เผยโฉม! มนุษย์คนแรก ผู้อาสาเข้าผ่าตัดเปลี่ยนหัวคน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก!!
2016-08-05 18:22:00

หลังจากสร้างความฮือฮากันไป กับอีกก้าวที่สำคัญของวงการแพทย์ เมื่อ เซอร์จิโอ คานาเวอร์โร (Sergio canavero) นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีสามารถค้นพบวิธีผ่าตัดหัวสลับร่างได้สำเร็จ โดยการใช้ประโยชน์จากร่างผู้เสียชีวิตจากสาเหตุสมองตาย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่สมองใช้ได้ แต่บกพร่องทางร่างกายแทน 
 
 
ทั้งนี้หลังจากมีการประกาศความสำเร็จ จนเป็นที่มาแห่งความหวังของผู้อาสานับพันคนทั่วโลก ที่ต้องการเสนอตัวเข้ารับการทดลองผ่าตัดครั้งแรกกับมนุษย์นี้ แต่สุดท้ายผู้ที่ผ่านการคัดเลือกก็ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน ค.ศ. 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งก็คือ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์หนุ่ม ชาวรัสเซีย วัย 30 ปี วาเลอรี สปิริโดนอฟ (Valery spiridonov) ซึ่งป่วยเป็นอัมพาตและอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ จนร่างกายไม่สามารถขยับได้ แม้สมองของเขายังใช้การได้ดีก็ตาม
 
 
ทั้งนี้สำหรับโอกาสในการได้เข้ารักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเปลี่ยนที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงนี้ ก็ใช่จะใช้ชีวิตเป็นเดิมพันเท่านั้น เพราะแม้เขาจะผ่านการคัดเลือกได้เข้าผ่าตัดเปลี่ยนหัวในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2017 แต่เขาก็ต้องทุ่มทุนถึง 14 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 642 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับงานวิจัยและการผ่าตัดนี้ ซึ่งเขาก็ถึงขั้นต้องขายทุกสิ่งอย่าง รวมถึงขายสินค้าออนไลน์เพื่อเก็บเงินให้ถึงเป้าด้วย 
 
 
โดยสาเหตุที่ทำให้ วาเลอรี ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดนี้ ก็เป็นเพราะอาการป่วยของเขาที่นับวันยิ่งแย่ลงนั่นเอง แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวเขาก็กลัว แต่เมื่อคาดการณ์จากอาการที่ต้องเผชิญแล้ว สุดท้ายมันก็คงคร่าชีวิตเขาอยู่ดีในเวลาอีกไม่นาน ดังนั้นเขาจึงไม่มีทางเลือกมากนัก แม้ผลออกมาอาจล้มเหลว แต่เขาก็เชื่อว่าวงการวิทยาศาสตร์จะมีองค์ความรู้เพิ่มเติมจากการเข้ารับการผ่าตัดของเขาครั้งนี้
 
 
อย่างไรก็ตามการทดลองผ่าตัดเปลี่ยนหัวนี้ เคยทดลองกับสัตว์มาถึง 3 ชนิดแล้วด้วยกัน ได้แก่ สุนัข หนู และลิง ซึ่งแม้ในการทดลองล่าสุดพวกเขาจะผ่าตัดเปลี่ยนหัวลิงสำเร็จ จนมันสามารถรอดชีวิตและขยับตัวได้ (แม้ภายหลังเพียง 20 ชม. พวกเขาจะต้องสังหารมัน เนื่องจากเหตุผลทางจริยธรรม) แต่ก่อนหน้านั้นในปี 1970 เราก็เคยต้องสูญเสียลิงจากการทดลองนี้มาแล้ว แม้มันจะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 9 วัน แต่ร่างตั้งแต่ส่วนคอลงไปก็ไม่สามารถขยับได้เลย
 
เอาเป็นว่าขอเป็นกำลังใจให้การทดลองนี้ประสบความสำเร็จไปด้วยดี แต่ถึงอย่างนั้นก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์ต้องขบคิดถึงปัญหาระยะยาวต่อไปที่ต้องเผชิญ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของ "ศีลธรรม" นั่นเอง 
 
 
 
 

แหล่งข้อมูล/รูปภาพ : www.thairath.co.th www.dailymail.co.uk news.boxza.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
4889

Post
:
2016-08-05 18:22:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น