จีนคิดเจ๋ง! ผุดไอเดีย "รถเมล์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเหนือรถติด" แก้ปัญหาการจราจรติดขัดขั้นหนัก
2016-05-26 11:36:00
ว่าด้วยปัญหาการจราจรติดขัด ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะเมืองไทยเราเท่านั้น เพราะในหลายๆ ประเทศก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน ซึ่ง "จีน" ก็คือหนึ่งในนั้น แม้พวกเขาจะมีผุดโครงการทางหลวงแห่งชาติขึ้นมา เพื่อลดความติดขัดงของการจราจร แต่ด้วยจำนวนประชากรที่มีจำนวนมาก ก็ยังคงทำให้บนท้องถนนยังคับคั่งไปด้วยรถไม่ต่างจากเดิม 
 
 
แต่แล้วสุดยอดแนวคิดที่จะมาปฏิวัติวงการขนส่ง (TEB) ของจีนก็ถือกำเนิดขึ้น ภายในงาน China Beijing International High-Tech Expo ครั้งที่ 19 ด้วยความมุ่งหมายที่จะผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสารธารณะ ซึ่งถือเป็นวิธีบริการจัดการการขนส่งและการจราจรที่หลายประเทศที่เจริญแล้วต่างให้ความสำคัญ
 
 
ทั้งนี้สำหรับแนวคิดดังกล่าว ก็คือ "รถเมล์รางไฟฟ้า" ที่สามารถเคลื่อนผ่านเหนือการจราจรติดขัดได้อย่างไม่มีปัญหา และช่วยลดปริมาณผู้ใช้ถนน ซึ่งจะเปลี่ยนมาเป็นผู้โดยสารของบริการนี้ถึง 1,200 คน
 
 
โดยสำหรับรถเมล์รางไฟฟ้าดังกล่าวนี้ ถูกออกแบบให้มีทางเข้าออกผู้โดยสารทางหลังคา ซึ่งเชื่อมโยงกับตัวสถานีแต่ละแห่ง 
 
 
อีกทั้งนอกจากจะใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแล้ว ยังรองรับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์
 
 
สำหรับงบประมาณและขั้นตอนการสร้างนั้น เจ้าของความคิดระบุว่าไม่ต่างจากการสร้างรถไฟใต้ดินนัก แต่อาจต้องใช้งบลงทุนที่สูงกว่า
 
 
อย่างไรก็ดี หากโครงการนี้ได้รับการอนุมัติ โครงการนี้สามารถดำเนินการสร้างและเปิดบริการได้ทันที โดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 ปี เท่านั้น 
 
 
สามารถชมวีดีโอประกอบได้ด้านล่างนี้ ( จาก BoredPandaArt )
 

 
ถือเป็นโครงการเพื่อเเก้ปัญหาการจราจรที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว แต่คาดว่าน่าจะมีคนหลายคนข้องใจ กับเรื่องปัญหารถในท้องถนนที่อาจมีความสูงเกินกว่ารถรางไฟฟ้านี้จะผ่านได้ แต่ถ้าคิดมาขนาดนี้ ปัญหาแค่นั้นคงไม่ยากเกินจะหาทางแก้ได้แน่นอน  - รอติดตามและเป็นกำลังใจให้ต่อไป...
 
 
 

แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม : boredpanda.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
2941

Post
:
2016-05-26 11:36:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น