ตาแห้งเป็นโรคที่น่ากลัวอย่างมาก
2016-12-05 17:50:50

ในปัจจุบัน โรคที่มีผู้ป่วยกลุ้มใจมากเป็นพิเศษก็คือ โรคตาแห้ง ว่ากันว่าในญี่ปุ่นมีคนเป็นโรคนี้เกือบ 10 ล้านคนเลยทีเดียว และเกือบทุกคนก็คิดกันง่าย ๆ ว่า ถ้าน้ำตาไหลยาก ก็แค่ใช้ยาหยอดตาก็หมดเรื่อง นี่คือทางออกจริงหรือไม่

 

ความจริงแล้วอาการตาแห้งทำให้ตาเสื่อมประสิทธิภาพได้ จึงถือว่าเป็นโรคที่น่ากลัวไม่น้อย อย่าคิดง่าย ๆ ว่ามันเหมือนกับการที่ผิวแห้งแล้วใช้ครีมทาก็หายนะ ตาแห้งเป็นโรคทีน่ากลัวอย่างมาก และเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอันตรายกำลังเข้ามาถึงชีวิต น้ำตาไม่ได้ทำหน้าที่แค่ป้องกันอาการตาแห้ง แต่ยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดอีกทั้งประกอบด้วยออกซิเจนและสารอาหารที่สำคัญในการหล่อเลี้ยงกระจกตาและส่วนอื่น ๆ

 

ถึงน้ำตาจะใสและไม่มีสีเหมือนน้ำเปล่า แต่ก็ประกอบด้วยสารอาหาร เช่น โซเดียม โพแทสเซียม วิตามินเอ ซิตามินซี และกูสโคส นอกจากนี้ยังประกอบด้วยสารภูมิคุ้มกันและสารที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อโรคเช่นเดียวกับเลือดตัวอย่างเช่น แลคโตเฟอริน สารภูมิต้านทาน (ชนิด Iga) และสารกระตุ้นสร้างเซลล์ผิวใหม่ (EGF) แรกเริ่มเติมที มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากทะเล ดังนั้นจึงไม่น่าจะผิดนักถ้าบอกว่าน้ำตาเป็นส่วนหนึ่งของทะเลที่คอยปกป้องรักษาเรา การที่น้ำตาซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 600 ล้านปีไม่ไหลออกมานั้นจะทำให้กลไกร่างกายของมนุษย์เสื่อมสภาพจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ หากอาการตาแห้งเป็นหนักขึ้นกว่าเดิมก็จะทำให้แสบตาเป็นอย่างมาก ทั้งในขณะที่ลืมตาหรือหลับตาก็จะรู้สึกแสบไปหมดและยังมีอาการปวดหัวกับไหล่ร่วมด้วย ผู้ป่วยบ้างคนที่เครียดเพราะต้องคอยหยอดยารักษาดวงตาเป็นประจำจนทำให้มีอาการทางประสาท สุดท้ายก็ไม่สามารถทำงานได้

 

อาการตาแห้งไม่ใช่โรคที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้น แค่ในสมัยก่อนยังไม่มีผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มากอย่างในปัจจุบันเท่านั้น และสาเหตุที่ในปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็คือ สภาพแวดล้อมอันเลวร้ายในออฟฟิตทั้ง 3 อย่าง ได้แก่ อากาศแห้ง , ออกซิเจนไม่เพียงพอ และ ประจุบวกจากคอมพิวเตอร์ ในอาคารสำนักงานสูงหลายชั้นที่ไร้หน้าต่าง เมื่อมองเพียงผิวเผินแล้วดูเหมือนจะสบาย เพราะมีเครื่องปรับอากาศที่กระจายอากาศได้อย่างทั่วถึง แต่หากบอกว่าสภาพแบบนี้ไม่ดีต่อดวงตามากที่สุดก็คงจะไม่ผิดนัก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นหรือ คำตอบก็คือ พอไม่มีอากาศจากภายนอกเข้ามา อากาศก็จะไหลเวียนอยู่แต่ในอาคาร จึงส่งผมให้เกิดภาวะออกซิเจนไม่เพียงพอ ออกซิเจนไม่ได้จำเป็นต่อดวงตาเท่านั้น แต่ยังทำให้กลไกต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อในห้องมีออกซิเจนไม่เพียงพอจึงเหมือนกับว่าเรากำลังทำงานอยู่ในปล่องควันไฟ

 

Credit : Konno Seishi , marumura.com

by Admin Park


Admin :
view
:
2763

Post
:
2016-12-05 17:50:50


ร่วมแสดงความคิดเห็น