ออกซิเจนในร่างกายไม่เพียงพอ ดวงตาจึงเสื่อมโทรม
2017-02-02 21:45:00

แหล่งสารอาหารที่มีความสำคัญที่สุดของดวงตา คือ ออกซิเจน และไม่ใช่แค่ดวงตาเท่านั้น แค่ออกซิเจนยังสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เช่นกัน ว่ากันว่าถึงคนเราไม่กินอาหาร แต่หากดื่มน้ำก็จะมีชีวิตรอดต่อไปได้ประมาณ 1 เดือน แต่ถ้าหยุดหายใจเพียงแค่ 1 นาที ก็สามารถทำให้กลไกในร่างกายทำงานติดขัดแล้ว และหากหยุดหายใจถึง 15 นาที หัวใจกับปอดอาจหยุดทำงานจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

 

การหายใจ เท่ากับ ออกซิเจน เป็นพื้นฐานการทำงานของกลไกในสิ่งมีชีวิต เซลล์กว่า 60 ล้านเซลล์ซึ่งประกอบกันเป็นร่างกายของเราต่างมีออกซิเจนเป็นแหล่งพลังงาน ยิ่งไปกว่านั้น กล้ามเนื้อตายังทำงานมากกว่าแสนครั้ง/วันอีกด้วย เพราะเหตุนี้ เมื่อเกิดภาวะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ การทำงานของดวงตาจึงได้รับผลกระทบร้ายแรงก่อนส่วนอื่นในร่างกาย

 

อันดับแรกเลย ถ้าเกิดภาวะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอขึ้น กล้ามเนื้อยืดเลนส์ตาก็จะสูญเสียความแข็งแรง ส่วนเลนส์ตาก็จะสูญเสียความยืดหยุ่น ส่งผลเร่งให้เกิดอาการสายตาสั้นหรือสายตาผู้สูงอายุเร็วขึ้น นอกจากนี้ เมื่อกระบวนการเมตาบอลิซึมในเลนส์ตาเสื่อมประสิทธิภาพ เลนส์ตาก็จะเกิดความขุ่นมัวจนกลายเป็นต้อกระจก ทำให้ไม่สามารถกำจัดของเสียในลูกตาสุดท้ายก็จะทำให้เกิดโรควุ้นในตาเสื่อม

 

ไม่เพียงเท่านั้น หากเกิดภาวะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ การระบายสารน้ำในลูกตาซึ่งมีลักษณะเหลวใสก็จะช้าลงจนทำให้เกิดการคั่งอยู่ภายใน ความดันตาจึงเพิ่มสูงขึ้นและกลายเป็นสาเหตุของโรคต้อหิน ยิ่งไปกว่านั้น หากเส้นประสาทตาขาดสารอาหารร่วมด้วย ลานสายตาก็อาจแคบลงได้

 

ซึ่งแน่นนอนว่า สาเหตุของการได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ มาจากการหายใจ ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่เราสามารถรับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง การที่เราไม่สามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้ามาได้อย่างเพียงพอนั้นมีสาเหตุใหญ่ ๆ อยู่ 2 ประการด้วยกัน ประการแรกที่ทำให้คนเราได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอกันมากที่สุด คือ กระเพาะอาหารและลำไส้ไม่ยืดหยุ่น จึงทำให้ไม่สามารถรับออกซิเจนเข้าไปได้เต็มที่นั่นเอง การย่อยอาหารกับการหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อทางเดินอาหารไม่ดีอีกด้วย

 

ในทางการแพทย์แผนจีนได้เปรียบกระเพาะอาหารกับลำไส้เหมือนกับรากของต้นไม้ที่เป็นแหล่งจ่ายสารอาหาร เพราะฉะนั้น ทั้งสองจึงเป็นอวัยวะภายในร่างกายที่มีความสำคัญมากที่สุด ว่ากันว่าหากกระเพาะอาหารกับลำไส้ไม่าสามารถทำงานได้ตามปกติ ระบบไหลเวียนของเลือดในร่างกายก็จะเสื่อมประสิทธิภาพไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ยังจะทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติเสียสมดุล จนเกิดความผิดปกติในกระแสเลือด และส่งผลให้อวัยวะทั่วร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

 

สาเหตุรองลงมาที่ทำให้คนเราได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอก็ คือ การมีบุคลิกที่ไม่ดี หากจะบอกว่า 100% ของคนที่ทำงานในออฟฟิศได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอก็คงไม่ผิดนัก เพราะพอนั่งหน้าคอมทีไร ก็จะเผลอโน้มตัวไปข้างหน้าทุกที ถ้าเอาแต่ก้มหน้าก็ยิ่งทำให้ทางเดินหายใจแคบลงไปอีก ถึงจะตั้งใจสูดลมหายใจสักแค่ไหน ก็สามารถสูดเข้าไปได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

หากต้องอยู่ในท่านั้นนานถึง 8 ชั่วโมง ก็หมายความว่าใน 1 วัน เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปโดยที่หายใจได้ไม่เต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าต้องนั่งตลอดเวลาอีกละก็น้ำหนักของเราก็จะกดทับก้นและต้นขาซึ่งเหมือนกับเป็นการยับยั้งไม่ให้เลือดไหลเวียน ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดแย่ลงจนเลือดขัน เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงท่าให้การลำเลียงสารอาหารไปยังดวงตาทำได้ช้าลงอีกด้วย

 

Credit : Konno Seishi , marumura.com , isamare.net , oftalmika.com , minebeauty.com , cdn-tunwalai.obapi.io , mthai.com

by Admin Park


Admin :
view
:
3717

Post
:
2017-02-02 21:45:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น