แบบนี้ก็ได้หรอ!? The NEETs ออสซี่สายพันธุ์ใหม่ ไม่ขอทำงาน รอเงินจากรัฐก็พอ!!
2016-09-19 12:01:00

 

กลายเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลสำหรับรัฐบาลออสเตรเลียเลยทีเดียว หลังจากองค์กร OECD ได้ระบุว่า 1 ใน 8 ของประชากรคนรุ่นใหม่ในออสเตรเลียกว่าครึ่งล้าน ล้วนเป็นกลุ่มคนที่เรียกว่า "NEET" หรือไม่ประสงค์ที่จะทำงานเลย และหวังพึ่งพิงเพียงเงินรัฐฯ

 
จากรายงานขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) อันประกอบด้วยกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว 35 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ รวมถึงเอเชียอย่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ในออสเตรเลียปัจจุบัน ที่มีประชากรหนุ่มสาวอายุระหว่าง 15-29 ปี ถึง 580,000 คน ถูกจัดอยู่ในกลุ่มคนประเภท NEET (Not in Employment, Education or Training - ไม่ทำงาน ไม่เรียนหรือไม่ฝึกอบรม)
 
ทั้งนี้ในจำนวนร้อยละ 41 ของจำนวนดังกล่าว เป็นบุคคลที่ประสงค์หางาน แต่ยังไม่ได้งานที่เหมาะสม อีกร้อยละ 19 คือผู้ที่ต้องการทำงาน แต่ไม่ได้หางาน แต่ที่น่าหนักใจกว่านั้น คือ ร้อยละ 40 ที่เหลือ ต่างระบุชัดว่า "ไม่ประสงค์ทำงาน" และหนึ่งในจำนวนเหล่านั้น ก็คือ Ashleing วัย 21 ปีและ Amy วัย 17 ปี ที่ใช้ชีวิตชิวๆ ไปกับการเที่ยวเตร่กับรถคันเก่าของพวกเธอบนถนนหลวงนอกเมือง
 
Ashleing ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Daily Telegraph ว่า ' เธอไม่ต้องการทำงานตลอดชีวิต เธอขอตายดีกว่าหากจะต้องทำงาน งานถือเป็นสิ่งหายาก แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็ไม่เคยออกหางานทำเช่นกัน และการที่ Centrelink จ่ายค่าเช่าที่พัก รวมถึงเงินสวัสดิการ นั่นเป็นสิ่งที่เธอต้องการแล้ว '
 
(Centrelink เป็นหน่วยงานหนึ่งของรัฐบาลออสเตรเลียที่ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนช่วยเหลือตัวเองได้ยิ่งขึ้น) 
 

 
ในส่วนของเพื่อนสนิทรุ่นน้องอย่าง Amy สาวที่พึ่งถูกรีไทร์ออกมาจากวิทยาลัย TAFE ก็กล่าวถึง Centrelink ว่า ' อย่างไรก็ตาม เธอก็ต้องได้รับเงินสวัสดิการจากรัฐอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่แฟร์ หากเธอต้องทำหรือถูกบังคับให้ใชชีวิตในแบบที่เธอไม่ชอบด้วย '
 
 
อย่างไรก็ตาม OECD รายงานว่า กลุ่มคน NEET ในออสเตรเลียได้เพิ่มจำนวนขึ้น 1 แสนคน นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์การเงินโลก (GFC) เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา และพวกเขายังพบอีกว่าผู้ชายในกลุ่ม NEET จะใช้เวลาหมดไปกับการเล่นคอมพิวเตอร์ การดูทีวี และการนอน มากกว่าผู้หญิง
 

เอาจริงๆ ไม่ว่าจะใช้ตรรกะไหน เชื่อว่าแต่ละคนก็ย่อมมีเหตุผลของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น แต่อย่างลืมว่า หากเรายังคงอยู่ร่วมสังคมกับผู้อื่น อย่างน้อย... หากไม่คิดถึงสังคม (ใครก็ไม่รู้ที่เราอาจไม่รู้จัก) แต่ก็อย่างลืมนึกถึงอนาคตของครอบครัวที่เลี้ยงดูเราให้เติบโตมากันด้วย
 

ปิดท้ายของยกคำพูดของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี (JFK) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 35...
 
จงอย่าถามว่าประเทศชาติจะให้อะไรแก่ท่าน
แต่จงถามตัวท่านเองว่าท่านจะทำอะไรให้ประเทศชาติ "
 
 
 
 

 

แหล่งข้อมูล/รูปภาพ : Jingjonews.com | Ddailytelegraph.com | Sbs.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
2190

Post
:
2016-09-19 12:01:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น