พื้นที่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย
2016-09-21 16:26:07

พื้นที่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย

 

     พื้นที่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทยมีเยอะแยะมากมายให้เรารอไปเที่ยวชม แต่จะมีที่ไหนน่าเที่ยวบ้างมากันเลยครับ

 

 

สวนปาล์มฟาร์ม สวนนกปากขอที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

 

Cr. รายการบ้านงูยิ้ม

 

    สวนปาล์มฟาร์มนก ตั้งอยู่ที่ อำเภอคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา มีพื้นที่ประมาณ 150 ไร่ ซึ่งเป็นของ ดร.โภคิน พลกุล เปิดเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์นกปากขอเมื่อปี 2539 เป็นฟาร์มเพาะพันธุ์นกปากขอแบบปิดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีจำนวนสัตว์ปีก (นกปากขอ เป็ด ไก่ หงส์ ห่าน และนกชนิดต่างๆ) รวมทั้งหมด 3,125 ตัว (ณ วันที่ 15 มิถุนายน) และมีกรงนกแบบเปิดขนาดใหญ่ มีพื้นที่ 500 ตร.ม. ในกรงมีนกแก้วมาคอว์รวมสายพันธุ์เยอะที่สุด ถึง 40 ตัว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปถ่ายรูปกับนกได้อย่างอิสระ และนับเป็นสถานที่ที่มีนกแก้วไฮยาซินมาคอว์ (นกแก้วพันธุ์ที่ใกล้สาบสูญที่สุดในโลก ทั้งโลกมีเพียง 5,000 ตัว) มากที่สุดในประเทศไทย จำนวน 35 ตัว

 

 

Cr. www.biogang.net

 

 

Cr. twitter.com - lila_lunla

 

 

 

สวนพฤกษาศาสตร์แห่งแรก

 

Cr.  www.cnxnews.net

 

     ศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในขณะนั้น ได้ผลักดันให้เกิดสวนพฤกษาศาสตร์แห่งแรกของไทยขึ้นในบริเวณพื้นที่ป่าไม้ท้องที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ ก่อตั้งเมื่อปี 2535 เพื่อเป็นแหล่งในการรวบรวมพันธุ์ไม้ จัดหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ และเป็นศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรพันธุ์พืชของประเทศไทย ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ต่อมาในปี 2537 สวนพฤกษาศาสตร์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานนามว่าสวนพฤกษาศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

 

 

Cr. welovethaiking.com

 

 

Cr. www.mnre.go.th

 

 

 

เกาะรูปหัวใจแห่งเดียวในไทย

 

Cr. www.manager.co.th

 

     เกาะรูปหัวใจ หรือเรียกอีกชื่อว่า แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ ตั้งอยู่บริเวณใจกลางทุ่งทะเลหลวง ในเขตอำเภอเมืองสุโขทัย เกาะนี้เกิดจากโครงตามแนวพระราชดำริเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ในปี 2545 ได้เริ่มทำการขุดลอกพื้นที่และขุดคลองเผื่อผันน้ำเข้ากักเก็บไว้ในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอให้ทำเป็นรูปหัวใจ เพื่อสื่อถึงความรักความสามัคคีของชาวสุโขทัย ในปี 2553 ได้มีการประกอบพิธี “บุญพิธีกลั่นแผ่นดิน” เป็นการนำดินจากทุกหมู่บ้านในสุโขทัยจำนวน 843 หมู่บ้าน มาปลุกเสกความศักดิ์สิทธิ์ลงไปในดิน และนำดินที่ปลุกเสกความศักดิ์สิทธิ์ลงไปในดิน และนำดินที่ปลุกเสกนี้มาไว้ใต้ฐานของมณฑปที่ตั้งอยู่บริเวณใจกลางเกาะ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัตนสิริสุโขทัย

 

 

Cr. pantip.com

 

 

Cr. www.cmprice.com

 

 

 

อุทยานบัวใหญ่ที่สุด

 

 

     อุทยานบัว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองสกลนคร ตั้งอยู่ริมฝั่งหนองหานน้อย ห่างจากพื้นที่ตั้งมหาวิทยาลัยประมาณ 5 กม. มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 50 ไร่ สร้างขึ้นเมื่อปี 2553 เพื่อเป็นแหล่งรวมรวบบัวพันธุ์ต่างๆ มากกว่า 100 สายพันธุ์ และรองรับการประชุมวิชาการบัวนานาชาติ เมื่อปี 2553 ภายใน “อุทยานบัว” แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนรวบรวมพันธุ์บัวส่วนแสดงพันธุ์บัว และส่วนนิทรรศการ ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่ศึกษาและค้นคว้าของนิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป รวมถึงเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

 

 

Cr. www.thetrippacker.com

 

 

Cr. www.ku.ac.th

 

 

 

สันทรายบางเบิด สันทรายธรรมชาติที่ใหญ่และสูงสุดในไทย

 

Cr. www.manager.co.th

 

     อยู่บริเวณพื้นที่ อบต.ทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย กับ อบต.ปากครอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สันทรายบางเบิดนี้เกิดจากกระบวนการทางธรรมชาติ โดยเกิดจากลมที่พัดแรงสม่ำเสมอต่อเนื่องยาวนาน จนกลายเป็นสันทรายสูงประมาณ 20-30 เมตร ทอดตัวยาวตามแนวหาดความยาว 10 กม. ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ มีลักษณะเฉพาะและโดดเด่นทั้งในเชิงธรณีวิทยาและทัศนียภาพ มีความหลากหลายของพันธุ์และสัตว์ นับเป็นสันทรายที่ใหญ่และสูงสุดในไทย รวมถึงพบได้เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

 

 

Cr. pirun.kps.ku.ac.th

 

 

Cr. pirun.kps.ku.ac.th

 

 

 

หาดทรายดำแห่งเดียวในไทย

 

Cr. www.thaimaptravel.com

 

     หาดทรายดำอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมมะขาม อำเภอแหลมงอบ จังหวัดราด นอกจากเป็นหาดทรายดำแห่งเดียวในไทยแล้ว ยังเป็น 1 ใน 5 แห่งของโลก บริเวณนี้เมื่อก่อนเคยมีการทำนากุ้งมาก่อน จนสภาพดินเสื่อมโทรม ภายหลังธรรมชาติได้รังสรรค์ให้พื้นที่นี้อุดมสมบูรณ์ขึ้นอีกครั้ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร บริเวณป่าชายเลนรอบหาดทรายดำแห่งนี้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เดินชมความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์นานาชนิด

 

 

Cr. world.kapook.com

 

 

Cr. www.tvpoolonline.com

 

 

 

ภูโคลนแห่งโคลนสุขภาพ 1 ใน 3 ของโลก

 

Cr. www.paiduaykan.com

 

     ภูโคลนอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งโคลนบริสุทธิ์ดำที่มากับน้ำแร่ ไม่มีกลิ่นกำมะถัน มีความร้อน 60-140 องศาเซลเซียส ภูโคลนหรือโปร่งเดือดแม่สะงาถูกค้นพบโดยกลุ่มนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาชาวฝรั่งเศสและชาวไทยในปี 2538 แหล่งโคลนนี้มีแร่ธาตุที่หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นประโชยน์ต่อผิวหนังและระบบไหลเวียนโลหิตของมนุษย์ เทียบได้กับโคลนจากทะเลสาบเดดซี โคลนที่ดีที่สุดในโลก ปัจจุบันมีการค้นพบแหล่งโคลนบำบัดที่มีคุณสมบัติดังกล่าวนี้มีเพียง 3 แหล่งในโลก คือ โคลนจากทะเลทราบเดดซี ประเทศอิสราแอลและจอร์แดน โคลนภูเขาไฟ ประเทศโรมาเนีย และภูโคลนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

Cr. phuklon.co.th

 

 

Cr. www.thaivacationholiday.com

 

 

 

ถ้ำแก้วโกมล ถ้ำผลึกน้ำแข็งแห่งเดียวในไทย

 

Cr. www.dekguide.com

 

     เดิมเรียก ถ้ำผลึกแคลไซต์แม่ลาน้อย ตั้งอยู่ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะสำรวจนำโดยวิศวกรเหมืองแร่ประจำสำนักงานสำนักงานทรัพยากรธรณี จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ทำการค้นพบถ้ำนี้โดยบังเอิญเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2536 ถ้ำลึก 30 เมตร ยาว 120 เมตร ส่วนแคบสุดมีขนาดสุดมีขนาด 1 เมตร ส่วนกว้างสุด 10 เมตร อุณหภูมิภายในถ้ำ 34 องศาเซลเซียส อยู่ที่ระดับความสูง 500 เมตร ผนังภายในถ้ำถูกเคลือบด้วยแร่ไคล์ไซต์ สีขาวใสแวววาว คล้ายเกล็ดน้ำแข็ง แบ่งเป็นห้องต่างๆ 5 ห้อง ถ้ำผลึกน้ำแข็งมีการค้นพบเพียง 3 แห่งในโลก คือ จีน ออสเตรเลียและไทย ถ้ำแก้วโกมลจึงจัดเป็นถ้ำผลึกน้ำแข็ง 1 ใน 3 ของโลก

 

 

Cr. www.7wondersthailand.com

 

 

Cr. yingthai-mag.com

 

 

 

น้ำตกน้ำเค็มแห่งเดียวในไทย

 

Cr. www.manager.co.th

 

     เดิมเรียกว่า “สายนบยักษ์” หมายถึงทำนบขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในปี 2551 นายธเนส คืนตัก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกระบือ ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบล น้ำตกเค็มตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลนขนาดใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ สลับกับโขดหินน้อยใหญ่ บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ของพื้นที่ ม.6 บ้านทุ่งสำราญ และ ม.8 บ้านทุ่งรวงทอง ตำบลทุ่งกระบือ ช่วงรอยต่อกับ ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง โดยน้ำเค็มจากคลองทุ่งค่ายจะไหลลงสู่แม่น้ำปะเหลียน และทะเลอันดามัน ซึ่งต้องผ่านโขดหินที่มีความสูงประมาณ 5 เมตร มีความกว่างประมาณ 30 เมตร ก่อให้เกิดน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม

 

 

Cr. www.trangtravel.com

 

 

Cr. www.painaidii.com

 

 

 

น้ำตกภูซาง น้ำตกอุ่นแห่งเดียวในไทย

 

Cr. www.painaidii.com

 

     ตั้งอยู่อุทยานแห่งชาติภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เป็นน้ำตกหินปูนที่มีอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส ปราศจากกลิ่นกำมะถัน มีน้ำไหลตลอดปี สามารถลงเล่นน้ำได้ น้ำตกภูซางมีความสูงประมาณ 25 เมตร ช่วงฤดูหนาวจะมีไอหมอกปกคลุมเต็มที่จนเกือบมองไม่เห็นพื้นน้ำ ด้านบนน้ำตกภูซางมีบ่อซับน้ำอุ่นตามธรรมชาติกว้าง 10 เมตร ลึกประมาณ 4-5 เมตร ซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตกภูซาง

 

 

Cr. park.dnp.go.th

 

 

Cr. www.xn--72c5aba9c2a3b8a2m8ae.com

 

 

 

ป่าพรุสิรินธร ป่าพรุผืนสุดท้าย

 

Cr. travel.thaiza.com

 

     ป่าพรุสิรินธร หรือ ป่าพรุโต๊ะแดง เป็นป่าพรุที่มีเนื้อที่มากที่สุดที่ยังเหลืออยู่ในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโกลก และ อำเภอสุไหงป่าดี จังหวัดนราธิวาส รวมพื้นที่กว่า 120,000 ไร่ แต่ส่วนที่สมบูรณ์มีเพียง 50,000 ไร่ มีพันธุ์ไม้กว่า 400 ชนิด สัตว์ป่ากว่า 200 ชนิด ปลาและนกมากมายหลายชนิด มีลำน้ำสำคัญหลายสายไหลผ่าน ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำลำดับที่ 1,102 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2544

 

 

Cr. www.manager.co.th

 

 

Cr. www.xn--12co9drbac8a9as5aiidh8isei1npa.com

 

 

 

ป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา ป่าพูดได้แห่งแรก

 

Cr. www.edtguide.com

 

     ตั้งอยู่ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร บ้านโพงพาง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร เป็นป่าชายเลนผืนใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของไทย มีพื้นที่ราว 25,000 ไร่ มีสะพานไม้ทอดยาว 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติทั้งพันธุ์ไม้และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลนหลายชนิด พร้อมมีป้ายอธิบายพันธุ์ไม้ในป่าชายเลนแต่ละชนิดตลอดทางกว่า 30 จุด ทำให้พื้นที่นี้ถูกเรียกขานว่า “ป่าพูดได้แห่งแรกในไทย”

 

 

Cr. www.manager.co.th

 

 

Cr. www.manager.co.th

 

 

 

การแสดงโชว์สวนแขวนในเรือนกระจกครั้งแรก

 

Cr. www.yamirose.com

 

     สวนแขวนในเรือนกระจก (Hanging Flower Glasshose) จัดขึ้นโดยดาษดาแกลลอรี่ บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลเนินหอม อำเภอเมืงปราจีนบุรี ก่อตั้งโดย ดร.ปรเวศ บุญตานนท์ และดำเนินงานโดยคุณณภัทร บุญตานนท์ จัดขึ้นในงาน Dasada Gallery Present Nature Lyrics เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2556 – 2 มีนาคม 2557

 

 

Cr. travel.kapook.com

 

 

Cr. www.yamirose.com

 

 

 

สวนสุนัขแห่งแรก

 

Cr. www.dogthailand.net

 

     BMA. Dog Park ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะใต้ทางแยกต่างระดับปากซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร สวนสารธารณะสำหรับประชาชนมีพื้นที่ 34 ไร่ 18 ตารางวา สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ได้แบ่งให้เป็นพื้นที่สวนสารธารณะสำหรับสุนัข ขนาด 4.6 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ปล่อยสายจูงให้สุนัขวิ่งออกกำลังกาย ลานออกกำลังกายสำหรับสุนัขโตและสุนัขเล็ก ส่วนคัดกรองสุนัข อาคารปฏิบัติการสัตวแพทย์ จุดรับฝากสุนัข เปิดให้บริการในเดือนมกราคมปี 2558

 

 

Cr. www.joyzstick.com

 

 

Cr. www.yelp.com

 

 

 

Pipo Pony Club ฟาร์มม้าแคระแห่งแรก

 

Cr. www.painaidii.com

 

     ตั้งอยู่ในเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2557 มีรูปแบบการให้บริการ ชมความสวยงามของม้าแคระนำเขามาจากต่างประเทศ สายพันธุ์เซ็ตแลนด์ พร้อมกิจกรรมสันทนาการมากมายสำหรับผู้เข้าชม เช่น ม้าแฟนซี แต่งกายเป็นม้าการ์ตูนสวยงาม สนุกกับการขี่ม้าถ่ายรูป นั่งรถม้า ขี่ม้าสันทนาการ เปิดบริการสอนขี่ม้าเบื้องต้นสำหรับเด็กๆ โดยครูฝึกม้ามืออาชีพจากต่างประเทศ

 

 

Cr. www.tlcthai.com

 

 

Cr. www.tlcthai.com

 

 

 

แหล่งหอยแครงธรรมชาติที่ใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดในไทย

 

Cr. www.teawtourthai.com

 

     ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางขุนไทร อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี หอยแครงฝังตัวอยู่บนทะเลโคลนในพื้นที่ประมาณ 27 ตารางกิโลเมตร หรือครอบคลุมพื้นที่ 11 หมู่บ้านของตำบลบางขุนไทร ซึ่งตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่มีพื้นที่ป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์เนื่องจากมีหอยแครงอุดมสมบูรณ์ จึงก่อให้ก่อเกิดอาชีพถีบกระดานเลนหาหอยแครง ซึ่งสืบทอดกันมาอย่างยาวนานนับร้อยปี เดือนหนึ่งๆ พวกชาวบ้านสามารถจับหอยแครงได้ประมาณ  200 กว่าตันเลยทีเดียว

 

 

Cr. www.oknation.net

 

 

Cr. www.manager.co.th

 

 

 

กุ้งเดินขบวนแห่งเดียวในไทย

 

Cr. www.baanmaha.com

 

     ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมถึงสิ้นกันยายนของทุกปีที่ลานพันรู บริเวณน้ำตกแก่งลำดวน ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี กุ้งก้ามขนและกุ้งฝอยนับแสนตัวจะพากันเดินขบวนผ่านโขดหินลานพันรูและค่อยๆ ไต่สูงขึ้นไปผสมพันธุ์และวางไข่บริเวณตอนบนของลำน้ำ บนเทือกเขาพนมดงรัก ปรากฏการณ์นี้เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาดูได้ที่นี่ที่เดียวในไทย ส่วนใหญ่กุ้งมักจะเดินขบวนในเวลากลางคืน ปริมาณกุ้งขึ้นอยู่กับฤดูและปริมาณน้ำฝน

 

 

Cr. play.kapook.com

 

 

Cr. www.baanmaha.com

 

 

 

 พื้นที่ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทยยังมีอีกเยอะแยะมากมายให้เราไปเที่ยวค้นหา
ยังไงหากมีเวลาก็ขอเชิญเพื่อนๆ ออกมาเที่ยวทั่วไทย
เพื่อหาชมความแปลกใหม่ที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนกันเยอะๆ นะครับ

 

 

 

………………………………………………………………………….

 

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : บันทึกไทย www.thailandbookofrecords.com และ AjarnA

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ

 

 

.............................................................................................


Admin :
view
:
3100

Post
:
2016-09-21 16:26:07


ร่วมแสดงความคิดเห็น