ปาฏิหาริย์ที่วัดกลางบางซื่อ (ตอนที่ 4)
2017-03-14 21:12:00

ความจริงแล้วหากไม่มีสิ่งใดมากดดันในเรื่องของการมีบุตรไว้สืบสกุล สองสามีภรรยาคู่นี้ก็คงไม่ต้องทุกข์ใจในเรื่องดังกล่าวเท่าใดนัก แต่สภาพความเป็นจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากพ่อแม่ของฝ่ายคุณอรุณผู้เป็นสามีซึ่งเป็นคนมีฐานะและต้องการหลานชายไว้สืบสกุลโดยเร็ว จึงได้เข้ามาก้าวก่ายในชีวิตสมรสของบุตรชายตนเอง จนทำให้ทั้งคุณอรุณและคุณพรรณีเริ่มมีปัญหาต่อกัน ชีวิตสมรสของคนทั้งคู่จึงเริ่มระส่ำระสายเมื่อฝ่ายสามีเริ่มเปลี่ยนแปลงในระยะหลัง จนถึงขั้นในวันหนึ่งเหตุการณ์ที่คุณอรุณปกปิดมานานก็ถูกเปิดเผยขึ้น! นั่นคือ การที่คุณอรุณไปมีผู้หญิงใหม่ ด้วยหวังจะมีหลายชายให้ปู่กับย่าไว้เชยชม สมกับที่ทั้งสองต่างเฝ้ารอมานานแสนนานโดยหญิงคนใหม่ของคุณอรุณก็เป็นที่รับรู้ของพ่อแม่และคนในครอบครัวของเขาด้วย

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คุณพรรณีได้รับความทุกข์ใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ขณะนั้นเธอไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะทุกครั้งที่มีปากเสียงกันในเรื่องนี้ คุณอรุณก็จะยกเรื่องความต้องการอยากมีลูกขึ้นมาอ้าง โดยโยนความผิดให้กับคุณพรรณีทุกครั้งไป ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชีวิตคู่ของคนทั้งสองเริ่มสั่นคลอน แต่ด้วยความรักที่ยังคงมีต่อกันจึงทำให้ทั้งคุณอรุณและคุณพรรณีต่างพูดคุยและตกลงกันภายใต้เงื่อนไขที่ว่า หากอีก 6 เดือนนับจากนี้เป็นต้นไปคุณพรรณียังไม่ตั้งครรภ์ เธอก็จะอนุญาตให้คุณอรุณมีภรรยาใหม่ได้ แต่ถ้าหากเธอสามารถตั้งครรภ์ขึ้นมาภายในระยะเวลา 6 เดือน คุณอรุณจะต้องเลิกยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงคนใหม่ทันที และต้องเลิกเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาดด้วย!!

 

เมื่อทั้งสองต่างตกลงกันเช่นนั้น จึงพากันมาสาบานต่อหน้าองค์หลวงพ่อพระกาฬที่วัดกลางบางซื่อ ว่าทั้งสองจะยึดมั่นในสัญญาที่ให้ไว้แก่กัน จากนั้นคุณพรรณีจึงตั้งจิตอธิษฐานต่อองค์หลวงพ่อพระกาฬว่า ขอให้หลวงพ่อท่านได้โปรดประธานบุตรชายให้เธอไว้เป็นหัวแก้วหัวแหวนสักคนหนึ่ง เธออธิษฐานต่อองค์หลวงพ่อพระกาฬทั้งที่รู้ดีว่าความหวังรีบหรี่เต็มทน เนื่องจากผลการตรวจร่างกายของเธอพบว่า โอกาสจะมีบุตรของคุณพรรณีค่อข้างยากมาก เนื่องจากมดลูกไม่แข็งแรงพอ และแล้วสิ่งอัศจรรย์ก็เกิดขึ้น เมื่อหลังจากนั้นเพียงไม่นานเท่าใดนักคุณพรรณีก็ฝันไปว่ามีพระภิกษุรูปหนึ่งจูงเณรน้อยเดินเข้ามาในบ้านของเธอ พร้อมกับบอกว่าขอฝากเณรน้อยให้คุณพรรณีและคุณอรุณผู้เป็นสามีช่วยดูแลด้วย!

 

ตกเช้าคุณพรรณีได้เล่าความฝันให้คุณอรุณฟัง แต่คุณอรุณก็ยังรู้สึกเฉย ๆ เพราะไม่เคยเชื่อมาก่อนว่าคุณพรรณีจะสามารถมีบุตรให้ตนสมตามความต้องการได้ หลังจากนั้นประมาณเดือนเศษ คุณพรรณีก็เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติในร่างกายของตนเอง และเมื่อไปตรวจร่างกายดูก็พบว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ สร้างความปิติยินดีให้กับตัวเธอและคุณอรุณเป็นอย่างยิ่ง ทารกน้อยในครรภ์ของคุณพรรณีเจริญเติบโตขึ้นมาในครรภ์มารดาด้วยความสมบูรณ์ และเมื่อถึงกำหนดคลอดก็ปรากฎว่าคุณพรรณีคลอดบุตรชายออกมา โดยมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ทุกประการ ท่านกลางความรักของทุกคนในครอบครัว

 

คุณพรรณีได้สามีเธอกลับคืนมาตามสัญญาที่ให้ไว้แก่กัน โดยฝ่ายคุณอรุณก็เลิกกับผู้หญิงคนใหม่โดยเด็ดขาด ครอบครัวของสองสามีภรรยาคู่นี้จึงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขนับจากนั้นมา โดยปัจจับันเด็กน้อยซึ่งทั้งคุณอรุณและคุณพรรณีเชื่อมั่นว่าหลวงพ่อพระกาฬท่านประทานให้ มีอายุได้ 12 ปีแล้ว เรื่องราวของสองสามีภรรยาที่เล่าประสบการณ์ชวนอัศจรรย์ใจให้ฟังนี้ เป็นเพียงหนึ่งในหลายเรื่องที่เชื่อว่าเกิดจากปาฏิหาริย์ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อพระกาฬแห่งวัดกลางบางซื่อ จากประวัติที่เล่าต่อ ๆ กันมาทำให้ทราบว่า หลวงพ่อพระกาฬองค์นี้เป็นองค์ศิลาแลงลอยน้ำมาตั้งแต่เมื่อครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ. 1310 และได้ลอยน้ำมาติดอยู่ที่ปากคลองบางซื่อซึ่งตัดเป็นคลองย่อยจากแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับบริเวณที่ตั้งของวัดกลาง

 

เมื่อมีผู้พบเห็นส่วนเกศขององค์ท่านโผล่พ้นผิวน้ำขึ้นมาชาวบ้านละแวกปากคลองบางซื่อจึงช่วยกันลงไปสำรวจว่าจะใช่พระพุทธรูปตามที่สันนิษฐานไว้หรือไม่ และเมื่อพบว่าจะใช่พระพุทธรูปลอยน้ำมาติดอยู่ที่ปากคลองบางซื่อจริง ๆ ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันนำเชือกมาผูกคล้ององค์ท่านแล้วพยายามดึงขึ้นมาแต่ก็ไม่สำเร็จ ไม่ว่าจะพยายามใช้แรงฉุดดึงมากมายเพียงใด องค์พระพุทธรูปก็ไม่มีทีท่าว่าจะขยับเขยื้อนเลยแม้แต่น้อย!! เมื่อเป็นเช่นนี้ชาวบ้านจึงได้พากันไปปรึกษาพระภิกษุชั้นผู้ใหญ่ที่จำพรรษาอยู่ในวัดกลาง จากนั้นจึงได้มีการทำพิธีบวงสรวงอาราธนาอัญเชิญท่าน โดยตั้งจิตอธิษฐานว่าหากองค์ท่านประสงค์ที่จะขึ้นมาประดิษฐานอยู่ ณ วัดกลาง ก็ขอให้สามารถดึงท่านขึ้นมาจากน้ำโดยง่ายดาย

 

ครั้นอธิษฐานเสร็จ พระผู้ทำพิธีบวงสรวงก็ได้นำด้ายสายสิญจน์ไปคล้องที่บริเวณพระหัตถ์ด้านขวาขององค์ท่าน แล้วทำการชักลากขึ้นมาจากน้ำซึ่งก็ปรากฎว่าสามารถนำขึ้นมาจากแม่น้ำโดยง่าย จึงได้นำมาประดิษฐานไว้ตรงด้านหน้าพระอุโบสถของวัดกลางบางซื่อนับแต่นั้นมา สำหรับองค์หลวงพ่อพระกาฬที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ได้มีการนำปูนมาปั้นหุ้มองค์ศิลาแลงองค์จริงไว้ เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น มักจะมีการโจรกรรมพระพุทธรูปและวัตถุโบราณอันทรงคุณค่าอยู่เสมอ การปั้นปูนหุ้มองค์ศิลาแลงองค์จริงจึงถือเป็นการป้องกันวิธีหนึ่ง ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อพระกาฬนั้น เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าท่านมีความเมตตาสูงมาก ไม่ว่าใครก็ตามหากกำลังเผชิญกับปัญหาหรือทุกข์ภัยหนักหน่วงแค่ไหน เมื่อเดินทางไปกราบไหว้ขอพรจากองค์หลวงพ่อพระกาฬก็มักจะได้รับความเมตตา โดยท่านจะดลบันดาลให้สิ่งที่ต้องการนั้นสมมาดปรารถนาอยู่เสมอ

 

เมื่อประชาชนที่มากราบไหว้ขอพรจากท่านสัมฤทธิผล ก็จะพากันนำข้าวของเครื่องไหว้มาทำการแก้บน โดยสิ่งที่องค์หลวงพ่อพระกาฬโปรดปรานมากที่สุดก็คือ ข้าวเหนียวมูนและกล้วยหอมสุก ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะมีผู้คนนำมาถวายให้ไม่เคยขาด สิ่งที่องค์หลวงพ่อพระกาฬโปรดปรานมากอีกประการหนึ่งก็คือละครรำมือ ซึ่งมักจะมีคนว่าจ้างมารำถวายหากสัมฤทธิผลในงานใหญ่ ๆ หลังจากได้มากราบขอพรขอบารมีจากองค์หลวงพ่อพระกาฬท่าน และมักจะจัดให้มีงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อพระกาฬในช่วงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน

 

ตอนที่ 1

ตอนที่ 2

ตอนที่ 3

ตอนที่ 5

 

Credit : ปางบรรพ์ , Pailin , itti-patihan.com , phoppra.com , g-pra.com , logisticafe.com

by Admin Park


Admin :
view
:
5459

Post
:
2017-03-14 21:12:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น