รู้จักสาวไทยผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและรางวัลออสการ์ของ Frozen
2014-03-06 11:29:55
ออสการ์ที่ผ่านพ้นไปมีหลากหลายเรื่องราวที่กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์อยู่ในขณะนี้ แต่ทราบหรือไม่ว่าอีกมุมหนึ่งของออสการ์ครั้งที่ 86 ก็มีเรื่องราวดีๆ ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับ "คนไทย" ไม่น้อย ในฐานะทีมงานเบื้องหลังความสำเร็จของ Frozen ภาพยนตร์อะนิเมชั่นยอดเยี่ยมประจำออสการ์ในปีนี้
 
 
หนึ่งในทีมงานจากดิสนีย์ซึ่งเป็นคนไทยที่สร้างความภาคภูมิใจในครั้งนี้คือ เธอคือ ฝน วีรสุนทร (Fawn Veerasunthorn) ซึ่งคนไทยหลายคนได้ทราบเรื่องราวนี้ผ่านทางแฟนเพจของ ดิสนีย์ สตูดิโอ (ภาษาไทย) พร้อมกับข้อความ "ขอแสดงความยินดีกับ คุณ Fawn Veerasunthorn หนึ่งในทีม Story Artist คนไทยของภาพยนตร์แอนิเมชั่นรางวัลออสการ์เรื่องล่าสุดอย่าง Frozen ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ ภูมิใจจัง!"
 
ฝน วีรสุนทร คือหนึ่งในทีมงานด้าน Story Artist ของภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Frozen ของ ดิสนีย์ สตูดิโอ บทบาทของเธอคือนักวาดสตอรี่บอร์ด ซึ่งเธอร่วมงานกับดิสนีย์ในด้านนี้มากว่า 2 ปีแล้ว
 
 
ประวัติของหญิงเก่งคนนี้คือ เธอเกิดที่ประเทศไทย สำเร็จมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดลอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ โคลัมบัส คอลเลจ ออฟ อาร์ท แอนด์ ดีไซน์ รัฐโอไฮโอ และสำเร็จการศีกษาเมื่อปี 2005 เธอจึงมีความเชี่ยวชาญในด้าน Storyboarding, Feature Films, Character Animation, Visual Development และ Illustration 
 
 
ฝน วีรสุนทร เริ่มมีเครดิตในด้านภาพยนตร์จากการเป็นอนิเมเตอร์ให้กับอนิเมชั่นซีรีส์ชุด El Tigre: The Adventures of Manny Rivera ของค่าย Nickelodeon เมื่อปี 2007 ก่อนจะขยับมาทำหน้าที่เป็นนักวาดสตอรี่บอร์ดให้กับอนิเมชั่นซีรีส์เรื่อง Pink Panther & Pals ของบริษัทเอ็มจีเอ็ม จากนั้นก็ได้เริ่มทำงานพาร์ทไทม์กับ วอลท์ ดีสนีย์ สตูดิโอ ในปี 2010 ที่วอลท์ ดิสนีย์นี้เอง ที่เธอฝากผลงานอนิเมชั่นขนาดสั้นชุด มิเนี่ยน ตัวละครน่ารักจาก Despicable Me ด้วยกันทั้งหมดสามเรื่อง คือ Orientation Day, Home Makeover และ Banana นอกจากนี้ ก็ยังได้ร่วมงานกับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Hop (2011), The Lorax (2012) และล่าสุดกับ Frozen ที่คว้ารางวัลออสก้าร์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมมาครอง สำหรับการเตรียมงานทั้งหมดสำหรับ Frozen เธอได้เล่าผ่านบล็อกส่วนตัว bluefootstudios.blogspot.com ว่า ใช้เวลานานร่วมปี โดยเริ่มตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2012
 
และที่น่าปลาบปลื้มยิ่งไปกว่านั้น ใน Frozen ก็ยังมีทีมงานชาวไทยอีก 2 คน คือ ซันนี่ รังสรรค์ อภิญชาพงษ์ ในตำแหน่ง Development Artist และ รัตนิน ศิรินฤมาน ในตำแหน่ง Effects apprentice จึงพูได้อย่างเต็มปากว่า ภาพยนตร์แอนิเมชั่นรางวลออสการ์เรื่องนี้ มีคนไทยเข้าไปเป็นฟันเฟืองสำคัญผลักดันจนหนังประสบความสำเร็จได้อย่างงดงาม
 
ปัจจุบัน ฝน วีรสุนทร สมรสแล้วกับชาวอเมริกันและพำนักอยู่ที่ บอร์แบงค์ รัฐแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และยังคงทำงานเป็นหนึ่งในทีมสร้างแอนนิเมชั่นของ Walt Disney Feature Animation 
 
นับเป็นความภาคภูมิใจที่อยากให้คนไทยทุกคนปรบมือให้เกียรติเธอเช่นเดียวกับนักแสดงและทีมงานระดับโลกด้วยเช่นกัน
 
ติดตามผลงานของ ฝน วีรสุนทร ได้ที่ :
 
fawnv.tumblr.com
 
bluefootstudios.blogspot.com

Admin : Chanya
view
:
2385

Post
:
2014-03-06 11:29:55


ร่วมแสดงความคิดเห็น