มันฝรั่ง ช่วยรักษาโรคกระดูกหักได้จริงหรอ
2017-02-24 12:22:00

มันฝรั่งสิ่งที่คนไทยชอบนำมาเป็นสแน็ค ซึ่งถ้าดูกันตามชื่อแล้วก็ต้องบอกเลยว่ามันไม่ใช่ของไทยอย่างแน่นอน มันฝรั่งในตำรายาของคนจีนได้เขียนว่ามีคุณสมบัติเป็นกลาง ตัวผลของมันอุดมไปด้วยสารโพแทสเซียมและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ซึ่งสารโพแทสเซียมที่มีอยู่มากนั้นจะช่วยในการรักษาเรื่องความดันเลือดในร่างกายให้เป็นปกติ จึงทำให้เป็นผลดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ และยังควบคุมระบบการย่อยอาหารให้มีการบีบตัวของอวัยวะ และช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำย่อยให้ออกมาตามปกติอีกด้วย

 

สรรพคุณของมันฝรั่งยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ ยังช่วยในรักษาอาการอักเสบของคางทูมได้ โดยการนำมันฝรั่งมาบดผสมลงไปในน้ำส้มสายชูแล้วนำมาพอกทาให้ทั่วบริเวณที่อักเสบก็จะทำให้ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งในอดีตมีชาวเปรู มักจะนำมันฝรั่งมาบดแล้วนำไปพอกเพื่อรักษาอาการกระดูกหัก และทาแก้ปวดศรีษะนับว่าได้ผลดี แต่ในปัจุจบันไม่มีรายงานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการรักษาดังกล่าว

 

การเลือกซื้อมันฝรั่ง ไม่ควรเลือกมันฝรั่งที่แก่มากจนรากงอก หรือหัวที่เปลี่ยนสี เพราะในหัวนั้น ๆ จะมีสารโซลานินมาก ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกายส่งผลทำให้เป็นไข้สลบกับหมดสติได้ ส่วนหญิงมีครรภ์อาจจะเกิดสภาวะแท้งคุกครามได้ จึงควรใส่ใจในการเลือกซื้อมันฝรั่งเป็นพิเศษนั้นเอง

 

Credit : Sumita Yingcharoen , Pailin , wmfits.com , medthai.com

by Admin Park


Admin :
view
:
2882

Post
:
2017-02-24 12:22:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น