12 เมาคลีในชีวิตจริง ผู้รอดชีวิตจากการเลี้ยงดูโดยสัตว์!
2016-09-05 20:18:00

หากพูดถึงเรื่องเล่าตำนาน เมาคลี อาจเป็นสิ่งที่เราหลายคนได้ยินและคุ้นเคยกันมาอย่างดีตั้งแต่เด็กๆ โดยเฉพาะจากวิชาลูกเสือ-เนตรนารี สำหรับเรื่องเล่าของเด็กชายผู้รอดชีวิตและเติบโตมาจากการเลี้ยงดูโดยหมาป่า ท่ามกลางเหล่าสัตว์นับคณาในผืนป่าอินเดีย

ทั้งนี้ ทราบหรือไม่ว่า... เรื่องราวดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเล่าจากวรรณกรรมอมตะชื่อ The Jungle Book จากผลงานการเขียนของ รัดยาร์ด คิปลิ่ง (Rudyard Kipling) เท่านั้น แต่เหตุการณ์คล้ายคลึงกันนี้ ยังเกิดขึ้นจริงทั่วโลก ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า "สัตว์เดรัจฉาน" ที่มนุษย์เรียกกัน ไม่ได้โหดร้ายทั้งหมด ตรงกันข้าม... เราอาจได้เห็นแง่มุมความโหดร้าย(ยิ่งกว่า)ของมนุษย์ที่ปฏิบัติต่อกันเอง จากเรื่องราวของเหล่าผู้เปรียบเหมือนเมาคลีในชีวิตจริง ทั้ง 12 เรื่องราวต่อไปนี้ !

 

 

1.  Peter the Wild Boy, เยอรมนี  ปี 1725

 

 

เด็กชายที่ถูกพบ ขณะเดินสี่ขาอยู่บนพื้น ในป่าใกล้เมืองฮาเมลินของเยอรมนี ในปี 1725 ซึ่งในตอนนั้นเขาไม่สามารถสื่อสารกับใครได้เลย และกินพืชป่าเป็นหลัก ต่อมาได้ถูกย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ ณ ฟาร์มแห่งหนึ่ง และเสียชีวิตลงในวัย 72 ปี

 

 

2.  Marie-Angélique Memmie Le Blan, ฝรั่งเศส ปี 1731

 

 

หญิงสาวที่ถูกชาวบ้านพบในหมู่บ้านเล็กๆ ของฝรั่งเศส ในยุค 1700 ขณะที่เธอกำลังกินเนื้อสัตว์ดิบๆ อยู่บริเวณริมน้ำ ซึ่งต่อมาเธอก็ได้รับการเลี้ยงดู จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถพูด อ่าน เขียน ภาษาฝรั่งเศสได้ และเรื่องราวของเธอก็ได้รับการถ่ายทอดเป็นหนังสือในเวลาต่อมา

 

 

3.  Dina Sanichar, อินเดีย ปี 1800

 

 

ชายที่ถูกค้นพบในถ้ำของประเทศอินเดีย ผู้ปฏิเสธการกินอาหารปรุงสุก และไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมมนุษย์ได้ จนเวลาไม่นาน ในปี 1895 เขาก็เสียชีวิตลง

 

 

4.  The Leopard Boy พบที่ India ในปี 1912

 

 

เด็กชายที่ถูกขโมยไปตั้งแต่ทารกและได้รับการเลี้ยงดูจากเสือดาวไปพร้อมๆ กับลูกของมัน  กระทั่ง 3 ปี ผ่านไป ก็ได้ถูกพบ ในสภาพเดินสี่ขา อย่างไรก็ตาม... ในเวลาต่อมาได้รับการเลี้ยงดู เพื่อปรับตัวเข้ากับสังคมมนุษย์ให้ได้ต่อไป

 

 

5.  Amala และ Kamala, อินเดีย ปี 1920

 

 

สองเด็กหญิงชาวอินเดีย วัยเพียง 1 ขวบครึ่ง ที่ถูกมิสชั่นนารีพบในรังของหมาป่าข้างหมู่บ้าน พร้อมกับลูกหมาป่าอีก 2 ตัว  ซึ่งทั้งสองต่างมีสภาพมอมแมม ขู่คำราม และดุร้าย ทั้งนี้ในเวลาต่อมาได้ถูกส่งตัวไปดูแลในสถานเลี้ยงเด็ก แต่ก็ไม่สามารถปรับตัวได้ อีกทั้งยังพบว่า พวกเธอมีประสาทสัมผัสการดมกลิ่นและการมองเห็นในที่มืดที่ดี เคลื่อนที่สี่ขาได้ว่องไว รวมถึงยังส่งเสียงเห่าหอน จนในที่สุด  1 ปีต่อมา Amala ก็เสียชีวิตลง และ Kamala ก็เสียชีวิตในอีก 9 ปี ต่อมา แม้จะเรียนรู้ภามนุษย์ได้บ้างแล้วก็ตาม

 

 

6.  Marina Chapman, โคลัมเบีย ปี 1959

 

 

หญิงโคลัมเบียที่เติบโตมากับฝูงลิงตั้งแต่ 4 ขวบ หลังจากถูกลักพาตัวไปทิ้งในป่า จนได้พบกับฝูงลิงคาปูชิน และได้อาศัยร่วมกับฝูงเรื่อยมา จนเธอมีพฤติกรรมไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินสี่ขา การหาผลไม้ประทังชีวิต หรืออาศัยหลับนอนตามโพรงไม้ กระทั่งเวลาผ่านไป 5 ปี นายพรานได้พบเธอและนำออกจาก  ซึ่งในตอนนั้น เธอไม่สามารถพูดภาษามนุษย์ไม่ได้เลย แต่ปัจจุบันเธออาศัยอยู่ในอังกฤษ

 

 

7.  Sujit Kumar, ฟิจิ ปี 1978

 

 

ชายชาวฟิจิ ที่ถูกถูกครอบครัวทารุณตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งถูกจับขังในเล้าไก่ ตั้งแต่ 6 ขวบนานกว่า 8 ปี และได้ถูกเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์มาช่วยเหลือไว้ แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังคงมีพฤติกรรมเหมือนไก่เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น การเดินแบบไก่ การทำท่าตีปีก การทำเสียงขันแบบไก่ ชอบเกาะบนที่สูง การกินอาหารบนพื้น รวมถึงนั่งหลับกับพื้นด้วย จนกระทั่งในปี 2002 Elizabeth Clayton ประธานชมรมโรตารีเข้าให้การช่วยเหลือเขา และถูกนำไปบำบัดควบคู่กับการดูแลต่อไป

 

 

8. John Sebunya, ยูกันดา ปี 1991

 

 

ชายชาวอูกันดา ผู้เติบโตมาท่ามกลางฝูงลิงเวอร์เว็ต หลังจากพ่อแม่ของเขาถูกฆ่าตายต่อหน้าตั้งแต่เด็ก จนทำให้เขาตกใจวิ่งหนีหายเข้าป่า โชคดีได้ฝูงลิงเวอร์เว็ตช่วยหาอาหาร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเริ่มปรับตัวและใช้ชีวิตในป่าจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในฝูงลิงเวอร์เว็ต กระทั่งต่อมาในปี 1991 เขาได้ถูกพบโดยบังเอิญ ขณะที่อายุได้ 5 ขวบ และได้รับการอุปถัมป์โดยพ่อแม่บุญธรรมที่ช่วยเลี้ยงดูจนสามารถปรับตัวใช้ชีวิตมนุษย์ตามปกติ

 

 

9.  Oxana Malaya, ยูเครน ปี 1991

 

 

เด็กหญิง 3 ขวบ ที่เติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ติดแอลกอฮอล์ และถูกทิ้งขว้างให้อยู่นอกบ้านกับสุนัขเป็นเวลา 5 ปี จนกระทั่งเพื่อนบ้านพบเธอและแจ้งตำรวจ ซึ่งตอนนั้นก็พบว่าเธอไม่สามารถพูดได้เช่นคนปกติ อีกทั้งยังเห่า และเดินสี่ขาเหมือนสุนัขด้วย ทั้งนี้ต่อมาเธอก็ได้รับการดูแลและเรียนรู้การเป็นมนุษย์ปกติ

 

 

10.  Ivan Mishukov, รัสเซีย ปี 1998

 

 

เด็กชายชาวรัสเซียที่เติบโตมาในครอบครัวที่ชอบทะเลาะกันอย่างรุนแรง จนได้ตัดสินใจหนีออกจากบ้านในวัย 4 ขวบ และใช้ชีวิตร่วมกับสุนัขฝูงหนึ่ง โดยการประทังชีวิตด้วยการขอทานแลกเศษเงิน เพื่อซื้อของกินแบ่งกับสุนัข กระทั่งเวลาผ่านไป 2 ปี เขาได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจ และถูกส่งตัวไปดูแลในศูนย์ดูแลเด็ก ปัจจุบันเขาเติบโตขึ้นมาและทำงานให้กับกองทัพรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

11.  Rochom P'ngieng, กัมพูชา ปี 2007

 

 

หญิงสาวที่ถูกพบในปี 2007 หลังจากหายตัวออกจากบ้านไป เมื่อ 19 ปีก่อน ถูกพบอีกครั้ง ขณะออกจากป่า ซึ่งเธอเองสามารถพูดคุยได้ไม่กี่คำเท่านั้น อีกทั้งยังไม่พยายามปรับตัวเองเข้ากับสังคมใหม่ ตรงกันข้าม... เธอกลับพยายามวิ่งกลับเข้าป่าตามเดิมมากกว่าด้วยซ้ำ

 

 

12.  Prava (The Bird Boy) พบที่ Russia ในปี 2008

 

 

เด็กชายวัย 7 ขวบ ที่ได้รับการเลี้ยงดูเยี่ยง "นก" จากแม่ของตัวเอง ในห้องเช่าเล็กๆ ที่มีขนาดเท่าใหญ่เป็น 2 เท่าของกรงนกขนาดใหญ่ และเต็มไปด้วยนก 10 กว่าตัว จนกระทั่งเด็กชายใช้วีธีสื่อสารเหมือนนกตัวหนึ่งและกระพือแขนของตัวเองเหมือนเป็นปีก ทั้งนี้ในเวลาต่อมานักสังคมสงเคราะห์ได้เข้าช่วยเหลือและอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูจิตใจ

 

 

 

 

แม้เรื่องราวของเมาคลีอาจจะเต็มไปด้วยความสนุกน่าตื่นเต้น แต่พอเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันขึ้นจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะต้องใช้เวลาสำหรับปรับตัวและเยียวยาใครสักคน อย่างไรก็ตาม... นี่ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่าสัตว์โลกอาจมีเมตตามนุษย์บางกลุ่มด้วยซ้ำ เมตตาคือสิ่งที่ค้ำจุนโลกจริงๆ 

 

 

 

แหล่งข้อมูล/รูปภาพ : viralnova.com | daily.rabbit.co.th | share.tsgclub.net

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
3724

Post
:
2016-09-05 20:18:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น