ไขปริศนา กุหลาบแวมไพร์ พืชที่ตายแล้วฟื้นคืนชีพได้ ?
2016-06-17 14:51:00
ธรรมชาติเป็นสิ่งใกล้ตัวเราที่หลายคนมักมองข้าม แต่ขณะเดียวกันก็มักซ่อนความแปลกใจให้แก่เรา จากความมหัศจรรย์ในกระบวนการทางธรรมชาติที่หาไม่ได้ในชีวิตประจำที่แสนชินตา และหนึ่งในความมหัศจรรย์นั้น ก็มาจากสิ่งมีชีวิตที่สามารถสังเคราะห์แสงเองได้อย่าง "พืช" ซึ่งมีอยู่ประมาณ 350,000 สปีชีส์ ในโลกนี้นั่นเอง
 
ดังนั้น วันนี้เราจึงขอนำเสนอความพิศวงของพืชที่มีชื่อว่า "กุหลาบแวมไพร์ (Resurrection Plants / Rose of Jericho*)" หรือชื่อวิทยาศาสตร์ "Anastatica Hierochuntica" ซึ่งเป็นพืชที่หลายคนเคยคิดว่าเป็น ต้นไม้ที่สามารถฟื้นคืนชีพได้ แม้มันจะแห้งเหี่ยวตายไปแล้ว (?) คล้ายกับ "แวมไพร์" ตามชื่อนั่นเอง...
 
ข้อมูล : Napong Chanakiarte 
 
 
 
Rose of Jericho แปลว่า กุหลาบแห่งเยรีโค ซึ่ง "เยรีโค (Jericho)" เป็นชื่อเมืองแห่งหนึ่งในจอร์แดน ตั้งอยู่ในภูมิประเทศแถบแห้งแล้ง 
 
 
ทั้งนี้สำหรับความคิดดังกล่าว.... เป็นความเข้าใจผิด! เพราะแท้จริงแล้ว การที่กุหลาบแวมไพร์แห้งเหี่ยว แต่กลับมามีชีวิตอีกได้เมื่อโดนน้ำ นั่นเพราะเป็นคุณลักษณะการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติของพืชทนแล้งอย่างหนึ่งนั่นเอง 
 
 
โดยลักษณะพิเศษของพืชชนิดนี้ คือ เมื่ออยู่ในภาวะแห้งแล้ง ก้านจะทิ้งใบแล้วม้วนตัวหดรวมเป็นก้อน  เพื่อเก็บรักษาฝักและเมล็ดให้ติดอยู่กับต้นไม่ร่วงหล่นไป จนดูเผินๆ เหมือนตายไปแล้ว จนเมื่อโดนน้ำฝน ใบที่เคยแห้งเหี่ยวก็จะกลับชุ่มชื่น แต่ทั้งนี้ ส่วนที่จะเติบโตงอกงามเป็นต้นต่อไปได้ กลับเป็นส่วนของเมล็ดที่ถูกเก็บรักษาภายในเท่านั้น นั่นจึงเป็นเหตุของความเข้าใจผิดที่ว่า พืชชนิดนี้สามารถกลับมามีชีวิตอีกได้ ทั้งที่เดิมทีอาจตายไปแล้ว 80-90% นั่นเอง
 
 
อย่างไรก็ตาม ชาวคริสต์บางกลุ่มมีความเชื่อว่า พืชชนิดนี้เป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ มีพลังแห่งชีวิต รวมไปถึงการคืนชีพ เช่นเดียวกับพระเยซูที่ฟื้นคืนชีพได้ จึงนิยมซื้อหาและมอบเป็นของขวัญแก่กัน ขณะเดียวกันก็มีผู้แสวงหาผลประโยชน์อย่างการนำพืชกลุ่มใกล้เคียงกันมาหลอกขาย เช่น พืชที่มีชื่อวิทยาศาสตรว่า Selaginella Lepidophylla ในกลุ่มของสไปกี้มอส ซึ่งเมื่อถูกถอนก็มีโอกาสตายไปแล้ว 99% แต่ถึงอย่างนั้นซากก็ยังอยู่ได้อีกหลายปี แต่ท้ายที่สุด แม้จะโดนน้ำแล้วกลับมากางออก แต่ซากก็จะค่อยๆ ย่อยสลายไปเองในที่สุด
 
 
ความแตกต่างระหว่าง Anastatica Hierochuntica (จริง) กับ Selaginella Lepidophylla (ปลอม) จึงอยู่ตรง... ต้นจริงสามารถเก็บเมล็ดมาปลูกต่อได้ ส่วนต้นปลอมต้องเก็บมาจากธรรมชาติโดยตรนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเพาะพันธุ์ กุหลาบแวมไพร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเช่นกัน
 
 
วีดีโอการเปลี่ยนแปลงของ Selaginella Lepidophylla
 

 
 
ขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก Facebook : Napong Chanakiarte
 

 
 
 

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม : Jericho Anastatica Selaginella lepidophylla

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
9619

Post
:
2016-06-17 14:51:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น