180423 SS

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ “ความเป็นไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” เพื่อส่งเสริมความตระหนักและจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชนผ่านบทประพันธ์หรือการสื่อสารตามรูปแบบของศิลปวัฒนธรรมไทย ในวันจันทร์ที่ 23 เมษายน ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน

Untitled-2

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตามที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย นำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ รวมถึงการฟื้นฟูศาสนาผ่านความภูมิใจในความเป็นไทย โดยส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภาษา วรรณกรรม และจารีตประเพณีของไทยในอดีต รวมถึงการต่อยอดเผยแพร่การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยต่าง ๆ ที่ทรงคุณค่าและควรที่จะเผยแพร่สืบสานไว้ให้คงอยู่สู่รุ่นหลังต่อไป เพื่อสนับสนุนนโยบายด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ “ความเป็นไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความตระหนักและจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและประชาชนผ่านบทประพันธ์หรือการสื่อสารตามรูปแบบของศิลปวัฒนธรรมไทย โดยสอดแทรกเนื้อหาด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในบทประพันธ์ไทย และเปิดโอกาสให้เยาว ชนและประชาชนได้แสดงศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานด้านการประพันธ์สำหรับเป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่และเกิดความร่วมสมัยสืบไป โครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดแบ่งเป็น 2 ช่วงระยะโครงการ ดังนี้

– ช่วงระยะโครงการที่ 1 จัดประกวดจำนวน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทร้อยกรอง และประเภทบทเพลง ภายใต้หัวข้อ “พลังคนรุ่นใหม่ สวมหัวใจไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” โดยเกณฑ์การตัดสินพิจารณาจากความถูกต้องของฉันทลักษณ์ เนื้อหาที่ส่งเสริมจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร และความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดบทประพันธ์ กำหนดส่งผลงานภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 และประกาศผลภายในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๑

โดยประเภทร้อยกรอง แบ่งเป็น ๒ ระดับ ได้แก่ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป สำหรับประเภทบทเพลง ไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษา โดยมีรางวัลในแต่ละประเภท และแต่ละระดับ ดังนี้รางวัลชนะเลิศ ๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ ๑ เงินรางวัล ๒๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ ๒ เงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

– ช่วงระยะโครงการที่ 2 เป็นการประกวดประเภทคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการลดใช้พลาสติก ภายใต้หัวข้อ “ลดขยะ ลดพลาสติก แบบเทคนิคไทยๆ” การตัดสินพิจารณาจากความถูกต้องของเนื้อหา เทคนิคและรูปแบบการนำเสนอ และความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ ซึ่งไม่จำกัดเพศ อายุ และการศึกษาของผู้ส่งผลงานเข้าประกวด โดยกำหนดส่งผลงานภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 และประกาศผลในเดือนกันยายน ๒๕๖๑ โดยมีรางวัลดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ๕๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ ๑ เงินรางวัล ๒๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ ๒ เงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม การจัดงานเปิดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ “ความเป็นไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ในครั้งนี้ จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับเกียรติจาก พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาเป็นประธาน พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ “คันฉ่องส่องธรณิน ดนตรีกวีศิลป์ สิ่งแวดล้อมไทย” ร่วมกับ ดร.พจน์ ใจชาญสุขกิจ นายกสมาคมประชาสัมพันธ์ไทยและคณะกรรมการขับเคลื่อนเอกลักษณ์ไทยในอาเซียน คุณณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า หรือ ขุนอิน ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีไทย ไตรและแมค สองเหลนหน้าม่าน จากรายการคุณพระช่วย คนรุ่นใหม่ที่สนใจการขับร้องแบบไทย รวมทั้ง ๒ นักแสดงจากละครดัง “บุพเพสันนิวาส” คุณปราปต์ปฎล สุวรรณบาง ผู้รับบท พระนารายณ์ และคุณศรุต วิจิตรานนท์ ผู้รับบท พระเพทราชา นอกจากนี้ยังมีการแสดง “ขุนอิน เดี่ยวระนาด” และการแสดงเพลงฉ่อย เชิญชวนเยาวชนร่วมประกวดผลงานบทร้อยกรองและบทเพลง จาก “ไตร และแมค” สองเหลนหน้าม่าน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ “ความเป็นไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” เพื่อร่วมสร้างสื่อสร้างสรรค์ และประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรมไทยให้เป็นเครื่องมือการสื่อสารและรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนและประชาชนในปัจจุบัน เพื่อสืบสานและรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยต่อไป โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม www.deqp.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มสื่อสารสิ่งแวดล้อม กองส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๙๘ ๕๖๓๐