ประโยชน์ของน้ำมันปลาดีต่อสุขภาพ
2016-12-20 16:38:37

น้ำมันปลา (Fish Oil) มีส่วนประกอบสำคัญ คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิด Omega-3 ซึ่งร่างกายของมนุษย์จะไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ โดยแบ่งอยกย่อยเป็น DHA (Docosahexaenoic Acid) และ  EPA (Eicosapen-Taenoic Acid) นั่นเอง

 

Omega-3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะส่วนของสมอง หัวใจ และรวมถึงข้อต่อต่าง ๆ Omega-3 พบมากในอาหารประเภทปลาและน้ำมันพืชบางชนิด ผู้เชี่ยวชาญทางโภชนาการรวมทั้งสมาคมหัวใจของอเมริกา (American Heart Association) แนะนำให้รับประทานปลาอย่างน้อย 2 ครั้ง/สัปดาห์ หรือถ้าจะเอาแบบสะดวกก็หาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลาที่อุดมไปด้วย Omega-3 แทนก็ได้

 

น้ำมันปลาขนิดเข้มข้นมีปริมาณ DHA สูงช่วยดูแลความจำและระบบประสาท เนื่องจากในสมองที่สมบูรณ์ดีของคนเราพบว่ามี DHA ในปริมาณสูง 40-50% ซึ่งปริมาณ DHA ที่มากพอมีความสำคัญต่อพัฒนาการของระบบประสาท ช่วยในการส่งกระแสสัญญาณระหว่างเซลล์สมองแต่ละเซลล์ จึงทำให้การทำงานของสมองเป็นไปอย่างปกติส่งผลให้เกิดการคิดและจดจำที่ดี ในทางตรงกันข้ามหากพบระดับ DHA ต่ำเกินไป จะส่งผลให้เกิดความจำที่แย่ลง น้ำมันปลาสูตรนี้ จึงเหมาะกับกลุ่มวัยทำงาน หรือ นักศึกษา หรือ ผู้ที่ต้องการดูแลความจำและระบบประสาท

 

น้ำมันปลาชนิดเข้มข้นมีปริมาณ EPA สูงมีส่วนช่วยในการดูแลระบบหลอดเลือด เพราะ EPA เป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารไอโคซานอยด์ที่มีคุณสมบัติลดการจับตัวของเกล็เลือดเกี่ยวกับการช่วยขยายหลอดเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดได้ นอกจากนั้น EPA ยังมีส่วนช่วยในการลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ จึงช่วยดูแลสุขภาพหัวใจ น้ำมันปลาสูตรนี้ เหมาะกับผู้ต้องการดูแลสุขภาพหลอดเลือด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ รวมถึงวัยทำงานที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย

 

น้ำมันปลาชนิดนาตรฐานมีปริมาณ Omega-3 300 มิลลิกรัม (ปริมาณ Omega-3 ที่แนะนำต่อวัน จะอยู่ที่ 250-500 มิลลิกรัม) ประกอบด้วย EPA 180 มิลลิกรัม และ DHA 120 มิลลิกรัม ช่วยในการดูแลสุขภาพโดยรวม ทั้งระบบหัวใจและหลอดเลือด ความจำและระบบประสาท น้ำมันปลาสูตรนี้ เน้นการเสริมระดับ Omega-3 ให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เหมาะกับผู้ที่รับประทานปลาน้อยหรือไม่ค่อยได้รับประทานปลา หรือผู้ที่ต้องการเสริม Omega-3 เพื่อการดูแลสุขภาพโดยรวม แต่สำหรับผู้ที่ไวต่อกลิ่นคาวปลา แนะนำเป็นน้ำมันปลาสูตรไร้กลิ่นคาว (Odourless Formula) ซึ่งจะช่วยให้รับประทานง่ายยิ่งขึ้น

 

Credit : โอ-ลั้นลา , wpengine.netdna-cdn.com , lifenutrition.com , siamgolive.com , dpagold.com

by Admin Park


Admin :
view
:
2849

Post
:
2016-12-20 16:38:37


ร่วมแสดงความคิดเห็น