"บางสิ่งที่เราลืมไว้ในความฝัน"
2014-08-10 04:03:00

หากคุณฝันไว้แล้วยังไปไม่ถึง บางทีคุณอาจจะมีบางสิ่งที่หลงลืมไป?

แนะนำให้ลองอ่านดูครับ.......คุณอาจพบเจอกับสิ่งที่หายไป +++

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> 

 

"บางสิ่งที่เราลืมไว้ในความฝัน"

 

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" คำกล่าวของ "อิลินอร์ รูสเวลต์" อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งยาวนานที่สุดของสหรัฐ

ผมชอบคุยกับคนที่มีความฝัน ได้เห็นความเชื่อฉายผ่านดวงตาที่เต็มไปด้วยประกาย และพลังที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นของเค้า จะส่งผ่านมาเขย่าหัวใจจุดเก็บความฝันของผมจนตื่นอีกครั้ง ทำให้ผมอยากลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง

และความฝันของคนเรานี่เอง ที่ทำให้โลกเดินหน้ามาถึงวันนี้

เมื่อครั้ง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก สร้าง "เฟซบุ๊ค" ขึ้นมา เค้าฝันอยากเห็นโลกที่เล็กลงและใกล้ชิดกันมากขึ้น จนถึงวันนี้ เฟซบุ๊ค ทำให้เราสามารถเป็นเพื่อนกับใครก็ได้ในโลกนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเจอหน้าพูดคุยกันมาก่อน เราสื่อสารกันเกือบตลอดเวลา จนบ่อยครั้งที่เราพูดคุยกับคนในเฟซบุ๊คมากกว่าคนนั่งข้างๆ เราด้วยซ้ำ และเฟซบุ๊คยังทำให้คนกลายเป็นสื่อที่สามารถสร้างคอนเทนท์ได้เอง โดยไม่ต้องง้อหนังสือพิมพ์ เปิดโอกาสให้คนได้สร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ และเป็นอิสระจากชีวิตในระบบเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับคนธรรมดาได้ตรวจสอบ และต่อต้านรัฐบาลคอร์รัปชันรวมถึงนายทุนที่หาเงินเข้ากระเป๋าด้วยการทำลายธรรมชาติ

หรือแม้แต่ทำให้คนรู้สึกเวิ้งว้าง เมื่อไม่เห็นคนกดไลค์หรือคอมเมนต์โพสต์ของเค้า ความฝันของเด็กหนุ่มคนนั้นได้เปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารและความสัมพันธ์ของคนทั้งโลกไปตลอดกาล และมันก็เปลี่ยนแปลงโลกของเค้า อย่างไม่มีวันหวนกลับเช่นกัน

"You don’t get to 500 million friends without making a few enemies" คำโปรยที่อยู่บนโปสเตอร์ของหนังเรื่อง The Social Network

http://www.youtube.com/watch?v=cpF5ZD8hKYo

 

ที่ฝรั่งเศส มีศิลปินเพลงหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อ ALB เค้าฝันอยากมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง และนั่นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีศิลปินมากมาย แถมแต่ละปีมีศิลปินหน้าใหม่เข้าคิวเซ็นสัญญากับค่ายเพลงนับไม่ถ้วน จะทำอัลบั้มเองโดยไม่ต้องพึ่งค่ายเพลงก็ต้องใช้เงินทุนมหาศาล เราต้องเสียอะไรบางอย่างระหว่างทางของความฝันเสมอ

ALB ตัดสินใจแลกของเกือบทุกอย่างในชีวิตเค้า เพื่อหาเงินสร้างฝัน

เค้าร่วมมือกับ Google Chrome สร้าง Interactive Music Video ชื่อว่า Golden Chains เพื่อหาเงินมาออกอัลบั้มและโปรโมทเพลงของเค้าไปในตัว ความพิเศษอยู่ตรงที่ ALB จะขายข้าวของในชีวิตประจำวันของเค้าเกือบทุกชิ้นผ่าน Music Video เพื่อระดมทุนตั้งแต่ เสื้อ กางเกง รองเท้า กีตาร์ สปีคเกอร์ แอมพลิฟายเออร์ สร้อยของแฟน เวสป้าคู่ใจ ห้องอพาร์ทเมนท์ หรือแม้แต่กางเกงในของเค้า โดยที่คนดูสามารถซื้อของต่างๆ แบบ Real Time เพียงแค่คลิกรูปที่อยู่ใน Music Video มันก็จะลิ้งค์ไปยังเว็บ e-commerce อย่าง ebay และ iTunes

Interactive Music Video ถูกเผยแพร่ 154 ประเทศทั่วโลก ข้าวของทั้งหมดขายเกลี้ยงภายใน 10 วัน และ ALB ได้ทำอัลบั้มอย่างที่ฝัน และยังได้รับการทาบทามจากบริษัทยักษ์ใหญ่

หากจะออกเดินให้ถึงฝัน เราก็ต้องละทิ้งจุดเดิมที่เรายืนอยู่

คงเป็นเรื่องง่าย หากสิ่งที่ทิ้งเป็นแค่วัตถุ เพราะวัตถุหาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่กับสิ่งที่เราไม่สามารถหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้ละ

 

บนเส้นทางสร้างฝันของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ขณะที่เค้ากำลังสร้างรูปแบบความสัมพันธ์ใหม่ของคนทั้งโลกผ่านสังคมออนไลน์ เค้ากลับค่อยๆ ทำลายความสัมพันธ์กับคนรอบข้างในชีวิตจริง เค้าแยกทางกับคนรักเพราะเค้าไม่เคยรับฟังและคิดว่าเธอด้อยกว่า รวมถึงเพื่อนสนิทที่ร่วมลงทุนและช่วยกันฟันฝ่าปัญหาเพราะความคิดในทางธุรกิจไม่ตรงกัน เค้ากลายเป็นคนโดดเดี่ยวในวันที่เป็นเพื่อนกับคนทั้งโลก

 

เมื่อถึงวันที่ความฝันอยู่ในมือเรา มีอะไรบ้างที่เราจะไม่ยอมเสียเด็ดขาด หากย้อนเวลากลับไปได้

 

เราอาจต้องยอมล้มหลายสิบครั้งก่อนที่จะมีที่ยืน อาจต้องแลกความสุขกับความสับสน เวิ้งว้าง หลงทาง อาจต้องยอมให้ครอบครัวไม่มีข้าวกิน ไม่มีที่ซุกหัวนอนเพื่อมีเงินประคับประคองความฝัน อาจต้องทิ้งความสัมพันธ์กับเพื่อนสนิท เพื่อเก็บความฝันไว้เป็นของเราเอง หรืออาจต้องทำร้ายคนที่เรารัก เพื่อรักษาความฝันที่เราไขว่คว้า

ความฝันทำให้เรามีเป้าหมายในชีวิต พาเราไปเจอสิ่งใหม่ๆ รวมถึงบางมุมของตัวเราเองที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนและบางครั้ง มันก็พรากบางสิ่งที่มีค่าไปจากเรา อย่างไม่มีวันหวนกลับ หากเราเอาแต่หลับตาฝันจนมองไม่เห็นและรักษาคุณค่าของปัจจุบันที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าความฝันในอนาคต สิ่งใดที่ควรเสีย สิ่งใดที่เราต้องดูแลสุดชีวิต ควบคู่กับการเดินตามฝัน

"Who looks outside, dreams : who looks inside, awakes." คำกล่าวของ Carl Jung นักจิตวิทยาผู้เป็นตำนานของโลกว่าเอาไว้

 

ทุ่มเทให้กับความฝันแล้ว อย่าลืมให้ความรักกับปัจจุบันด้วยนะครับ เดี๋ยวเค้าจะทิ้งเราไป

 

--------------------------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลสาระดีๆ จากคุณบุญชัย สุขสุริยะโยธิน

yod@choojaiandfriends.com facebook: choojaiandfriends.com

และ www.bangkokbiznews.com

 


Admin : Tartoh
view
:
2778

Post
:
2014-08-10 04:03:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น