12 นิสัยบั่นทอนสมอง!!
2014-09-17 17:41:00

12 นิสัยบั่นทอนสมอง !!

 

 

1.ไม่ทานอาหารเช้า
ไม่เพียงแต่การอดอาหารเช้า จะเป็นเรื่องสิ้นคิด สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แต่อาหารเช้ายังถือเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในการทำงานของสมองในแต่ละวันอีกด้วย และเมื่อเราไม่ทานอาหารเช้าจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ส่งผลให้สารอาหารอื่นๆไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ สู่ภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม
 
 
2. กินอาหารมากเกินไป
อะไรก็ตามแต่ หากน้อยไปก็ไม่ดี เยอะไปก็ไม่ใช่  สำหรับเรื่องอาหารก็เช่นกัน นอกจากอาการไม่สบายตัวที่เราต้องเผชิญ เมื่อทานอาหารมากเกินไปแล้วนั้น ยังมีส่วนทำให้หลอดเลือดเเดงในสมองเเข็งตัว และเป็นสาเหตุขอโรคคความจำสั้น(แต่รักฉันยาว?)
 
 
3. สูบบุหรี่
บุหรี่ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิด โรคมะเร็งปอด แต่ยังเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์และโรคสมองฝ่ออีกด้วย
 
 
4. ทานแต่ของหวาน
แม้ของหวานบางประเภท เช่น ช็อคโกแล็ต จะทำให้สาวๆหลายคนผ่อนคลายลงเพียงแค่สัมผัสลิ้มรส แต่หากทานของหวานในทุกๆประเภทในจำนวนที่มากเกินไป ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพแน่นอน ซึ่งเมื่อมีน้ำตาลในร่างกายมากเกินไป จะส่งผลให้ขัดขวางการดูดกลืนของโปรตีนและสาารอาหารที่ประโยชน์อื่นๆที่จำเป็นต่อการพัฒนาของสมอง
 
 
5. มลภาวะ
สมอง คือส่วนที่ทำงานมากที่สุดของร่างกาย ซึ่งนอกจากสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นแล้วนั้น อากาศดีๆ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน หากจะต้องอยู่ภายในมลภาวะทางอากาศที่ย่ำแย่ จะส่งผลให้ร่างการได้รับออกซิเจนไม่เพีงพอต่อการหล่อเลี้ยงสมอง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง
 
 
6. อดนอน
เมื่อคนเราทำงานหนัก ก็ยังต้องหาเวลาหยุดพัก สมองก็เช่นกัน การที่คนเราอดนอนหรือนอนหลับไม่สนิท จะทำให้สมองไม่ได้พักผ่อน ซึ่งหากทำติดต่อกันเวลานาน อาจทำให้เซลล์สมองตายได้
 
 
7. นอนคลุมโปง
เพราะการนอนคลุมโปง จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงสมองน้อยลง ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง
 
 
8. ใช้สมองขณะไม่สบาย
นอกจากอาการเจ็บป่วยต่างๆทางร่างกายแล้วนั้น ในขณะที่เราไม่สบาย สมองของเราก็อยู่ในสภาวะป่วยเช่นเดียวกัน การไม่หยุดพักสมอง ก็ไม่ต่างอะไรจากการฝืนใช้งานร่างกายให้ทำงานต่อไป ดังนั้นการใช้สมองในขณะไม่สบายจึงไม่ต่างอะไรกับการทำร้ายสมองซ้ำนั่นเอง
 
 
9. ไม่รู้จักคิด
เพราะการคิด คือการทำให้สมองได้ทำงาน ซึ่งถือเป็นการฝึกสมองที่ดี หากคนเราขาดการใช้ความคิดเป็นระยะเวลายาวนาน จะส่งผลให้สมองฝ่อได้
 
 
10.ไม่ค่อยพูด
เพราะทักษะการพูด ถือเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพการทำงานของสมอง  ซึ่งจะเห็นได้ว่า หากคนเรารู้จักคิดก่อนพูด ตามคำสอนที่ว่ากันไว้นั้น ผลดีที่เกิด นอกจากการไม่ต้องนำพาเรื่องเดือดร้อนเข้าตัวเอง เพราะปากแล้ว ยังถือเป็นการฝึกสมอง 2 ต่ออีกด้วย 
 
 
11.ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย
ไม่ออกกำลังกาย หรือ ออกกำลังกายน้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ชัั่วโมง และรับประทานผักและผลไม้น้อยกว่า 3 ส่วนต่อวัน หรือไม่ค่อยได้ทาน
 
 
12.ดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นประจำ
เครื่องดื่มมึนเมาอันก่อให้เกิดมะเร็งตับ อุบัติเหตุต่างๆ ตลอดจนเป็นเหตุในการเสียเวลาในเรื่องการทำงาน เสียเงิน บางครั้งเสียความรัก และเสียเพื่อน หากไม่ทำการควบคุมให้เหมาะสม
 
 
 
 
หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับประโยชน์จากการนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมและมีความสุขกับชีวิตมากๆ
 
^ ^
 
 
By_Admin_Ano

Admin :
view
:
2183

Post
:
2014-09-17 17:41:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น