10 หมู่บ้านสัตว์ทั่วโลก
2016-09-14 17:07:59

10 หมู่บ้านสัตว์ทั่วโลก

 

     สัตว์ก็สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ แต่จะมีสักกี่ที่ๆ พวกมันขยายพันธุ์จนกลายเป็นหมู่บ้านของพวกมันขึ้นมา ที่จะมองไปทางไหนก็มีแต่เจ้าพวกนี้เต็มไปหมด มาดูกันว่าจะมีหมู่บ้านของสัตว์ตัวไหน และที่ไหนบ้าง...

 

 

1. หมู่บ้านแมว

 

Cr. album.sanook.com

 

     ที่ญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็น “เกาะแห่งแมว” อย่างแท้จริง แต่มันไม่ได้มีเพียงแค่ที่เดียวเท่านั้น เพราะว่ามีหมู่บ้านแมวมากกว่า 10 ที่ด้วยกัน ซึ่งจะมีเกาะที่เป็นเกาะยอดนิยมของพวกนักท่องเที่ยวมากที่สุด 3 ที่ด้วยกัน คือ ทาชิโรจิมา, อาโอชิมา และไอโนชิมา โดยแต่ละที่จะมีเหล่าแมวเหมียวมากกว่ามนุษย์ซะอีก ถึงขนาดกับสร้างศาลเจ้าแมวกันเลยทีเดียว ซึ่งเกาะทาชิโรจิแห่งนี้จะสนับสนุนให้มาเยี่ยมชมประชากรเจ้าเหมียวโดยเฉพาะ

 

 

Cr. www.friends-deedee.com

 

 

Cr. travel.mthai.com

 

 

2. หมู่บ้านสุนัขจิ้งจอกแดง

 

Cr. travel.kapook.com

 

     “หมู่บ้านจิ้งจอกซาโอะ” (Zao Fox Village) ที่ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องของเหล่าสุนัขจิ้งจอกแดงเป็นอย่างมาก ซึ่งในที่นี้มีสุนัขจิ้งจอกถึง 6 สายพันธุ์ด้วยกัน และคนญี่ปุ่นมองว่าสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ที่ฉลาดและลึกลับ ทำให้มีศาลเจ้ามากมายสำหรับ “เทพชินโตอินาริ” ซึ่งมีสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุนัขจิ้งจอก ซึ่งค่าเข้าชมที่นี้จะตกอยู่ที่ 1,000 Yen

 

 

Cr. travel.rakuten.co.th

 

 

Cr. www.boredpanda.com

 

 

3. หมู่บ้านช้าง

 

Cr. esan108.com

 

     “หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง” ณ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงใหญ่ที่สุดในโลก เป็นสถานที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิถีความเป็นอยู่ ความผูกพัน ของชาวบ้านในชุมชนและช้าง รวมทั้งประเพณี และวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งคนในหมู่บ้านแต่ละครัวเรือนจะมีช้างที่เลี้ยงไว้อาศัยอยู่รวมกันเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของตน

 

 

Cr. mycity.tataya.net

 

 

Cr. www.wikalenda.com

 

 

4. หมู่บ้านลิง

 

Cr. sites.google.com

 

     ลพบุรีขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองลิง” ถึงขนาดที่พวกลิงเดินปะปนกับคน เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งสังคม ถึงแม้พวกมันจะสร้างความเดือดร้อนมากแค่ไหนก็ตาม แต่พวกมันก็กลายเป็นวิถีของคนพื้นเมืองและชาวลิงที่อยู่ร่วมกัน จนกลายเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของที่นี่ ถึงขนาดจัด “โต๊ะจีนลิง” ที่จัดขึ้นมาปีละครั้ง โดยยึดวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ณ บริเวณศาลพระกาฬกับพระปรางค์สามยอด โดยที่นี้มีประชากรลิงประมาณ 2,000 ตัวด้วยกัน

 

 

Cr. www.onthewaynews.com

 

 

Cr. www.manager.co.th

 

 

5. หมู่บ้านงูจงอาง

 

Cr. www.gotokhonkaen.com

 

     บ้านโคกสง่า ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น แต่เดิมชาวบ้านมีอาชีพขายยาสมุนไพรควบคู่กับการทำนา การขายยาสมุนไพรในสมัยก่อนตามหมู่บ้านต่างๆ มีความยากลำบากมาก แต่เมื่อปี พ.ศ. 2494 พ่อใหญ่เคน ยงลา หมอยาบ้านโคกสง่าจึงได้คิดหางูมาแสดงเพื่อเป็นการดึงดูดคนมาดู แทนที่จะต้องเดินขายยาไปตามที่ต่างๆ ผลปรากฏว่าการแสดงประสบความสำเร็จสามารถเรียกคนมาดูได้มากพอสมควร จึงได้ถ่ายทอดวิชาแสดงงูให้คนในหมู่บ้าน  ปัจจุบันการแสดงงูจงอางบ้านโคกสง่าเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมาก ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนจะเลี้ยงงูจงอางไว้ใต้ถุนบ้าน มีการจัดแสดงหลายรูปแบบเพื่อดึงดูดให้คนสนใจยิ่งขึ้น

 

 

Cr. www.cbtdatabase.org

 

 

Cr. www.manager.co.th

 

 

6. หมู่บ้านกระต่าย

 

Cr. travel.rakuten.co.th

 

     “เกาะโอคุโนะชิมะ” กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในญี่ปุ่น เนื่องจากเกาะแห่งนี้ได้กลายเป็น “เกาะกระต่าย” ที่มีกระต่ายอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แถมนักท่องเที่ยวยังสามารถให้อาหารและเล่นกับพวกมันได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย เนื่องจากกระต่ายได้ถูกปล่อยไว้บนเกาะแห่งนี้เมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว และกลายเป็นสัตว์คุ้มครอง ซึ่งแต่เดิมเกาะแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่ตั้งโรงงานผลิตก๊าซพิษในโครงการลับของกองทัพบูชิโดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งหลังจากจบสงคราม ทางการจึงอพยพคนออกจากเกาะ และพวกกระต่ายที่ถูกใช้เป็นสัตว์ทดลองก็ถูกปล่อยออกมาเช่นกัน และหลังจากนั้นพวกมันก็ได้ขยายเผ่าพันธุ์จนครอบครองที่นี่ไปโดยปริยาย

 

 

Cr. kotaku.com

 

 

Cr. travel.kapook.com

 

 

7. หมู่บ้านหมีแพนด้า

 

Cr. www.oknation.net

 

      ณ มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้กลายเป็นที่เขตรักษาและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์กว่า 30% ของแพนด้ายักษ์ทั่วโลก แถวยังมีสัตว์ใกล้ศูนย์พันธุ์หลากหลายสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น เสือดาวหิมะ เสือลายเมฆ และแพนด้าแดงอีกด้วย เขตรักษาพันธุ์แพนด้ายักษ์มีพื้นที่ทั้งหมด 9,245 ตารางกิโลเมตร กินอาณาบริเวณ 7 เขตสงวนธรรมชาติและ 9 อุทยานทัศนียภาพ

 

 

Cr. www.bloggang.com

 

 

Cr. thai.cri.cn

 

 

8. หมู่บ้านกวางเรนเดียร์

 

Cr. hilight.kapook.com

 

     “ชนเผ่าไทกา” ชนเผ่าเร่ร่อนในมองโกเลีย ยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเหมือนที่เคยเป็นมาตั้งแต่อดีต พวกเขายังคงมีความใกล้ชิดกับสัตว์ป่า มีวิถีชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างแท้จริง พวกเขาใช้พื้นที่อยู่ร่วมกันกับ “กวางเรนเดียร์” และนอกจากกวางแล้วชนเผ่าไทกายังเลี้ยงหมี เหยี่ยว และหมาป่า ซึ่งคนในเผ่าจะเลี้ยงกวางเรนเดียร์ให้เชื่อง พวกเขาจะขี่กวางเรนเดียร์เข้าไปในป่าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ เพื่อหาอาหาร อีกทั้งจะไม่ฆ่ากวางเพื่อนำเนื้อมาทำเป็นอาหาร นอกเสียจากกวางเรนเดียร์จะไม่มีประโยชน์อีกต่อไป

 

 

Cr. www.kiitdoo.com

 

 

Cr. www.kiitdoo.com

 

 

9. หมู่บ้านเต่า

 

www.manager.co.th

 

     “หมู่บ้านเต่า” จะมีเต่าบกชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านแถบนั้นจะเรียกว่า “เต่าเพ็ก” มีลักษณะกระดองจะมีสีเหลืองแก่ปนน้ำตาลอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหมู่บ้านเต่า ตั้งอยู่ที่บ้านกอก อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ห่างจะอำเภอเมืองประมาณ 50 กิโลเมตร มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า เต่าเพ็กที่บ้านกอกมีอายุยืนยาวสืบเชื้อสายกันมาพร้อมๆ กับการก่อตั้งหมู่บ้าน เมื่อประมาณพ.ศ.2310 เต่าเพ็กจะรวมกันอยู่มาก ในบริเวณที่เรียกว่าศาลเจ้าคุณปู่ (ดอนเต่า) ชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่เชื่อกันว่า เจ้าคุณปู่เป็นชายแก่รูปร่างสูงใหญ่ นุ่งขาวห่มขาวมีเต่าเพ็กเป็นบริวารจึงมีความยำเกรงไม่ทำอันตรายเต่าในเขตหมู่บ้าน

 

 

Cr. www.siamfreestyle.com

 

 

Cr. find-ok.com

 

 

10. หมู่บ้านนกเพนกวิน

 

Cr. www.panasm.com

 

     ณ ริมชาดหาด Boulders Beach” ณ ย่านเมือง Cape Town, South Africa  เมื่อปี 1982 นกเพนกวินสายพันธุ์แอฟริกัน 4 ตัวได้  ว่ายน้ำมาอาศัยอยู่ในชายหาดที่รายล้อมไปด้วยบ้านเรือนของผู้คนชาวแอฟริกัน และหลังจากนั้นเจ้านกเพนกวินทั้ง 4 ตัวก็ได้พันธุ์จนปัจจุบันมีจำนวนประชากรลูกหลานเพนกวินกว่า 3,000 ตัว!!! เมือง Cape Town ก็ไม่รอช้าที่จะพัฒนา Boulders Beach แห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมเจ้าเพนกวินอย่างใกล้ชิดผ่านสะพานไม้ที่ลัดเลาะไปตามชายหาด ซึ่งระหว่างทางเจ้าเพนกวินตัวน้อยตัวใหญ่ก็จะโผล่มาทักทายนักท่องเที่ยวอย่างไม่เกรงกลัวคน

 

 

Cr. www.panasm.com

 

 

Cr. www.panasm.com

 

 

 

..........................................................................................................

 

 

 

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ


Admin :
view
:
3485

Post
:
2016-09-14 17:07:59


ร่วมแสดงความคิดเห็น