สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะแห่งชาติ จัดประกวดออกแบบชุดตราสัญลักษณ์ (Logo) สำหรับเป็นเมืองอัจฉริยะ National Smart City Icon Design Competition เพื่อใช้ในการใช้เป็นสื่อหลักในการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท โดยตราสัญลักษณ์นี้จะถูกนำไปใช้เป็นตราสัญญาลักษณ์กับเมืองที่ผ่านเกณฑ์ และเป็นใบเบิกทางให้กับภาคเอกชน/วิสาหกิจ ที่ร่วมทำงานกับเมืองนั้นในการยื่นขอสิทธิบีโอไอPoster_44445555

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดเผยว่า การจัดประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ทซิตี้ เป็นโครงการที่ทาง depa ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ให้จัดการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อนำไปใช้ เป็นสื่อในการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศไทย หลังจากมีการประชุมเพื่อจัดวางหลักเกณฑ์และแนวทางของการเป็นเมืองอัจฉริยะ โดยตราสัญลักษณ์ที่ได้รับรางวัลจะนำไปใช้เป็นตราสัญลักษณ์ของเมืองที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาการเป็นเมืองอัจฉริยะ ตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ รวมถึงเป็นใบเบิกทางให้กับภาควิสาหกิจและเอกชนที่จะมาร่วมทำงานกับเมืองอัจฉริยะในการยื่นขอสิทธิ์บีโอไอ

โดยการจัดการประกวดในครั้งนี้ ถือเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสาร และสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้าน “เมืองอัจฉริยะ” แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป โดยคณะกรรมการ จะคัดเลือกผลงานที่มีคุณภาพจำนวน 20 ผลงาน เพื่อเข้าสู่การพิจารณาในรอบชิงชนะเลิศต่อไป   ผู้มีสิทธิ์ส่งผลงานได้แก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จะสมัครเป็นแบบเดี่ยว หรือแบบทีมก็ได้ พร้อมชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท ซึ่งมีเงื่อนไขการรับสมัคร คือ ออกแบบตราสัญลักษณ์จำนวน 9 ตราสัญลักษณ์ ประกอบด้วย 2 ชุดตราสัญลักษณ์ ที่สามารถวางร่วมกันเพื่อสื่อความเป็นเมืองอัจฉริยะในแต่ละด้าน ดังนี้

ตราสัญลักษณ์หลักจำนวน 2 ตราสัญลักษณ์ ชุดที่แสดงความหมายของประเภทเมือง ประกอบไปด้วย

  • ตราสัญลักษณ์ประเภทกลุ่มเมืองเดิม
  • ตราสัญลักษณ์ประเภทกลุ่มเมืองใหม่

ตราสัญลักษณ์ร่วม เพื่อสื่อความหมายถึงการเป็นเมืองอัจฉริยะจำนวน 7 ตราสัญลักษณ์ ประกอบไปด้วย

  • ตราสัญลักษณ์ Smart Economy
  • ตราสัญลักษณ์ Smart Mobility
  • ตราสัญลักษณ์ Smart Energy
  • ตราสัญลักษณ์ Smart Environment
  • ตราสัญลักษณ์ Smart Governance
  • ตราสัญลักษณ์ Smart People
  • ตราสัญลักษณ์ Smart Living

สำหรับตราสัญลักษณ์ที่ออกแบบต้องสื่อถึงการเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ชัดเจน มีเอกลักษณ์ สามารถสะท้อนอัตลักษณ์ของความทันสมัยและแสดงถึงความน่าเชื่อถือ และสามารถเชื่อมโยงสำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 ภายใต้สโลแกน ASEAN Smart City Network (ASCN) ผลงานดังกล่าวต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่เท่านั้น โดยนักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนที่สนใจสามารถส่งผลงานออกแบบตราสัญลักษณ์เข้าประกวดได้ ภายในวันที่ 20 ธันวาคม 2561  โดยสามารถติดต่อสอบถาม และดูรายละเอียดการจัดประกวดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook fanpage: National Smart City Icon Design Competition

https://www.facebook.com/SmartcityIcon http://www.depa.or.th/th/smart-city-icon e-mail: smartcityicon@depa.or.th และสามารถส่งผลงานได้ที่ http://smartcityicon.depa.or.th