การอ่านพระนามของพ่อหลวงที่ถูกต้อง
2016-10-27 15:03:50

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมาได้เกิดข้อสงสัยขึ้นบนโลกโซเชียล เกี่ยวกับเรื่องของการอ่านพระนามของรัชกาลที่ 9 ซึ่งทางกรมประชาสัมพันธ์ ได้ออกมาชี้แจงและทำการเผยแพร่การออกเสียงพระนามที่ถูกต้องของ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นผู้ชี้แจงให้อ่านว่า  “พระ-บาด-สม-เด็ด-พระ-ปะ-ระ-มิน-ทะ-ระ-มะหา-ภู-มิ-พน-อะ-ดุน-ยะ-เดช”

 

และหลังจากเป็นกระแสข้อสงสัยอยู่บนเฟสบุ๊ค ทางสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ก็ได้ออกหนังสือเผยแพร่ข้อมูล การอ่านพระนามตามพระสุพรรณบัฏของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในหนังสือได้ระบุว่า คณะกรรมการได้จัดทำหลักเกณฑ์ การใช้คำราชาศัพท์ แห่งสำนักราชบัณฑิตยสภา ได้ประชุมกัน และพบว่า การอ่านพระนามนั้นแตกต่างกัน ระหว่าง ปอ-ระ-มิน-ทระ , ปะ-ระ-มิน-ทระ , ปะ-ระ-มิน-ทะ-ระ จึงมีความเห็นว่า การอ่านพระนามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้อ่านออกเสียงตามจังหวะหนักเบาในภาษาไทย  ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในราชสำนักมาตั้งแต่โบราณ คือ

 

พระ-บาด-สม-เด็ด-พระ-ปอ-ระ-มิน-มะ-หา-พู-มิ-พน-อะ-ดุน-ยะ-เดด มะ-หิด-ตะ-ลา-ทิ-เบด-รา-มา-ทิ-บอ-ดี จัก-กรี-นะ-รึ-บอ-ดิน สะ-หยา-มิน-ทรา-ทิ-ราด บอ-รม-มะ-นาด-บอ-พิด

 

พระ-บาด-สม-เด็ด-พระ-ปะ-ระ-มิน-มะ-หา-พู-มิ-พน-อะ-ดุน-ยะ-เดด มะ-หิด-ตะ-ลา-ทิ-เบด-รา-มา-ทิ-บอ-ดี จัก-กรี-นะ-รึ-บอ-ดิน สะ-หยา-มิน-ทรา-ทิ-ราด บอ-รม-มะ-นาด-บอ-พิด

 

หรือจะอ่านพระนามตามการอ่านที่มาจากภาษาบาลีสันสกฤตแบบการสมาสคำก็ได้

 

ตัวอย่างการภาษาบาลีสันสกฤต

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

พระ-บาด-สม-เด็ด-พระ-ปะ-ระ-มิน-ทระ-มะ-หา-พู-มิ-พน-อะ-ดุน-ยะ-เดด

 

 

Credit : matichon.co.th , royin.go.th

by Admin Park


Admin :
view
:
3664

Post
:
2016-10-27 15:03:50


ร่วมแสดงความคิดเห็น