โรคจอตามีสารสี จุดเริ่มต้นของวงการแพทย์ใหม่ (ตอนที่ 2)
2017-02-21 11:22:00

วงการแพทย์ได้ค้นคว้าหาวิธีอยู่นาน จนกระทั่งวันหนึ่งก็ได้รับการติดต่อจากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้ไปช่วยดูสินค้า ทันทีที่ได้เห็นเครื่องมือนวดกดจุดด้วยไฟฟ้าอย่างง่ายก็นึกขึ้นมาได้เลยว่า เจ้าเครื่องมือนี้แหละจะปล่อยความร้อนออกมาในขณะที่ผู้ใช้นวดโดยการเคาะเบา ๆ

 

ตามหลักการแพทย์แผนจีน บริเวณรอบดวงตาจะเกี่ยวข้องกับระบบประสาทอัตโนมัติซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะภายในเป็นอย่างมาก ทางการแพทย์จึงคิดว่าก่อนอื่นต้องกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติให้ทำงานได้ดีเสียก่อน การนวดกดจุดด้วยไฟฟ้ามีหลักการไม่ซับซ้อน และสามารถช่วยทำให้ความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติกลับมาดีขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อคิดหาวิธีได้จึงได้เรียกผู้ป่วยมาพบ จากนั้นก็ทำการรักษาด้วยการฝังเข็มบนเส้นลมปราณทั้ง 14 จุดทั่วร่างกาย เพื่อปรับกระแสลมปราณอันเป็นเหตุให้ตาทำงานหนัก นอกจากนี้ยังให้สูดออกซิเจนเพื่อแก้ปัญหาระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ดี สุดท้ายจึงใช้เครื่องนวดกดจุดด้วยไฟฟ้าเคาะเบา ๆ รวมดวงตา

 

หากระบบประสาทอัตโนมัติด้านชา จุดที่ร่างกายปวดจะแสดงปฎิกิริยาออกมาเมื่อถูกเคาะด้วยเครื่องนวดกดจุดด้วยไฟฟ้าที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ผู้ป่วยแสดงทีท่าเจ็บอยู่เหมือนกัน แต่ทันทีที่รักษาเสร็จก็ร้องออกมาว่า นาฬิกา แล้วชี้ไปยังนาฬิกาบนผนังซึ่งห่างออกไป 5 เมตรด้วยความตื่นเต้น เขาเห็นนาฬิกาจากที่ไม่เคยมองเห็นมันมาก่อน หลังจากทำการรักษาอยู่หลายครั้ง ในที่สุดเขาก็สามารถมองเห็นเข็มนาฬิกาที่กำลังขยับได้ "ทำไมกันล่ะทั้ง ๆ ที่รักษาง่าย ๆ อย่างนี้ก็ทำให้สายตาดีขึ้นได้ พวกหมอตาทัวแต่ไปทำอะไรกันอยู่"

 

เมื่อคิดได้เช่นนั้น และเพื่อให้สามารถรักษาอาการป่วยอื่น ๆ ของเขาได้ในระยะเวลาอันสั้น แพทย์ท่านนั้นจึงขออนุญาตแม่ของเขาพาเขาเดินทางไปประเทศจีนด้วยกัน เพื่อไปรักษาที่สถานพยาบาลแพทย์แผนจีนซึ่งร่วมมือกับสถานพยาบาลของทางการอยู่ เมื่อพบแพทย์จีนที่นั่นและขอให้ทำการรักษาผู้ป่วยคนนั้น จึงรู้สึกมั่นใจได้ถึงวิธีการรักษาที่ได้ทำไป เมื่อผลที่ได้คือลานสายตาที่แคบลงของผู้ป่วยกลับมาดีขึ้นภายในเวลาเพียง 5 วัน และยิ่งไปกว่านั้น ระดับสายตาที่เคยสั้นมากกว่า 1,000 ยังลดลงเหลือ 100

 

เรื่องนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แพทย์ท่านนั้นมั่นใจในวิธีรักษาของตัวเอง และกล้าที่จะท้าทายกับปัญหาดวงตาทุกชนิดถึงขั้นประกาศว่า จะทำให้ตาของผู้ป่วยดีขึ้นกว่าที่เป็นให้ได้ ในขณะเดียวกัน ตอนนั้นได้วิจัยเกี่ยวกับเรื่องตาและพัฒนาเครื่องบริหารดวงตาจนจดสิทธิบัตรได้สำเร็จปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้การฟื้นฟูสายตาในสถานพยาบาลของตัวเองได้ผลเร็วขึ้น ผู้ป่วยคนนั้นได้ชี้ทางให้กับแพทย์ได้พบกับวิธีรักษาที่แท้จริงซึ่งเป็นวิธีที่มีมาแต่ช้านาน การรักษาผู้ป่วยคนนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีรักษาที่ทำในปัจจุบัน

 

ปัญหาที่สำคัญที่สุดของดวงตาก็คือระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ดี ดังนั้นการกำจัดภาวะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูสายตาได้

 

ย้อนไปอ่านตอนที่ 1

 

Credit : Konno Seishi , marumura.com , thai.cri.cn , media.licdn.com , manager.co.th

by Admin Park


Admin :
view
:
2604

Post
:
2017-02-21 11:22:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น