ประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย
2016-09-05 17:57:00

ประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย

 

 

 

     กีฬา “ฟุตบอล” ในประเทศไทย ได้มีการเล่นตั้งแต่สมัย “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสิทร์ เนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ได้ส่งพระเจ้าลูกยาเธอ พระเจ้าหลานยาเธอ และข้าราชบริพารไปศึกษาวิชาการด้านต่างๆ ที่ประเทศอังกฤษ และผู้ที่นำกีฬาฟุตบอลกลับมายังประเทศไทยเป็นคนแรกคือ “เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา)” หรือ “ครูเทพ” ซึ่งท่านได้แต่งเพลงกราวกีฬาที่พร้อมไปด้วยเรื่องน้ำใจนักกีฬาอย่างแท้จริง

 

Cr. pirun.ku.ac.th

 

     ฟุตบอลไทยถูกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2458 บริหารทีมโดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ท่านได้ดำรงตำแหน่งเป็นเสนาบดีกระทรวงธรรมการครั้งแรก เมื่อท่านได้นำฟุตบอลเข้ามาเล่นในประเทศไทยได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย โดยหลายคนกล่าวว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ไม่เหมาะสมกับประเทศที่มีอากาศร้อน เหมาะสมกับประเทศที่มีอากาศหนาวมากกว่า และเป็นเกมที่ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้เล่นและผู้ชมได้ง่าย ซึ่งข้อวิจารณ์ดังกล่าวถ้ามองอย่างผิวเผินอาจคล้อยตามได้ แต่ภายหลังข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ได้ค่อยหมดไปจนกระทั่งกลายเป็นกีฬายอดนิยมที่สุดของประชาชนชาวไทยและชาวโลกทั่วทุกมุมโลก

 

 

 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (ซิโก้)

Cr. www.konkhonkaen.com

 

     โค้ชซิโก้ หรือ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย ในตำแหน่งกองหน้า ซึ่งทุกครั้งที่ยิงประตูได้ก็จะแสดงความดีใจด้วยการตีลังกา ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของซิโก้ในตอนนั้นเลยก็ว่าได้ ซึ่งในปัจจุบันเป็นหัวหน้าโค้ชผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย ซิโก้เป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทยคนแรกที่สามารถพาทีมฟุตบอลทีมชาติไทยคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียนได้ทั้งตอนที่เป็นนักตะและโค้ช โดยตอนที่เป็นนักเตะคว้าแชมป์ได้ในปี 2539 (สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ) ปี 2543 (ไทยเป็นเจ้าภาพ) ปี 2545 (สิงคโปร์และอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพร่วม) และตอนที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนในปี 2557 (เวียดนามและสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพร่วม)

 

 

Cr. www.thaifootball.com

 

     นอกจากนี้ ยังเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดแชมป์เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2557 หรือฟุตบอลชิงแชมป์แห่งอาเซียน ที่อายุน้อยที่สุดในอาเซียนที่สามารถพาทีมคว้าแชมป์รายการนี้ได้ตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขัน (2539) โดยมีอายุ 41 ปี 4 เดือน

 

 

 

ทีมชาติไทยแชมป์อาเซียนคัพ อายุเฉลี่ยน้อยที่สุด

Cr. sport.truelife.com

 

     ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดแชมป์เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2014 หรือฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน (ASEAN Football Championship) มีอายุที่เฉลี่ยทั้งทีมแล้วเพียง 24 ปี 1 เดือน ซึ่งเป็นทีมแชมป์ที่มีอายุเฉลี่ยน้อยที่สุดที่ได้แชมป์ ตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันอาเซียนคัพ ในปี 2539

 

 

 

“ชนาธิป สรงกระสินธ์” ผู้เล่นยอดเยี่ยมที่อายุน้อยที่สุด

Cr. www.clipfasthd.com

 

     ชนาธิป สรงกระสินธ์ หรือ ฉายา เมสซี่ เจ ผู้เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุกทีมชาติไทย ทำสถิติเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นท์ ของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียนที่มีอายุน้อยสุด เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2557 หลังพาทีมชาติไทยครองแชมป์สมัยที่ 4 ชนาธิปได้รับเลือกให้คว้ารางวัลดังกล่าวจากผลงาน 2 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ ตลอดทั้งรายการด้วยวัยเพียง 21 ปีกับ 2 เดือน ทำลายสถิติเดิมของไลโอเนล ลูอิส อดีตผู้รักษาประตูของทีมชาติสิงคโปร์ ที่เคยคว้ารางวัลนี้ตั้งแต่ปี 2547 ในวัย 22 ปี 1 เดือน

 

 

 

ฟุตบอลทีมชาติไทยแชมป์เดี่ยวฟุตบอลคิงส์คัพ ครั้งแรก

Cr. www.siamsport.co.th

 

     ในการแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ ครั้งที่ 12 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เมื่อปี 2522 มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 8 ทีม จาก 7 ประเทศ ประกอบไปด้วยสโมสรอีเรียนยาย่าห์ (อินโดนีเซีย), ทีมาชาติเกาหลีใต้, ทีมชาติศรีลังกา, ทีมชาติไทย (ชุดเอ), ทีมชาติไทย (ชุดบี), ทีมชาติมาเลเซีย, สโมสรชานตุง (จีน) และทีมชาติสิงคโปร์ ซึ่งในนัดชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2522 ทีมชาติไทย (ชุดเอ) สามารถเอาชนะทีมชาติเกาหลีใต้ไปได้ 1 – 0 จากการทำประตูของดาวยศ ดารา ทำให้ทีมชาติไทยครองถ้วยพระราชทานคิงส์คัพทีมเดียวครั้งแรก

 

 

 

“ศรายุทธ ชัยคำดี” ยิงเกิน 100 ลูก คนแรกในไทยลีก

Cr. www.goal.com

 

     “ศรายุทธ ชัยคำดี” เจ้าของฉายา “โจ้ 5 หลา” เป็นนักฟุตบอลคนแรกที่ยิงประตูได้เกิน 100 ลูก ในการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก จากการค้าแข้งกับ 6 สโมสรในไทยพรีเมียร์ลีก ประกอบไปด้วย สิงท่าเรือ เอฟซี, โอสถสภา, บางกอกกล๊าส, อาร์มี่ ยูไนเต็ด, บีอีซี เทโรศาสน และล่าสุดกับศรีสะเกษ เอฟซี ศรายุทธสามารถทำแฮททริก (ยิง 3 ประตูในเกมเดียว) ได้ในทีมศรีสะเกษ เอฟซี เอาชนะ บีอีซี เทโรศาสน 3 – 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม 2557 ซึ่งศรายุทธยิงให้ศรีสะเกษ เอฟซีในปีนี้ไปถึง 9 ประตู (ณ วันที่ 3 สิงหาคม 2557) และเมื่อรวมกับ 92 ประตู ที่เขาทำได้ในพรีเมียร์ลีกกับต้นสังกัดเก่า ทำให้เขากลายเป็นนักฟุตบอลคนแรกที่ยิงเกิน 100 ประตูในลีกสูงสุดของไทยในทันที

 

 

 

“บุรีรัมย์ยูไนเต็ด” ทำลายทุกสถิติของสโมสรไทยในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก

Cr. www.oknation.net

 

     1. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกที่ได้เล่นในรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม มากที่สุด ด้วยจำนวน 4 ครั้ง (ตั้งแต่ปี 2555-2558)

     2. เป็นสโมสรจากไทยพรีเพียร์ลีกที่ลงเล่นในรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก มากที่สุด ด้วยจำนวน 29 เกม

     3. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกที่ชนะในรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก มากที่สุด ชนะไปทั้งหมด 9 เกม

     4. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกที่ยิงประตูในรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้มากที่สุด ด้วยจำนวน 34 ประตู

     5. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกทีมแรกและทีมเดียวที่สามารถเอาชนะทีมจากญี่ปุ่นได้ (ชนะคาซิว่า เรโซล 3-2 ประตู ปี 2555)

     6. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกทีมแรกและทีมเดียวที่สามารถเอาชนะทีมจากจีนได้ (ชนะกลางโจว เอเวอร์แกรนด์ 1-2 ประตู ในปี 2555, ชนะกวางโจว อาร์แอนด์เอฟ 1-2 ประตู ในเกมเยือน และชนะกวางโจว อาร์แอนด์เอฟ 5-0 ประตู ในปี 2558)

     7. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกทีมแรกและทีมเดียวที่ได้พบกับทีมอิหร่านในรายการเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก (พบกับเอสเตกัลป์ ปี 2556 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย)

     8. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกที่เก็บคะแนนในการเล่นรอบแบ่งกลุ่มได้มากที่สุด (10 คะแนน ปี 2558)

     9. เป็นสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกที่สร้างสถิติผู้ชมในการเล่นเป็นทีมเหย้า (23,987 คน แพ้กัมบะ โอซาก้า 1-2 ประตู ปี2558)

 

 

 

………………………………………………………………….…….

 

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : บันทึกไทย www.thailandbookofrecords.com / www.educatepark.com และ AjarnA

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ


Admin :
view
:
4512

Post
:
2016-09-05 17:57:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น