดื่มแอลกอฮอล์ และหรือเครื่องดื่มมึนเมาเป็นประจำ

 

ดังนั้น "ตับ" จึงเปรียบเสมือนแผนกพลาธิการของร่างกาย เพราะทำการควบคุมการใช้สารอาหารส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อตับทำงานไม่ปกติ จึงทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้มาก และอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ การถนอมรักษาตับจึงมีความสำคัญต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งการกินอาหารให้ถูกหลักและการหมั่นดูแลใส่ใจสุขภาพของตนเองจะสามารถช่วย "ตับ" ของคุณทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น หากคุณยังไม่ป่วย !!

 

แต่ถ้าคุณป่วย ก็ยิ่งสำคัญ :

ดังนั้น การกินอาหารถูกหลักในคนที่ป่วยเป็น "โรคตับ" จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับโรคและระยะของโรค เช่น 

           - ตับอักเสบจากสุรา ถ้าขาดอาหารและสารอาหารจะมีอัตราตายสูงกว่าคนที่ไม่ขาด และถ้าได้รับสารอาหารครบถ้วนในปริมาณเพียงพอ จะช่วยการฟื้นตัวของตับให้ดีขึ้นได้
           - ตับอักเสบจากไวรัสตับอักเสบ ถ้าได้รับอาหารและสารอาหารครบถ้วนในปริมาณเพียงพอ จะช่วยการฟื้นตัวของตับให้ดีขึ้นได้ 
           - ไขมันแทรกในตับ ในขณะนี้ การลดอาหารและลดน้ำหนักเป็นวิธีเดียวที่ได้ผลในการลดปริมาณไขมันที่แทรกในเซลล์ตับ และลดความเสี่ยงของการเกิดตับแข็งที่จะตามมา
           - ตับแข็ง มีการดัดแปลงสารอาหารบางอย่างที่จะลดอาการของคนที่ป่วยได้ เช่น ถ้ามีอาการบวมหรือมีน้ำในท้อง ต้องทำการลดเกลือโซเดียมและอาหารเค็ม และหากมีอาการหมดสติหรือซึมจากตับวาย การปรับปริมาณและประเภทของโปรตีน จะช่วยลดอาการของผู้ป่วยได้ 
           - มะเร็งตับ ถึงแม้ว่าอาหารและสารอาหารอาจจะหรือไม่สามารถแก้ไขโรคมะเร็งได้ แต่การกินอาหารให้ถูกหลักและได้รับสารอาหารที่ดีเพียงพอ จะสามารถช่วยเตรียมสภาพร่างกายของผู้ป่วยให้พร้อมรับการรักษาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด หรือการให้ยาอื่น ๆ ได้เป็นต้น

การกินอาหารให้ถูกหลัก ก็สามารถช่วยสร้างเสริมตับของคุณได้

           - ในภาวะปกติ :ไม่จำเป็นต้องเลือกกินอาหารแบบใดเป็นพิเศษเพื่อบำรุงตับ เพียงแค่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างเหมาะสม และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีผลเสียต่อตับ ตามที่ได้กล่าวถึงไว้แล้วเท่านั้น
           - ในกรณีที่มีตับอักเสบ หรือผู้ป่วยตับแข็งระยะต้น ๆ : ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างเพียงพอ เพื่อช่วยการซ่อมแซมตับและทำให้การฟื้นตัวดีขึ้น ป้องกันภาวะทุพโภชนาการ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องงดไขมัน
              ยกเว้น : มีอาการท้องอืดหลังกินอาหารมัน ๆ และไม่ต้องกินคาร์โบไฮเดรตเพิ่ม ในขณะที่มีตับอักเสบตามความเชื่อสมัยก่อน เพราะทำให้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งมีไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์สูงขึ้นมากได้  
           - ในระยะที่มีตับอักเสบ : แพทย์อาจให้ผู้ป่วยกินวิตามินเสริม เพื่อช่วยในการซ่อมแซมตับ แต่ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกินเองในช่วงนี้ เพราะอาจมีผลข้างเคียงต่อการทำงานของตับได้

 

การถนอมตับไว้ไม่ให้สึกหรอก่อนวัย คือวิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันโรคที่ป้องกันได้ โดย :

            ฉีดวัคซีนป้องกันตับอักเสบ
            ระวังการกินยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อาจมีผลข้างเคียงต่อตับ
            งดหรือลดการดื่มสุรา
            งดกินปลาดิบ เพื่อป้องกันพยาธิใบไม้ในตับ
            ลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารซึ่งจะมี อัลฟลาทอกซิน” ปนเปื้อน

 

 

สำหรับการกินอาหารเพื่อถนอมรักษาตับ : ประเด็นที่สำคัญที่สุดก็ คือ ป้องกันโรคอ้วนและหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีคาร์โบโฮเดรตสูงต่อเนื่องในปริมาณมาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุกระตุ้นให้มีไขมันแทรกในตับได้มากยิ่งขึ้น และหากเป็นไปได้ การลด ละ เลิก สาเหตุ 9 ตัวร้ายที่ทำลาย ตับ คุณได้ ... จะสามารถทำให้ สุขภาพตับ สุขภาพร่างกาย และสุขภาพชีวิตของคุณดียิ่งขึ้นได้.

 

ดังนั้นจึงขอฝากกันไว้อีกสักนิด สำหรับการดูแลใส่ใจกับ ตับ ของคุณซึ่ง เป็นอวัยวะที่สำคัญมากต่อการดำรงชีวิต และมีเพียงชิ้นเดียว โดยการถนอมรักษาตับเพื่อป้องกันตับแข็งและมะเร็งตับ จึงมีความสำคัญมาก และควรป้องกันตั้งแต่ยังไม่เกิดโรคจะดีกว่ารอให้เกิดปัญหาแล้วจึงค่อยมาทำการมาดูแลรักษาในภายหลัง ^ ^

 

tartoh.com เรียบเรียง นำเสนอ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ โดย si.mahidol.ac.th , momypedia.com (Cr: facebook/www.jantrai) ภาพปรกอบเพิ่มเติมจาก 9thaihealth.com , health.mthai.com และ thaiherbweb.com : ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียงนำเสนอ


Admin : Tartoh
view
:
11314

Post
:
2014-09-24 13:27:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น