ประโยชน์ของชาต่างๆ ที่สาวควรทราบ
2014-06-18 11:15:50

 

     ทุกวันนี้ใครๆ ก็หันมาดื่มชา ด้วยสาเหตุหลายประการ ส่วนใหญ่จะนึกถึงประโยชน์สารพัดของการดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ ขณะที่หลายคนยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับใบชา  ดังนั้น ก่อนดื่มชาหรือหาใบชามาชงดื่มที่บ้าน ควรหาความรู้เกี่ยวกับใบชา สรรพคุณ สารที่อยู่ในใบชา ประโยชน์และสิ่งสำคัญ ในการดื่มชา เพื่อว่าการดื่มชาของคุณจะได้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกาย
 
 
 
ชากลิ่นต่างๆ 
 
     ในทีนี้เช่น ชาผิวส้ม ชาลาเวนเดอร์ ผลไม้หรือดอกไม้ต่างๆ ที่นำมารวมกับชาดำหรือชาขาวนะคะ ชาพวกนี้ ความสามารถต่างๆเหมือนกับชาปกตินะคะ มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์เหมือนกัน แต่สำหรับชาที่มีการผสมเบอรี่ต่างๆลงไป ก็จะมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์มากกว่าปกติค่ะ
 
 
 
ชาสมุนไพร
 
     ชาสมุนไพรไม่ได้ทำจากใบชา แต่ทำมาจากสมุนไพร ผลไม้แห้ง และดอกไม้ ทำให้ไม่มีคาเฟอีน และไม่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์แบบชาชนิดอื่นๆค่ะ ชาคาโมมายล์จะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น ส่วนชาเปปเปอร์มิ้นต์จะช่วยให้สบายท้องค่ะ
 
 
 
ชาขาว
 
     ชาขาวนั้น คือ ใบชาที่เก็บตอนที่ยังต้นอ่อนมากๆค่ะ ดังนั้นจึงมีรสชาติอ่อนที่สุดในบรรดาชาทั้งหมด มีคาเฟอีนประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อถ้วย ชาขาวนั้นช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดอุดตันและมะเร็งได้เช่นเดียวกับชาเขียวและชาดำค่ะ แต่ชาขาวที่ขายในร้านสะดวกซื้อโดยมากเต็มไปด้วยน้ำตาลนะคะ ไม่แนะนำค่ะ
 
 
 
ชาดำ 
 
     ชาดำในที่นี้ไม่ใช่ชาดำเย็นหวานๆนะคะ ชาดำเป็นชาที่นิยมดื่มกันมากที่สุด โดยหลังจากเก็บใบชาแล้วจะนำหมักก่อนแล้วค่อยตากแห้ง รสชาติค่อนข้างขมและมีคาเฟอีนมากที่สุดในบรรดาชาต่างๆ โดยอยู่ที่ 40 มิลลิกรัมต่อถ้วยค่ะ ชาดำนั้นมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ชื่อว่า theaflavins และ thearubigins ซึ่งช่วยลดคลอเรสตอรอล นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยว่า ผู้ที่ดื่มชาดำ 3 ถ้วยต่อวัน จะลดโอกาสไขมันอุดตันในเส้นเลือดลง 21%  แต่ถ้าดื่มชาดำเย็นหวานๆอย่างที่ขายในบ้านเรา อันนั้นรอบพุงอุดตันนะคะ 
 
 
 
ชาเขียว 
 
     ชาเขียวมีรสชาติอ่อนกว่าชาดำ หลังจากเก็บใบชาแล้วจะนำไปทำให้แห้งทันที เพื่อหยุดกระบวนการหมักที่จะเกิดขึ้นในใบชา ทำให้มีคาเฟอีนน้อยชาดำกว่าคือ 25 มิลลิกรัมต่อถ้วย 
ในชาเขียวมีสารแอนตี้ออคซิแดนท์ที่ชื่อว่า catechins หรือที่เรียกว่า EGCG มีงานวิจัยจากสถาบันโรคมะเร็งในอเมริกาออกมาว่า การดื่มชาเขียววันละ 1 ถ้วยจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง และหลอดเลือดหัวใจตีบได้ 10% นอกจากนี้ ชาเขียวยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายด้วยค่ะ 
 
     แต่ถ้าเป็นชาเขียวขวดๆที่ขายในร้านสะดวกซื้อ อันนั้นไม่โอเคนะคะ เพราะว่ามีน้ำตาลสูงมากและชาค่อนข้างเจือจางมากค่ะ ดื่มชาเขียวแบบขวด 20 ขวด ยังไม่เท่ากับชงดื่มเอง 1 ถ้วยเลยค่ะ
 
 
 
ชาอู่หลง
 
      ชาอู่หลงนั้นใกล้เคยงกับชาดำค่ะ แต่ว่าระยะเวลาในการหมักจะสั้นกว่า ชาอู่หลง 1 ถ้วยมีคาเฟอีนประมาณ 30 มิลลิกรัมค่ะ ชาอู่หลงจะช่วยไปกระตุ้นเอนไซม์ที่ช่วยสลาไตรกลีเซอไรด์ที่อยู่ในเซลล์ไขมัน มีผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ดื่มชาอู่หลงจะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าผู้หญิงที่ดื่มน้ำเปล่าค่ะ
 
Credit :
 

Admin : Chanya
view
:
2616

Post
:
2014-06-18 11:15:50


ร่วมแสดงความคิดเห็น