วิธีการจัดระเบียบการนอน 9 ข้อ ที่ช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ ^ ^
2014-09-23 12:22:00

วิธีการจัดระเบียบการนอน 9 ข้อ ที่ช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ ^ ^

 

 

ปัจจุบัน สังคมแห่งความเร่งรีบ-แข่งขันและค่อนข้างวุ่นวาย ปัญหาการนอนไม่ค่อยหลับ  ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้คนมากมายหลายๆคน ส่งผลให้ในทุกๆเช้าตื่นที่คุณตื่นขึ้นมาจะรู้สึกไม่สดชื่นสดใส ห่อเหี่ยว และง่วงซึม เพราะว่าหากร่างกายของเรานอนน้อยติดต่อกันจะทำเกิดความเสื่อมโทรม ดังนั้นเราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้หลับสบายมากขึ้นมาฝากกัน เพียงแต่ว่าคุณเองต้องเริ่มลด ละ เลิก และเริ่มทำบางสิ่งที่เหมาะสมและคู่ควรกับร่างกายคุณเอง 9 ข้อ ดังนี้ :

 

1.      การจัดระเบียบเวลาการทำงาน และการการพักผ่อนนอนหลับ โดยจัดช่วงเวลาการนอนให้เป็นเวลาโดยเฉพาะช่วงเวลาก่อน 4 ทุ่ม เพราะจะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการนอนพักผ่อน

2.      การนั่งสมาธิก่อนนอน ทำจิตใจให้สงบ การนั่งสมาธิก่อนนอน ช่วยให้คุณผ่อนคลายและหลับสบายได้มากยิ่งขึ้น

3.      การใช้อุปกรณ์ช่วยเสริม และสร้างบรรยากาศ โดยอาจเป็นการเปิดดนตรีเบาๆ หรือนำน้ำมันหอมระเหยวางในห้อง ซึ่งจะทำให้คุณผ่อนคลาย และสามารถนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น ที่สำคัญควรอยู่ห่างจากเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดจะเป็นการดีอย่างยิ่ง เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมัวแต่ให้ความสนใจจนนอนดึกเหมือนเช่นที่เคยเป็นมา

4.      การออกกำลังกายก่อนนอน ควรออกกำลังกายก่อนนอน ในช่วงเย็น หรือประมาณ 4-6 ชั่วโมงเป็นประจำ เนื่องจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้คุณหลับสบายมากยิ่งขึ้น และยังจะทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นด้วย 

5.      การควบคุมอุณหภูมิ และการฟอกอากาศ โดยปรับอุณหภูมิห้องให้เย็นอยู่ในระหว่าง 17-25 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้หลับง่ายสบายพอดี รวมทั้งอาจเสริมเครื่องฟอกอากาศในห้องนอนเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่สมดุล จะนอนหลับลึกได้อย่างต่อเนื่อง 

6.      ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มกระตุ้น หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และช็อกโกแลตระหว่างวัน เพราะกาเฟอีนที่ผสมอยู่จะทำให้ร่างกายตื่นตัวทำให้หลับยาก

7.      ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ เนื่องจากจะทำให้คุณนอนดึกและทำให้สุขภาพร่างกายของคุณเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งระหว่างการนอนหลับจะส่งผลให้นอนหลับไม่สนิทเท่าที่ควร

8.      ควรดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆก่อนเข้านอน โดย การดื่มน้ำอุ่น นมอุ่นๆก่อนนอน จะช่วยทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายรวมถึงจะง่วงนอนง่ายขึ้น

9.      ควรลดละหรือเลิกสะสมความเครียดในแต่ละวันโดยปล่อยวางและทำการคิดบวกให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของตัวคุณเอง และทำให้ร่างกายของคุณได้ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

 

      

 

โดยหากเพื่อนๆท่านใดไม่สามารถนอนหลับ หรือนอนหลับยากมาเป็นเวลายาวนาน ไม่ควรซื้อยาต่างๆใช้เอง หรือปล่อยให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังต่อตนเอง ควรรีบทำการขอคำปรึกษาจากแพทย์ ไม่ว่าจะเกิดจากความเครียด ปัญหาต่างๆ โรคภัยไข้เจ็บ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้น อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายในด้านอื่นๆ ที่ตามมาอีกมากมาย ทางที่ดีถ้าหากมีปัญหาในเรื่องของการนอนไม่หลับควรรีบรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุดนะคะ

 

ทีมงาน tartoh.com เรียบเรียงเพิ่มเติม นำเสนอ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th (ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า) ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต healthydeedee.com , mthai.com , 1081009tips.blogspot.com , yourhealth-to.blogspot.com


Admin : Tartoh
view
:
3657

Post
:
2014-09-23 12:22:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น