15 อันดับหนังสุดมันส์ของ “เฉินหลง”
2016-09-08 18:07:00

15 อันดับหนังสุดมันส์ของ “เฉินหลง”

 

      คงไม่มีใครไม่รู้จักพระเอกซุปเปอร์สตาร์หนังบู๊แอคชั่นสุดมันส์เชื้อสายเอเชีย ชาวฮ่องกงอย่าง “แจ๊คกี้ ชาน” (Jackie Chan) หรือ “เฉินหลง” ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์มาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี โดยแสดงหนังไปแล้วกว่า 200 เรื่องด้วยกัน ที่ล่าสุดเพิ่งได้ถูกประกาศให้รับรางวัลออสการ์สาขาเกียรติยศ หรือ Governors Award ครั้งที่ 8  เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2016 ซึ่งรางวัลนี้จะถูกมอบให้กับบุคลากรแวดวงภาพยนตร์  เพื่อเฉลิมฉลองให้กับชีวิตที่ประสบความสำเร็จการทำงานของพวกเขา  โดยคณะกรรมการสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์การภาพยนตร์ หรือ AMPAS  ซึ่งพิธีมอบรางวัลออสการ์สาขาเกียรติยศ หรือ Governors Award ครั้งที่ 8 จะจัดขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2016 ณ Ray Dolby Ballroom ในบริเวณ Hollywood & Highland Center ของลอสแองเจลิส

 

 

    

หลังจากที่เฉินหลงได้ทราบก็ได้ประกาศผ่านทางเฟชบุ๊ก 成龍 Jackie Chan ของเขาว่า

 

     "เป็นเวลา 56 ปีแล้วตั้งแต่ผมถ่ายภาพยนตร์เรื่องแรกตอนอายุ 6 ขวบ และมีหนังมากว่า 100 เรื่องจนปัจจุบัน ผมอยากขอบคุณออสการ์อย่างใจจริงที่ให้รางวัลเพื่อเป็นกำลังใจ และเห็นคุณค่าของผม แม้ว่าผมจะ ‘หนุ่ม’ อยู่ก็ตาม ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นชาวจีนคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รางวัลนี้”

.

     “ทีมสตั้นท์ของ JC (ทีมของเฉินหลง) มีคติประจำใจว่า อย่าถามว่าทำไม เราแค่จะทำหรือจะตาย นี่คือพื้นฐานสำคัญของเรา และเป็นทัศนคติที่ชวนหลงใหลในฐานะที่เรา นักแสดงหนังบู๊ ยึดไว้ในใจ”

.

     “ด้วยความสัตย์จริง การทำหนังแอคชั่นไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นธรรมดาสำหรับเราที่มีการเลือดตกยางแตกเกิดขึ้น หลายคนในทีมมีแผลเป็นเต็มไปทั่วรวมถึงผมอีกคน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมอยากแบ่งปันรางวัลนี้ให้กับพี่น้องทีมสตั้นท์ JC ที่อยู่เคียงข้างผมตลอดหลายปีทั้งในเวลาที่สุขและเวลาที่ทุกข์ และผมก็อยากจะแบ่งรางวัลนี้ให้กับนักแสดงหนังแอคชั่นทุกคน ๆ ที่อยู่ทั่วสารทิศรอบโลก”

.

     “ผมอยากจะขอบคุณครอบครัว ขอบคุณทุกคน ๆ ที่ผมร่วมงานด้วยในกองถ่าย พวกเขาเป็นคนมีฝีมือและเป็นมืออาชีพมาก ๆ และผมก็ต้องขอบคุณคนที่ผมร่วมธุรกิจด้วย พวกเขาสนับสนุนผมมาโดยตลอด”

.

     “ผมมักจะตั้ง ‘เป้าหมายเล็ก ๆ น้อย ๆ’ ไว้เสมอ และหวังว่ารางวัลเกียรติยศนี้จะไม่ใช่รางวัลสุดท้ายของผม ผมไม่คิดว่าออสการ์จะมีกฎห้ามรับรางวัลอื่น ๆ หลังจากได้รางวัลเกียรติยศไปแล้วนะ”

.

     “ผมอยากจะถือโอกาสนี้ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนด้วยหัวใจ ที่สนับสนุนผมอยู่มาโดยตลอดแบบหาที่เปรียบไม่ได้ พวกคุณคือสาเหตุที่ทำให้ผมก้าวไปข้างหน้า ขอบคุณครับ”

Cr. MONOMAXXX

 

 

     และตอนนี้เราจะมานำเสนอ 15 หนังบู๊แอคชั่นสุดมันส์ของซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังชาวฮ่องกง “เฉินหลง” ที่คอหนังบู๊ของเฉินหลงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

 

15. ใหญ่ผ่าใหญ่ 1911 (2011)

 

Cr. www.dek-d.com

 

     1911 เป็นเรื่องราวที่หยิบมาจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ที่ถูกขนานนามว่า “การปฏิวัติซินไฮ่” (Xinhai Revolution) เกิดขึ้นในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 1911 ซึ่งก็คือการสิ้นสุดระบอบศักดินาของราชวงค์ชิง และเป็นการเข้าสู่ระบบสาธารณรัฐของชาติจีน โดย เฉินหลง รับบทเป็น แม่ทัพหวงซิง ที่มีบทบาทในการก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง และเป็นผู้นำแห่งคณะปฏิวัติของ ดร.ซุนยัดเซน (วินสตัน เชา) ต่อสู้กับกองกำลังจักรพรรดิอย่างห้าวหาญ โดยมี ซูจงฮั่น (หลี่ปิงปิง) ภรรยาคอยให้กำลังใจและเป็นที่ปรึกษา

 

 

14. คู่ใหญ่ฟัดข้ามโลก Shanghai Noon (2000)

 

Cr. freemini-hd.net

 

     เมื่อเจ้าหญิงเพ่ยเพ่ย (ลูซี่ ลิว)  ถูกลักพาตัวมาจากประเทศจีน องค์จักรพรรดิทรงจัดการส่งทีมราชองค์รักษ์หลวง ที่ฝีมือร้ายกาจที่สุดสามนายเป็นผู้ถือทองคำเป็นค่าไถ่มาส่งมอบให้กับโจรลักพาตัวเจ้าหญิงในดินแดนตะวันตกอันป่าเถื่อนของอเมริกา จางเหวิน (เฉินหลง) ที่ไม่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่องครักษ์  ได้หาทางจนได้ร่วมเดินทางไปด้วย เมื่อเขาเสนอที่จะเป็นเด็กถือกระเป๋าให้กับลุงที่เป็นล่าม และในระหว่างการเดินทาง จางเหวินก็ได้พบกับ รอย โอแบนนอน (โอเว่น วิลสัน) โจรดวงซวยที่กลายมาเป็นคู่หูของเขา ทั้งสองต้องต่อสู้เพื่อเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ความซื่อสัตย์จงรักภักดี และสมบัติที่เป็นทองคำ

 

 

13. ใหญ่แค้นเดือด The Shinjuku Incident (2009)

 

Cr. www.weloveshopping.com

 

     จากปกติหนังของเฉินหลงจะเป็นหนังแนวแอคชั่นปนฮา แต่เรื่องนี้ถือเป็นหนังที่มีความเป็นดราม่าอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องราวของ หัวเหล็ก (เฉินหลง) ช่างซ่อมรถแทร็คเตอร์จากเมืองเฮยหลงเจียนทางตอนเหนือของประเทศจีน ได้ตัดสินใจเดินทางไปยังโตเกียว หลังจากเขาขาดการติดต่อกับ ซิวซิว (ซู จิงเล่ย) แฟนสาวของเขาที่เดินทางไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น เขาพยามที่จะเอาตัวให้รอดในแต่ละวันในโลกใต้ดินของมหานครโตเกียว หวังที่จะได้พบกับซิวซิวอีกครั้งหนึ่ง และในที่สุดหัวเหล็ก ก็ได้มาตระหนักว่าพวกเขาต้องรวมตัวกัน ถ้าอยากมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย ซึ่งไม่เพียงแค่จากยากูซ่าเจ้าถิ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแก๊งค์คนจีนที้คอยข่มเหงผู้ที่มาใหม่อีกด้วย

 

 

12. เดอะ คาราเต้คิด The Karate Kid (2010)

 

Cr. www.duckload.ws

 

     ภาพยนตร์แอคชั่นฉบับรีเมคของปี 1984 โดยเนื้อหากล่าวถึง เด็กชายวัย 12 ปีซึ่งมีนามว่า เดร ปาร์กเกอร์ (เจเดน สมิธ) ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองดีทรอยต์ แต่แล้วเขาก็ต้องย้ายบ้านใหม่มาที่ปักกิ่งเนื่องจากแม่ของเขาได้บรรจุงานใหม่ที่นี้ เขาต้องเผชิญกับหัวหน้าอันธพาลที่มีชื่อว่า เฉิง จนกระทั่งเขาได้มาพบกับ ลุงฮัน (เฉินหลง) ช่างซ่อมประจำอพาร์ทเม้นท์ของเขาได้สอนวิชาการต่อสู้กังฟูให้กับเดร  และนำเขาไปแข่งรายการแข่งคาราเต้สุดยิ่งใหญ่

 

 

11. เร็วฟ้าผ่า Thunderbolt (1995)

 

Cr. siam-movie.com

 

     อาหัว (เฉินหลง) นายช่างฝีมือดีของมิตซูบิชิ ที่ดันบังเอิญไปเผชิญกับอาชญากรนักซิ่ง “ครูเกอร์” ที่อาศัยการแข่งรถมืออาชีพมาบังหน้าในการซิ่งบนถนน ทว่าการที่อาหัวช่วยตำรวจในการจับตัวครูเกอร์นั้นกลับกลายเป็นความแค้นที่ทำให้ครูเกอร์มาลักพาตัวน้องสาวของเขา เพื่อให้อาหัวมาแข่งรถกับเขาในสนามประลองฝีมือกันอีกครั้ง

 

 

10. ใหญ่เต็มฟัด Who Am I (1998)

 

Cr. www.filmvandaag.nl

 

     อาหลง (เฉินหลง) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการลับได้ประสบอุบัติเหตุในคณะปฏิบัติหน้าที่จนความจำเสื่อม แต่โชคดีที่ได้คนป่าชาวอัฟริกาใต้ช่วยเหลือไว้ เมื่อเขาฟื้นขึ้นมากลับจำชื่อตัวเองและจำทุกอย่างไม่ได้ เลยเอ่ยปากถามชาวป่าทันทีที่ตัวเองฟื้นว่า “ผมเป็นใคร” (Who Am I) แต่ชาวป่าดันนึกว่านั่นเป็นชื่อของเขา จึงถูกเรียกว่า “ผมเป็นใคร” เขาได้ออกเดินทางตามหาความจริงที่ว่าตัวเองเป็นใครและมาจากไหน และเหล่าคนชั่วที่ตามล่าเขานั้นเป็นใคร มีเป้าอะไรกันแน่?

 

 

9. คู่ใหญ่ ฟัดเต็มสปีด Rush Hour (1998)

Cr. www.nungmovies-hd.com

 

     ภาพยนตร์แอคชั่น-คอเมดี้ ของตำรวจ 2 นาย คือ สารวัตรสืบสวน ลี (เฉินหลง) หน่วยสืบสวนสอบสวนชาวฮ่องกง และนักสืบ เจมส์ คาร์เตอร์ (คริส ทัคเกอร์) จากเอฟบีไอ ที่พวกเขาต้องมาทำงานร่วมกันช่วยกันจับกุมตัวอาชญากรและช่วยชีวิตเด็กสาวชาวจีนวัย 11 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของกงสุลชาวจีนนามว่า โซ ยุง (จูเลีย ซู) ให้ทันเวลา

 

 

8. ขาตั้งสู้ Wheels on Meals (1984)

 

Cr. www.duckload.ws

 

     ภาพยนตร์ของ 3 พี่น้องนักแสดงหนังบู๊ซึ่งได้แก่ หงจินเป่า, เฉินหลง และหยวนเปียว โดยเนื้อเรื่องคือ หงจินเป่า ได้กลายเป็นเจ้าของสำนักงานนักสืบหลังจากไปอยู่ที่ต่างประเทศ ซึ่งมีเฉินหลงเป็นผู้ช่วย ลูกค้ารายแรกของพวกเขาก็คือหลุยส์ ซึ่งเขาก็อยากจะให้หาลูกของผู้หญิงที่ชื่อ กลอเลีย หงจินเป่าและเฉินหลงได้ไปหลงรักผู้หญิงคนหนึ่งโดยบังเอิญ ที่ไม่รู้เลยว่า เธอเป็นนักล้วงกระเป๋าตัวยง พ่อของหงจินเป่าแต่งงานโดยมีลูกติดคือ ซิลเวีย และเธอก็เป็นคนที่เขาตามหาและหลงรักนั่นเอง ซิลเวียถูกจับตัวไปโดยญาติห่างๆ และแน่นอนเขาสองคนต้องวางแผนเพื่อช่วยซิลเวีย

 

 

7. ใหญ่ไม่ใหญ่ ข้าก็ใหญ่ City Hunter (1993)

 

Cr. www.nungmovies-hd.com

 

     ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง City Hunter ของอาจารย์ เท็ตซึกะ โฮโจ ซึ่งเป็นเรื่องราวของ ซาเอบะ เรียว (เฉินหลง) นักสืบเอกชนจอมเจ้าชู้กับผู้ช่วยสาวคาโอริ ที่ต้องคอยปฏิบัติหน้าที่ตามที่มีคนว่าจ้างมา  มีเศรษฐีชาวญี่ปุ่นได้ว่าจ้างให้ เรียว และคาโอริ ออกตามหาลูกสาวของเค้าที่ชื่อ คูมิโกะ ที่หนีออกจากบ้านไปเพราะไม่ถูกกับแม่เลี้ยงคนใหม่ เรียวได้ติดตามหาลูกสาวของเศรษฐีไปจนถึงเรือสำราญลำใหญ่ แต่เรื่องก็วุ่นวายขึ้นเมื่อในเรือสำราญ ไม่ได้มีแค่นักท่องเที่ยวธรรมดา แต่มีพวกโจรกลุ่มใหญ่ยังลอบขึ้นเรือมาด้วย เพื่อก่อการปล้นคนรวยที่ขนเงินกันมาเล่นพนันบนเรือ ซึ่งเรียวจะต้องหยุดกลุ่มโจรพวกนี้ให้ได้

 

 

6. เอไกหว่า Project A (1984)

 

Cr. siam-movie.com

 

 

     ช่วงต้นยุคสมัย 1900 ของจีน เหล่าโจรสลัดได้ออกอาละวาดอย่างหนัก  หม่ายูหลง (เฉินหลง) ตำรวจน้ำผู้ตงฉิน ได้วางแผนจะไปปราบโจรสลัดในย่านทะเลจีน ที่มีผู้นำ คือ โล แต่เรือทั้งหมดก็เกิดโดนผู้ร้ายมาวางระเบิด ทำให้เรือจมใช้ไม่ได้ไปทั้งลำ ทำให้แผนการทั้งหมดถูกยกเลิก แล้วพวกเฉินหลงและตำรวจน้ำทุกคน ต้องโดนย้ายไปตำรวจบกแทน  ซึ่งหม่ายูหลงต้องร่วมมือกับเพื่อนสนิทคนเก่า (หงจินเป่า) และ หัวหน้าตำรวจบก ซึ่งเป็นคู่แข่งของเฉินหลง (หยวนเปียว) โดยใช้แผนการที่ชื่อว่า “เอไกหว่า” เป็นหนังที่เฉินหลงเสี่ยงตายมากกับฉากที่ต้องตกลงมาจากหอนาฬิกาโดยทำให้เขากระดูกซี่โครงหักถึง 5 ซี่ ทำให้ต้องพักไปหลายปีจึงค่อยเริ่มกลับมาถ่ายทำใหม่

 

 

5. ใหญ่ทับใหญ่ Mr.nice Guy (1997)

 

Cr. www.doomovies-4k.com

 

     เรื่องราวของ แจ๊คกี้ (เฉินหลง) ยอดกุ๊กหนุ่มแดนมังกรที่ต้องเข้าไปพัวผันกับพวกแก๊งค์มาเฟีย เพียงแค่บังเอิญไปสลับม้วนวิดิโอการทำอาหารกับม้วนวิดิโอการแอบถ่ายการซื้อขายยาเสพติดของแก๊งค์มาเฟีย โดยเรื่องนี้มีฉากที่ลงทุนเป็นอย่างมาก กับฉากการทำลายบ้านทั้งหลังโดยรถแท็คเตอร์ขนาดใหญ่ของเฉินหลง ซึ่งมันเป็นฉากที่ติดตาติดใจผู้ชใเป็นอย่างมาก

 

 

4. ใหญ่สั่งมาเกิด Armour of God (1987)

 

Cr. moviefree02.blogspot.com

 

     นักล่าขุมทรัพย์จอมผจญภัยที่มีนามว่า แจ็คกี้ (เฉินหลง) เจ้าของฉายา “เหยี่ยวเอเชีย” แจ็คกี้ได้ช่วยท่านดยุคค้นหาอาวุธเทพเจ้า ซึ่งในการค้นหาครั้งล่าสุด แจ็คกี้ได้ดาบศักดิ์สิทธิ์มาไว้ในครอบครอง ท่านดยุครู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างมากและพร้อมที่จะจ่ายไม่อั้นเพื่อให้ได้ ดาบศักดิ์สิทธิ์ชิ้นนี้มาเป็นของตน แต่เมื่อผู้ก่อการร้ายจอมโหดได้ทราบข่าวเรื่องดาบก็ได้ส่งคนมาจับตัวแฟนสาวของ อลัน (ทั่มหย่งเหลียง) ไป ซึ่งในอดีตเธอเคยเป็นแฟนกับแจ็คกี้มาก่อนเพื่อนำเธอมาเป็นเงื่อนไขในการต่อรองกับดาบศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งภาพยนตร์ที่ทุ่มทุนสร้างอย่างมหาศาล โดยได้ยกกองไปถ่ายทำยังหลายประเทศแถบยุโรปถือเป็นความยิ่งใหญ่ และความภูมิใจของวงการภาพยนตร์เอเชีย เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นที่ส่งให้ชื่อของ เฉินหลง ผงาดขึ้นเป็นซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก แต่ก็ทำให้เฉินหลงเฉียดตายมาด้วยเหมือนกันกับฉากที่เขาต้องโหนต้นไม้สูงแต่กิ่งไม้เกิดขึ้นมาหัก ทำให้เขาตกลงมาหัวกระโหลกร้าว

 

 

3. ใหญ่ฟัดโลก Rumble in the Bronx (1995)

 

Cr. siam-movie.com

 

     เคี้ยง (เฉินหลง) ตำรวจฮ่องกงที่ลาพักร้อนไปเยี่ยม ลุงเปียว (ตงเปียว) ญาติที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตในเขตบร็องซ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ในย่านเขตบร็องซ์นั้นมีกลุ่มอันธพาลขาใหญ่ที่นำโดย โทนี่ (Marc Akerstream) และสมุนที่คอยก่อกวนสร้างความปั่นป่วนโดยการเรียกเก็บค่าคุ้มครอง แถมยังเข้ามาปล้นจี้ร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตของลุงเปียวบ่อยๆ ด้วยสถานการณที่บีบบังคับเคี้ยงจึงต้องลุกขึ้นมาพิทักษ์ร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตกิจการของลุงและต้องสู้ต่อกรกับกลุ่มคนเลว หนำซ้ำเขายังเผลอเข้ามาพัวพันกับเพชรจำนวนหนึ่งของขบวนการค้าเพชรเถื่อน

    

 

2. ไอ้หนุ่มหมัดเมา Drunken Master (1978)

 

Cr. 9nung.com

     ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้ เฉินหลง อย่างเต็มขั้นหลังจากเรื่อง “ไอ้หนุ่มพันมือ”  ซึ่งเป้นเรื่องราวของ หวงเฟยหง (เฉินหลง) เด็กหนุ่มลูกชายของปรมาจารย์กังฟูชื่อดังอย่าง หวงฉีอิง (หลินเจียว) หวงเฟยหงเป็นเด็กหนุ่มมีนิสัย ร่าเริง ขี้เล่น เขามักจะขี้เกียจฝึกกังฟูถ้ามีเวลาว่างๆ ก็ชอบแอบหนีเที่ยวเล่นเรื่อยเปื่อยไปวันๆ บางครั้งก็ไปก่อความวุ่นวายให้กับญาติและศิษย์ร่วมสำนักรวมทั้งบรรดาชาวบ้านทั่วไปในหมู่บ้านที่พักอาศัยในละแวกนั้นจนทำให้พ่อของเขาเอือมระอาในพฤติกรรมจำใจต้องส่งหวงเฟยหงไปดัดนิสัยกับ ยาจกซู (หยวนเสี่ยวเถียน) ยาจกเฒ่าที่มีวิชากังฟูเพลงมวยที่ล้ำเลิศอย่างวิชา 8 เซียนเมาเหล้า จึงเป็นที่มาให้หวงเฟยหงได้ร่ำเรียนวิชากังฟูเพลงมวยที่สุดแสนมหัศจรรย์

 

 

1.วิ่ง สู้ ฟัด Police Story (1985)

 

 

     ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเฉินหลงได้อย่างแท้จริงซึ่งเป็นเรื่องราวของ “กุ๊กกู๋” ตำรวจหนุ่มผู้บ้าระห่ำที่ต้องการจะนำตัวพวกแก๊งค์มาเฟียที่ทำผิดกฎหมายมาเข้าคุกให้จงได้ ซึ่งเรื่องนี้ยังเป็นการตีแผ่ตำรวจในฮ่องกงยุคสมัยนั้นได้อย่างเจ็บแสบอีกด้วย โดยการแสดงที่ดีเยี่ยมและฉากบู๊เสี่ยงตาย ก็ทำให้ผู้ชมติดตากับบทบาทตำรวจองเฉินหลงเป็นอย่างมาก จึงได้ทำการสร้าง “วิ่ง สู้ ฟัด” มาอีกหลายภาคเช่นกัน โดยภาคหลังๆ จะเน้นไปที่แนวชีวิตตำรวจที่ดราม่าซะส่วนใหญ่ จึงไม่แปลกเลยที่หนังเรื่องจะทำให้นักแสดงคิวบู๊ฉากเฉินหลงจะกลายเป็นตำนานแห่งวงการภาพยนตร์

 

 

 

จะเห็นได้ว่าหนังแอคชั่นของเฉินหลงจะเป็นแนว แอคชั่น-คอเมดี้ซะส่วนใหญ่

แต่เบื้องหลังแล้วเฉินหลงยอมเสี่ยงตายเพื่อให้ได้ฉากมันส์ๆ ให้พวกเราได้ชมกัน

จะมีนักแสดงสักกี่คนที่ยอมเสี่ยงตายเพื่อบรรดาแฟน ๆ ของเขาได้ขนาดนี้

นอกจากพระเอกคิวบู๊ตลอดกาล "เฉินหลง" หรือ "แจ็คกี้ ชาน" นั่นเอง

 

 

…………………………………………………………………………………

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Wikipedia.cpm / Double Colour

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ


Admin :
view
:
38483

Post
:
2016-09-08 18:07:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น