อาหารคลีน คืออะไร
2014-06-18 12:01:10

นิยามของคำว่า "อาหารคลีน"

 



     อาหารคลีน คือ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือผ่านกรรมวิธีการผลิตน้อยที่สุด เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก ผลไม้สดๆ กรดไขมันแบบดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว อโวคาโด้ ถั่ว พวกไส้กรอก ปูอัด ซาลาเปา ขนมจีบเซเว่น น้ำผลไม้ขวดๆ อาหารกระป๋อง (ยกเว้นทูน่ากระป๋องนะ) ไม่นับรวม 

 



     เพราะธรรมชาติให้สิ่งดีๆ อร่อยๆ มาด้วยอยู่แล้ว เช่น ผักที่มีรสหวาน หรือเปรี้ยวอยู่ในตัวมันเอง ส่วนวิธีการปรุง ก็ไม่ต้องเสริมแต่งรสมาก ไม่ทอดน้ำมันท่วม เวลาผัดก็ใช้น้ำมันพวกน้ำมันมะกอกนิดหน่อย อาหารรสจัดเช่น ยำๆ ส้มตำ ใช้น้ำปลา เกลือ โซเดียมเยอะ ส่งผลให้บวมน้ำ หวานเกินก็ไม่ดี 

     อยากรู้ว่าเป็นอาหารคลีนไหม ถ้าไม่ทำเอง ซื้อข้างนอกถ้ามีป้ายฉลาก อ่านดูตรงส่วนประกอบ ยิ่งส่วนประกอบน้อย ยิ่งดี เพราะมันไม่ได้ถูกปรุงแต่งมาก ไม่ควรมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก แต่ถ้าอ่านแล้ว ชื่ออ่านยาก ก็วางลง เพราะมันเป็นพวกสารเคมีต่างๆ ที่ใส่ลงไป มีโทษต่อร่างกาย


     จะเห็นได้ว่า อาหารคลีนเป็นอาหารที่ผ่านขั้นตอนการปรุงแต่งมาน้อย หรือไม่ผ่านการปรุงแต่งเลย เน้นธรรมชาติของอาหารนั้นเป็นหลัก บางท่านอาจสงสัยว่า อาหารคลีนที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งจะมีรสชาติอย่างไร จะอร่อยหรือไม่ ความอร่อยของอาหารนั้นเป็นวัฒนธรรมของแต่ละชนชาติ ซึ่งไม่ได้จำเพาะเจาะจง และรสชาติความอร่อยของอาหารต่าง ๆ เป็นความชอบส่วนบุคคล อาหารคลีนก็สามารถทำให้อร่อยได้ตามแบบฉบับของคนรักสุขภาพ ที่ต้องการหาสิ่งดี ๆ มีประโยชน์ให้กับร่างกายของตนเอง

 


      และ อาหารคลีน ยังมีสรรพคุณที่ดีสำหรับคนที่อ้วน คนที่มีน้ำหนักและไขมันมาก เพราะอาหารคลีนส่วนใหญ่จะผลิตมาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่งสังเคราะห์ หรือหากจะมีการปรุงแต่งก็มีการปรุงแต่งที่น้อยถึงน้อยที่สุด ซึ่งจะมีผลดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ลดไขมัน และคนที่ใส่ใจกับสุขภาพของตนเอง

     สำหรับท่านที่เริ่มต้นการกินอาหารคลีน ต้องเริ่มต้นด้วยการไม่ยึดติดในรสชาติของอาหาร แบบเดิม ๆ ที่เราเคยรับประทาน เพราะการกินคลีน หรือกินอาหารคลีนนั้นรสชาติจะเป็นรอง แต่จะให้ความสำคัญกับตัวอาหารที่ไม่เน้นการปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด เพื่อให้การกินอาหารคลีนได้รับประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกาย และผลพลอยได้ทำให้สุขภาพดีในระยะยาว ไม่เจ็บป่วยง่าย

     ดังนั้น จึงจะเห็นได้ว่าอาหารคลีนนั้นเป็น สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ของคนรักสุขภาพ ที่ต้องการสรรหาแต่สิ่งดี ๆ ให้กับตนเอง เพราะอาหารคลีนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรานั่นเอง


Admin : Chanya
view
:
6364

Post
:
2014-06-18 12:01:10


ร่วมแสดงความคิดเห็น