ดี้ นิติพงษ์ จวกรัฐทำลายคำว่าจำนำ บอกถ้าโกงจำนำข้าว ก็เตรียมรับส้นชาวนา
2014-02-10 10:08:00
 ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค โพสต์เฟซบุ๊กจวกรัฐบาล ทำลายความหมายของคำว่าจำนำ เรียกร้องให้ยอมรับผิดและแก้ไข แต่ถ้าโกงจำนำข้าว ก็เตรียมรับส้นของชาวนาก็แล้วกัน
 
 
          เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Nitipong Honark กล่าวถึงนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ปัจจุบันยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวได้ เป็นการทำลายความหมายของคำว่า "จำนำ" ที่ปกติคนที่ไปโรงจำนำ คือคนที่เดือดร้อนเงินจะเอาทรัพย์สินไปจำนำแล้วได้เงินเลย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลออกมายอมรับผิดแล้วช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่หากโกง ก็เตรียมรับส้นชาวนาได้เลย ดังนี้
 
          "นึกถึงตัวเองสมัยเรียนมหาวิทยาลัยนะแม่ประไพ...
 
          ปีหนึ่งปีสองปีสาม...เกือบทุกเดือนต้องเข้าโรงจำนำ พิมพ์มือ แคล่วคล่องว่องไว...ขอยืมสร้อยนากหนักห้าสิบตังค์ของพี่สาว ไปแลกเงินมาได้ ห้าร้อยบาท....พอรอดตัว ในกระเป๋าตังค์มีตั๋วจำนำไว้อุ่นใจเสมอ แต่ต้องระวัง ให้ขาดจำนำไม่ได้...เพราะสร้อยนากนั่น แม่เขาให้พี่สาวไว้
 
          ฉันทำงานเพิ่มได้ เขียนแบบมั่ง เขียนบทมั่ง ก็ไปไถ่คืน...หรือไม่ก็ยืมเงินพี่สาวที่ได้เงินเดือนห้าพันกว่าบาทนั่นแหละ ไปไถ่คืนก่อน...
 
          .....คำว่า "จำนำ"...ฉันเคยได้ยินแต่ว่า คนที่ไปโรงจำนำ...คือคนที่เดือดร้อนเงิน แล้วเอาทรัพย์สินไปจำนำ แล้วได้เงินเดี๋ยวนั้น...จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ต่อรอง...แต่คนเอาไปจำนำรู้สึกได้ว่า โรงจำนำคือที่พึ่ง...
 
          วันนี้...คำว่า "จำนำ"...ที่ฉันเคยรู้จัก มันเสียหายไปหมดแล้ว...
 
          พวกท่านทำลายหลายอย่างเหลือเกิน...แม้กระทั่งคำว่า "จำนำ"..
 
          ขอขมา ขออภัย ยอมรับผิดเสียเถิดนะน้องนะ...
          ชาวนาไทย..ไม่ใจร้ายดอก ถ้ามึงสำนึกกันเสียบ้างจ้ะ
 
          แล้วมาช่วยกันหาทางแก้ไขคำว่า "จำนำ" คือได้แค่ตั๋วจำนำ แต่ไม่ได้เงิน ให้เป็นแบบที่เคยเป็นมาคือ "จำนำ" คือได้เงินเลย..ตั๋วจำนำเป็นแค่หลักฐาน
 
          ทำงานผิดพลาดแล้ว...ต้องขอโทษ ไม่ใช่เถียง..
          แต่ถ้าโกง ก็เตรียมรับส้นตีนอันเมตตาของชาวนาก็แล้วกัน
 
          ด้วยความรักบ้างไม่รักบ้าง...นะจ๊ะ"
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Nitipong Honark 

Admin : Chanya
view
:
2217

Post
:
2014-02-10 10:08:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น