บ้านขุนช้าง ตอนแรก
2017-05-08 15:06:00

จังหวัดสุพรรณบุรี นับว่าเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากแห่งหนึ่ง ทั้งทางประวัติศาสตร์และทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ วัดเขาขึ้นของพระอาจารย์ธรรมโชติผู้สร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านบางระจัน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง อุทยานแห่งชาติพุเตย บึงฉวาก และมีขนมขึ้นชื่ออย่างสาลี่สุพรรณ สุพรรณบุรีเป็นเมืองสมัยโบราณ พบหลักฐานทางโบราณคดีมีอายุไม่ต่ำกว่า 3,500 - 3,800 ปี โบราณวัตถุที่ขุดพบมีทั้งยุคหินใหม่ ยุคสัมฤทธิ์ ยุคเหล็ก สืบมอดวัฒนธรรมต่อเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิ เดิมจังหวัดสุพรรณบุรีมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เมืองทวารวดีศรีสุพรรณภูมิ หรือ พันธุมบุรี ต่อมาเมื่อพระเจ้ากาแตเสด็จขึ้นครองราชย์ และย้ายเมืองมาอยู่ทางฝั่งขวาของแม่น้ำท่าจีน พระองค์ได้ทรงสร้างวัดสนามชัยและบูรณะวัดป่าเลไลยก์ ทรงชักชวนเข้าราชการออกบวช จำนวน 2,000 คน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สองพันบุรี

 

ครั้นพระเจ้าอู่ทองทรงย้ายเมืองไปอยู่ทางฝั่งใต้แม่น้ำท่าจีน เมืองนี้จึงมีชื่อใหม่ว่า อู่ทอง จนกระทั้งลุเข้าสมัยขุนหลวงพะงั่ว จึงเปลื่ยนชื่อเป็น สุพรรณบุรี ในที่สุด นอกจากนี้ สุพรรณบุรียังเป็นเมืองต้นกำเนิดวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน อันเป็นวรรณคดีสำคัญเรื่องหนึ่งของชาติไทย ด้วยเหตุนี้ เมื่อไปถึงจังหวัดสุพรรณบุรีเราจะได้สัมผัสบรรยากาศของวรรณกรรมเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อตำบล ชื่อบ้าน ชื่อถนน และชื่อสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในท้องเรื่องยังมีปรากฎให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน เช่น บ้านรั้วใหญ่ วัดเขาใหญ่ ท่าสิบเบี้ย ไร่ฝ้าย วัดป่าเลไลยก์ วัดแค ถนนนางพิม ถนนขุนไกร คุ้มขุนแผน และบ้านขุนช้างหรือคุ้มขุนช้าง

 

บ้านขุนช้าง เป็นเรือนไทยขนาดใหญ่สร้างขึ้นเพื่อแสดงลักษณะเรือนไทยที่เป็นเรือนคหบดีโบราณ ตามลักษณะการพรรณนาเรือนขุนช้างในเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ประกอบด้วย หอนั่งใช้เป็นส่วนของบันไดขึ้นลงด้วยจากหอนั่งจะเชื่อมด้วยชานทอดเข้าหาตัวหอกลาง ชานนี้เป็นชานรอบหอกลาง ด้านขวาและซ้ายของหอกลางเป็นเรือนใหญ่ 2 หลังสร้างขนานกัน ด้านหลังหอกลางเป็นเรือนขวางขนาบด้วยเรือนเล็กอีก 2 หลัง ความสวยงามของเรือนขุนช้าง นอกจากจะเป็นเรือนไทยที่สร้างด้วยความประณีตบรรจงเพื่อแสดงลักษณะเรือนไทยไว้เพื่ออนุชนได้เห็น โดยเสาเรือนจะกลึงรูปทรงคล้ายแจกันจีน ชานเรือนปลูกประดับด้วยพรรณไม้ไทยจำพวกไม้เลื้อย ส่วนบนบ้านมีตู้เก็บของเก่า ภาชนะเครื่องใช้ไม้สอย ถ้วยโถโอชาเก่าแก่ หาชมยาก อ่านต่อ..ตอนจบ

 

Credit : ปางบรรพ์ , Pailin , tatsuphan.net , ourasean.com , pirun.ku.ac.th , konderntang.com , manager.co.th , welovesuphan.com

by Admin Park


Admin :
view
:
4243

Post
:
2017-05-08 15:06:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น