สายตาผู้สูงอายุ จะไม่มีอีกต่อไป เมื่อ...!!!
2016-12-05 18:03:20

ไม่ได้มีเพียงต้อหินเท่านั้น แต่ปัจุบันคนอายุน้อยก็มีแนวโน้มที่จะมีอาการสายตาผู้สูงอายุหรือไม่ก็สายตายาวกันมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ป่วยวัย 30 - 40 ปีจะมีอาการสายตาผู้สูงอายุ ว่ากันว่าประชากรที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่มีอาการสายตาผู้สูงอายุนั้นมีมากกว่า 70 ล้านคนเลยทีเดียว แต่ทว่ามีคนจำนวนมากที่รู้สึกถอดใจและคิดว่า ตาของคนเราย่อมต้องเสื่อมสภาพลงอยู่แล้ว สายตาผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

มีผู้ป่วยหญิงท่านนึง วัยประมาณ 40 ปี แต่เมื่อถูกวินิจฉัยว่ามีอาการสายตาผู้สูงอายุ เธอก็ดูเหมือนคนชราขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด จากที่เคยเป็นคนร่าเริง มีชีวิตชีวา ชอบออกไปเที่ยวกับเพื่อนเป็นประจำ เธอก็เริ่มรู้สึกอายที่ต้องมองอะไรไกล ๆ ถึงจะเห็นในขณะที่อยู่ต่อหน้าผู้คน สุดท้ายเธอจึงขังตัวเองอยู่แต่ในบ้าน สายตาผู้สูงอายุคงจะทำให้เธอรู้สึกถึงความแก่ชราจนจิตใจห่อเหี่ยว แต่พอรักษาจนกลับมามองเห็นได้ชัดเจนเหมือนเดิม เธอก็ดูสดชื่นขึ้นผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

 

ผมว่าสายตาผู้สูงอายุเป็นคำที่ไม่ควรใช้ เพราะจะทำให้เราติดภาพลักษณ์ว่าสายตาคนแก่ เป็นสิ่งที่จะมาเยือนเสมอเมื่อคุณอายุมากขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะมีอาการสายตาผู้สูงอายุกันหมด ยิ่งไปกว่านั้น ผมไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าการสวมแว่นสายตาเป็นการรักษาอาการสายตาผู้สูงอายุอีกด้วย พูดง่าย ๆ ก็คือ ผมคิดว่าอาการสายตาผู้สูงอายุเป็นภาวะดวงตาขาดสารอาหารต่างหาก มันเป็นอาการที่เลนส์ตาได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจึงแข็งตัวจนมีผลให้การเห็นภาพในระยะใกล้ ๆ แย่ลงสารอาหารของดวงตาที่ว่าก็คือ ออกซิเจนและกระแสเลือดนั่นเอง

 

Credit : Konno Seishi , marumura.com

by Admin Park


Admin :
view
:
2565

Post
:
2016-12-05 18:03:20


ร่วมแสดงความคิดเห็น