ออกซิเจนจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร?
2017-02-09 19:54:00

คนเราในปัจจุบันมักพูดกันว่า ในอากาศมีระดับความเข้มขันของออกซิเจนอยู่ประมาณ 21% หากออกซิเจนลดลงเหลือ 20% ก็จะเริ่มเกิดความผิดปกติขึ้นกับร่างกาย เช่น สมองคิดอะไรได้ช้าลง มือและเท้าจะเริ่มชา เห็นไหมว่า ออกซิเจนจำเป็นต่อร่างกายเรามากเพียงใด แม้จะลดลงเพียงแค่ 1% ก็ทำให้ส่งผลกระทบกับเราได้แล้ว ยิ่งถ้าลดเหลือ 15% มนุษย์ก็จะหายใจลำบากจนตกอยู่ในภาวะไร้เรี่ยวแรง เพราะมีออกซิเจนไม่เพียงพอถึงขนาดที่เทียนก็ยังดับ

 

ในห้องที่ปิดสนิทก็ตาม แต่ความเข้มข้นของออกซฺเจนจะลดลงเหลือประมาณ 20.6% ในเครื่องบินหรือรถไฟที่มีคนอัดแน่น ตัวเลขก็จะต่ำลงไปอีกจนเหลือประมาณ 18% ถึงแม้ 18% จะเป็นค่าความเข้มข้นต่ำสุดที่ยังอยู่ในระดับปลอดภัย แต่เนื่องจากแต่ละคนมีสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน จึงมีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกถึงความผิดปกติของร่างกายเกิดขึ้น

 

ถ้านับเป็นตอนที่อยู่ในห้องอากาศไม่ถ่ายเท ตอนนั่งในเครื่องบินนาน ๆ หรือแม้ตอนเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน เราจะรู้สึกเหนื่อยง่ายและสมองมึนงง สาเหตุหลักก็มาจากการที่เราได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอนั่นเอง และในทางกลับกัน ถ้าเราสามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปได้เต็มปอด เลือดก็จะไหลเวียนไปยังสมองได้อย่างเพียง ส่งผลให้เรามีสมาธิมากขึ้น

 

Credit : Konno Seishi , marumura.com , blogspot.com , lnwfile.com

by Admin Park


Admin :
view
:
3114

Post
:
2017-02-09 19:54:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น