มะเร็งร้ายและภัยจากบุหรี่
2016-06-20 00:41:00

มะเร็งร้ายและภัยจากบุหรี่

ควันหลงหลังวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม ในปีนี้

มุ่งเน้นการรณรงค์ในหัวข้อ

“ ซองบุหรี่แบบเรียบ ลดภัยเงียบ ลดโรค ”

 

      โดยแท้จริงผู้คนส่วนใหญ่ก็ทราบและเข้าถึงข้อมูลกันอยู่แล้วว่า บุหรี่มีอันตรายและการสูบบุหรี่นั้นเป็นสาเหตุของมะเร็งปอด และตามข้อเท็จจริงแล้วบุหรี่ยังเป็นสาเหตุของมะเร็งอีกมากมายต่อหลายอวัยวะของคนเรา ซึ่งก็สืบเนื่องมาจากใน ควันบุหรี่ ยาเส้น ซิการ์ และอีกสารพัดยาสูบนั้น มีน้ำมันดิน หรือ ทาร์ นิโคติน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ สารหนู ตะกั่ว และสารพิษอื่นๆ มากมายกว่า 4,000 ชนิด โดยในจำนวนนี้มากกว่า 60 ชนิดนั้น เป็นสารที่ก่อมะเร็ง

 

 

       คนสูบบุหรี่จึงได้รับสารพวกนี้โดยตรงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ได้รับควันบุหรี่มือสองจากคนสูบข้างเคียง โดยสถิติจากประเทศสหรัฐอเมริกานั้น พบว่า การสูบบุหรี่ทำให้เกิดการเสียชีวิตจากมะเร็งปอดได้สูง 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ และเป็นสาเหตุทำให้เกิดการเสียชีวิตจากมะเร็งอวัยวะอื่นๆอีก 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ข้อมูลของบ้านเราเกือบ 24 เปอร์เซ็นต์ หรือหนึ่งในสี่ของคนไทย ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งนั้นมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ ซึ่งหากแยกเป็น เพศ ออกมานั้น พบว่า 34 เปอร์เซ็นต์ของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งในชายไทย และ 10 เปอร์เซ็นต์ของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งของหญิงไทยเรานั้น มีสาเหตุอันมาจากการสูบบุหรี่

 

 

      และนอกจากมะเร็งปอดอันเป็นมะเร็งหลักที่เกิดจากการสูบบุหรี่แล้ว มะเร็งของอวัยวะอื่นๆ อีก 10 กว่าชนิด ก็เกิดจากการสูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน ไล่ไปเรื่อยๆ เริ่มจากมะเร็งของระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่มะเร็งช่องปากและลำคอ มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งของอวัยวะในระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งของอวัยวะในระบบทางเดินปัสสาวะคือ มะเร็งไต มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงมะเร็งเม็ดเลือดขาว ไม่เว้นแม้แต่อวัยวะเพศหญิงคือ มะเร็งปากมดลูก ส่วนโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรคมะเร็งที่ตามมาจากการสูบบุหรี่ ก็หนีไม่พ้นโรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดในสมองตีบหรือแตก ต้อกระจก อีกทั้งการสูบบุหรี่ในสตรีมีครรภ์นั้นก็อาจจะส่งผล ทำให้ทารกตายระหว่างคลอด ทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย และเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์อื่นๆ โดยความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งและโรคจากการสูบบุหรี่จะเพิ่มสูงขึ้นตามปริมาณการสูบ ทั้งจำนวนมวนที่สูบต่อวัน อายุที่เริ่มสูบ จำนวนปีที่สูบ รวมถึงการได้รับควันบุหรี่จากสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว

 

 

      ซึ่งแม้ในปัจจุบันจะมีพื้นที่การห้ามสูบบุหรี่เพิ่มขึ้นมากกว่าแต่สมัยก่อนเป็นอันมากก็ตาม หรือแม้กระทั่งการขึ้นภาษีบุหรี่ที่ดันให้ราคาบุหรี่พุ่งสูงขึ้น จนส่งผลให้อัตราผู้สูบบุหรี่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดผู้สูบหน้าใหม่นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จนต้องใช้มาตรการทางภาษีเข้ามาทำการควบคุมดูแล แต่ผู้บริโภคเองก็ได้เปลี่ยนพฤติกรรมหันมาบริโภคยาสูบราคาถูกทดแทนเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน จากราคาที่ถูกกว่า อันเนื่องมาจากช่องว่างระหว่างการเก็บภาษีบุหรี่โรงงาน แบบมวนสำเร็จ กับ ภาษียาเส้นที่มีอัตราการเก็บที่น้อยมาก ซึ่งกว่า ร้อยละ 50 ของผู้สูบบุหรี่ในไทยนั้นเป็น กลุ่มยาเส้น โดยในจุดนี้ทางหน่วยงานภาครัฐก็คงต้องออกมาทำการวางแผนรองรับปัญหาดังกล่าวในระยะยาวว่าจะจัดการกับปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมาอย่างไรให้ได้ตรงจุดและสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดผลได้มากที่สุด ดังนั้นเราๆท่านๆทั้งหลาย ควรหันมาร่วมกันรณรงค์ ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ กันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหยุดการเพิ่มขึ้นของนักสูบบุหรี่ (และผู้สูบยาเส้นหน้าใหม่) ซึ่งจะสามารถช่วยลดจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ได้อีกอย่างน้อยหนึ่งในสามกันเลยทีเดียว แถมจะส่งผลให้มลพิษในอากาศลดลง อีกทั้งสภาพแวดล้อมก็จะน่าอยู่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย….เกิดประโยชน์และผลดีมากเช่นนี้พวกเราก็มาร่วมด้วยช่วยกันนะครับ

 

 

               ================================

 

 

Credit : ขอขอบคุณข้อมูลหลัก : http://www.nci.go.th/ / รู้ทันมะเร็ง : มะเร็งจากบุหรี่ : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ไลฟ์สไตล์ > สุขภาพ : 3 มิ.ย. 2559 / http://www.komchadluek.net/news/lifestyle/228822 /

Credit : ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : ราคาบุหรี่พุ่งสูงสุด 20 บาท/ซอง ผู้ค้าปลีกหวั่นคนหันใช้บุหรี่เถื่อน http://money.kapook.com/view141371.html

Credit : ขอขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจาก : http://www.ashthailand.or.th/ หมอชาวบ้าน พฤษภาคม 2559 หน้า 85  www.thaihealthbook.com/ และ www.bumrungrad.com

 

 

 

 

 


Admin : Tartoh
view
:
2242

Post
:
2016-06-20 00:41:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น