10 ตัวละครการ์ตูนในดวงใจที่พากย์โดย “น้าต๋อย เซมเบ้”
2016-05-18 18:30:00

10 ตัวละครการ์ตูนในดวงใจที่พากย์โดย “น้าต๋อย เซมเบ้”

 

 

 

    ถ้าจะให้เอ่ยชื่อ นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ ใครต่อหลายต่อหลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเอ่ยชื่อว่า “น้าต๋อย เซมเบ้” ทุกคนก็จะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับบทบาทนักพากย์การ์ตูน โทรทัศน์ และภาพยนตร์ เป็นที่รู้จักคนหนึ่งของเมืองไทย ที่ได้พากย์ตัวการ์ตูนมามากมายอย่างยาวนานจนเป็นอีกหนึ่งตำนานนักพากย์เสียงของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ โดยน้าต๋อยได้สร้างชื่อจากการพากย์การ์ตูน ในรายการ ช่องเก้าการ์ตูน ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. (ปัจจุบันคือ ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 มีผลงานการพากย์ที่ต้องบอกว่าเยอะมาก อีกน้าต๋อยยังรับบทพากย์ภาพยนตร์จีนและเกาหลีอีกด้วย และเลิกพากย์การ์ตูนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ด้วยปัญหาสุขภาพ โดยป่วยเป็นโรคหอบหืด และหันไปพากย์หนังจีน-เกาหลีทางช่อง 7 แทน อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. 2559 น้าต๋อย เซมเบ้ ก็ได้มีโอกาสกลับมาพากย์หน้ากากทักซิโด้ในเซเลอร์มูนคริสตัลอีกครั้ง พร้อมออกอากาศในวันที่ 21 พฤษภาคม 2559 เวลา 8.000 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และเรามาดู 10 ตัวละครการ์ตูนในดวงใจที่พากย์โดย “น้าต๋อย เซมเบ้” กันดีกว่า

 

 

 

 

 

10.ปริ๊นซ์ ออฟ เทนนิส พากย์เป็น เท็ตสึกะ คุนิมิสึ

 

 

 

    เท็ตสึกะ คุนิมิสึ ทำหน้าที่เป็นกัปตันชมรมเทนนิสเซชุนและยังควบตำแหน่งประธานนักเรียนโรงเรียน ม.ปลายเซซุน อีกด้วย มีนิสัยสุขุมเยือกเย็น เป็นพวกจริงจังเกินเหตุ ทำให้เป็นที่นับถือและน่ายกย่องของสมาชิกในชมรม เป็นผู้เล่นที่มีฝีมือในระดับประเทศที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการเทนนิสม.ปลาย และเป็นที่จับตามองของกัปตันทีมที่แข็งแกร่งจากโรงเรียนอื่นๆ มีพรสวรรค์ในการเล่นเทนนิสระดับสุดยอด และตั้งใจจะไปฝึกฝนเป็นมืออาชีพที่เยอรมันเพื่อสานต่อความฝันของตนหลังจากพาเซชุนชนะเลิศการแข่งระดับประเทศแล้ว

    น้าต๋อยพากษ์ให้ความรู้สึกว่าเท็ตสึกะเป็นคนที่สุขุมเยือกเย็นทั้งการกระทำและคำพูด ไม่ว่าจะทำอะไรก็ดูจริงจังไปหมด ทำให้ตัวละครตัวนี้เป็นที่ชื่นชอบอยู่ไม่นอนเลย

 

 

 

9.เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก พากย์เป็น สิบเอกคุรุรุ

 

 

 

     สิบเอกคุรุรุ เป็นทหารรุ่นเดียวกับสิบโทเคโรโระยศสิบเอก มาจากหมู่ดาวแกมม่าดาวเคราะห์ลำดับที่ 58 ดาวเคโรนสังกัดการรุกรานจักรวาล ทหารหน่วยจู่โจมพิเศษ สิบเอกคูรุรุมีร่างกายสีเหลือง มีสัญลักษณ์เป็นรูปหอยอาคุสีเหลืองเข้มบนหน้าผากและสีแดงบนหน้าท้อง คูรุรุ เป็นนักประดิษฐ์ที่เก่งมากสามารถประดิษฐ์สิ่งของได้ทุกอย่างเพื่อเอาไว้ใช้ยึดครองโลก

    น้าต๋อยพากษ์เห็นเหมือนกับว่าสิบเอกคุรุรุนั้นมีความเจ้าเล่ห์เป็นอย่างมากโดยเฉพาะเสียงหัวเราะอันเป็นเอกลักษณ์ที่ฟังแล้วดูน่าหมั่นไส้มากเลยทีเดียว

 

 

 

8.ก้าวแรกสู่สังเวียน พากย์เป็น มาคุโนอุจิ อิปโป

 

 

 

      มาคุโนอุจิ อิปโป เด็กหนุ่มลูกชาวประมงที่มีนิสัยขี้ขลาด อ่อนแอ ไม่สู้คน เขาจึงมักจะถูกเพื่อนในชั้นเรียนรังแกอยู่เสมอ จนกระทั่งวันหนึ่ง “ทากามูระ มาโมรุ” ได้เข้ามาช่วยเหลือในขณะที่เขากำลังถูกรังแก อิปโปรู้สึกประทับใจในความเก่งของทากามูระ และฝันอยากจะชกมวยอย่างทากามูระบ้าง จึงได้เข้าสังกัดค่ายมวยคาโมงาวะ แม้เส้นทางสู่การเป็นนักมวยของเขาจะยากลำบากเพียงใด แต่อย่างน้อยอิปโปก็รู้แล้วว่าสิ่งที่ตนเองรักและต้องการที่จะทำที่สุดนั้นก็คือ “มวย”

      น้าต๋อยได้พากย์เสียงให้อิปโป้ดั่งเด็กหนุ่มผู้ทำตามความฝันอย่างมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ไม่ว่าจะเจออุปสรรคจะยากลำบากสักเท่าไหร่ก็จะผ่านมันไปให้ได้

 

 

 

7.อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน พากย์เป็น อินุยาฉะ

 

 

 

      อินุฉายะ อสูรลูกครึ่งปีศาจผู้มีเลือดผสมจากจอมปิศาจจิ้งจอกเงินและมารดาผู้เป็นเจ้าหญิงชาวมนุษย์ชื่ออิซาโยอิ จึงทำให้อินุยาฉะมีปมด้อยและไม่เป็นที่ยอมรับทั้งจากบรรดาปีศาจหรือมนุษย์ธรรมดา จากการไม่เป็นที่ยอมรับนั้นเองที่เป็นเหตุผลให้เขาต้องการลูกแก้วสี่วิญญาณ (ลุกแก้วอสูร) เพื่อที่จะกลายเป็นอสูรอย่างเต็มตัว อินุยาฉะมีนิสัยขี้เก๊ก โลเล มุทะลุ ปากไว เกลียดการพ่ายแพ้ แต่ว่ามีจิตใจดีชอบช่วยเหลือผู้อื่น

     เป็นอีกหนึ่งเสียงที่เป็นเอกลักษณะมากๆ ของน้าต๋อยที่พากย์ให้อินุยาฉะ ที่ให้เสียงมาดกวนๆ ชวนน่าหมั่นไส้แต่ก็ชวนให้หลงเสน่ห์เป็นอย่างมาก

 

 

 

 

6.สแลม ดังก์ พากย์เป็น ซากุรางิ ฮานามิจิ

 

 

 

    ซากุรางิ ฮานามิจิ ได้ย้ายเข้ามาเรียนที่โรงเรียนมัธยมโชโฮคุปลายชั้นปีที่ 4 ซากุรางิถูกผู้หญิงที่ตัวเองจีบ หักอกมาแล้ว 50 คน และ ก็ได้พบเจอสาวสวยชื่อ “อาคางิ ฮารุโกะ”  และได้ตกหลุมรักทันทีที่เห็น เพราะฮารุโกะชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอลเป็นอย่างมากซากุรางิจึงต้องการเอาชนะใจเธอให้ได้ โดยการสมัครเข้าชมรมบาสเกตบอลจากการชักชวนของเธอ ด้วยพรสวรรค์และความพยายามของตัวเองทำให้ซากุรางิมีความสามารถเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็วโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว และยังเป็นกำลังสำคัญให้ทีมบาสเกตบอลโรงเรียนโชโฮคุโดยการฝึกเล่นบาสเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เป็นคนที่มีอารมณ์ร้อนเพราะเคยเป็นนักเลงมาก่อน

     ตัวเอกที่น้าต๋อยได้พากย์เอาไว้ได้เป็นเอกลักษณ์เอามากๆ สามารถให้เสียงมาดกวนๆ ฮาๆ ของซากุรางิ แต่ตอนเล่นบาสเกตบอลก็เป็นเสียงที่ดูเอาจริงเอาจังขึ้นมา

 

 

5.หน้ากากเสือ พากย์เป็น นาโอะโตะ ดาเตะ

 

 

 

    ฮีโร่ในสมัยเด็กของใครหลายๆ คน นาโอโตะ ดาเตะ หรือ หน้ากากเสือ ได้เติบโตขึ้นในบ้านเด็กกำพร้า และได้เข้าร่วมกับ “ถ้ำเสือ” ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกฝนนักมวยปล้ำฝ่ายอธรรม ทว่าต่อมา ดาเตะ ตัดสินนำเงินรางวัลจากการปล้ำ ที่ต้องส่งให้ถ้ำเสือมาช่วยเหลือเด็กกำพร้าแทน ตั้งแต่นั้นมา หน้ากากเสือจึงหันมาต่อสู้กับฝ่ายอธรรม เพื่อบริจาคเงินรางวัลให้กับบ้านเด็กกำพร้า

    นาโอะโตะ ดาเตะ หรือ หน้ากากเสือ เสียงการ์ตูนที่ทำให้คนรู้จักน้าต๋อยในยุคแรกๆ เป็นเสียงที่นุ่มหล่อเข้มและสุขุม ทำให้ตัวหน้ากากเสือมีน่าเกรงขามเป็นอย่างมาก

 

 

 

4.โคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบ พากย์เป็น โมริ โคโกโร่

 

 

 

     โมริ โคโกโร่ นักสืบเอกชนที่เคยเป็นตำรวจมาก่อนที่จะลาออกมา เขามีนิสัยที่หลงตัวเอง เจ้าชู้ และชอบเล่นไพ่นกกระจอก แต่เขามีความสามารถในด้านยูโดและยิงปืน แต่เนื่องด้วยการวิเคราะห์คดีความที่ผิดพลาดอยู่บ่อยครั้งทำให้ “เอโดงาวะ โคนัน” ต้องใช้ลูกดอกยาสลบยิงไปที่ท้ายทอยของโมริเพื่อให้สลบ แล้วใช้เสียงพากย์ช่วยวิเคราะห์คดีให้อยู่บ่อยครั้ง นี่จึงเป็นที่มาของฉายา “โคโกโร่นิทรา”

     หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยเสียงกับเสียงนักสืบจอมหลงตัวเองกันเป็นอย่างดี เพราะน้าต๋อยได้ให้เสียงพากย์ โมริ โคโกโร่ มาตั้งแต่ปี 2-ปี 9 จนทำให้เสียงน้าต๋อยกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของโมริ โคโกโร่ไปเสียแล้ว โดยเฉพาะที่ตอนที่ไขคดี “โคโกโร่นิทรา” (ถึงแม้จะเป็นโคนันก็เถอะ) ทำให้การไขคดีดูมีเสน่ห์มากเลยทีเดียว

 

 

 

3.ดราก้อนบอล พากย์เป็น โกคู / ซุน โกคู / คาคาล็อต

 

 

     โกคู หรือ ซุน โกคู เป็นชาวไซย่าที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า คาคาล็อต  โกคูได้เรียนฝึกวิชากังฟูกับ ซุน โก ฮัง ปู่บุญธรรม ซึ่งถูกโกคูที่แปลงเป็นลิงยักษ์หลังจากเผลอไปมองดวงจันทร์เต็มดวงเหยียบตาย จากนั้นไปเรียนวิชากับผู้เฒ่าเต่า โกคูได้ช่วยปกป้องโลกเอาไว้หลายครั้งแล้วจากการทำลายโลกของฝ่ายร้าย เช่น จอมมารพิคโกโร่ ฟรีเซอร์ เซล จอมมารบู โกคูชอบกินข้าวมากๆ และจะหิวบ่อยเป็นคนที่อารมณ์ดีไม่ชอบทะเลาะ ซึ่งต่างกับเบจิต้าอย่างมาก

     เป็นการ์ตูนที่เด็กๆ ยอมตื่นเช้าเพื่อลุกคนมาดูดราก้อนบอล และอีกหนึ่งที่เด็กๆ ต้องคุ้นติดหูอย่างแน่นอนกับเสียงของ โกคู หรือ ซุน โกคู โดยเสียงพากย์ของน้าต๋อย เซมเบ้ และนอกจากนั้นน้าต๋อยยังให้เสียงพากย์ ฟรีซเซอร์, เซล และผู้บรรยายงานประลองอีกด้วย

 

 

 

2.ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่ พากย์เป็น โนริมากิ เซมเบ้ หรือ ดร.สลัมป์

 

 

    โนริมากิ เซมเบ้ หรือ ดร.สลัมป์ นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง ชอบประดิษฐ์ของประหลาดออกมาเสมอในหมู่บ้านเพนกวิน และได้ทำการประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์ที่ชื่อว่า “โนริมากิ อาราเล่” ขึ้นมา มีนิสัยเป็นคนลามก ชอบแอบดูสาวๆสวยๆ ที่กำลังเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือกำลังอาบน้ำ ภายหลังได้แต่งงานกับ อาจารย์มิโดริ

    เป็นเสียงพากย์จุดกำเนิดและแจ้งเกิดในฐานะนักพากย์การ์ตูนที่ทำให้น้าต๋อยได้ใช้นามสกุลฉายา “เซมเบ้” ทำให้เด็กสมัยนั้นติดการ์ตูนหนูน้อยอาราเล่เพราะความน่ารักของอาราเล่และเสียงพากย์ ดร.สลัมป์ ของน้าต๋อย

 

 

 

1.โดราเอม่อน พากย์เป็น ไจแอนท์ หรือ โกดะ ทาเคชิ

 

 

 

    โกดะ ทาเคชิ หรือที่เพื่อน ๆ เรียกกันในกลุ่มต่างก็เรียกเขาว่า “ไจแอนท์” เป็นลูกผู้ชายร้านขายผัก มีรูปร่างใหญ่ แข็งแรง หูเบา ชอบรังแกโนบิตะเสมอๆ ถึงแม้ดูภายนอกไจแอนท์จะดูเป็นเด็กอันธพาล ชอบรังแกคนที่อ่อนแอกว่า แต่จริงๆ แล้ว ไจแอนท์เป็นเด็กที่อ่อนไหวง่าย ไม่ว่าจะโกรธ ดีใจ หรือ เสียใจ ก็จะแสดงความรู้สึกออกมาทันที อีกทั้งยังเป็นคนที่รักพวกพ้อง อีกทั้งไจแอนท์ยังเป็นคนที่ชอบการร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจถึงแม้ว่าเสียงร้องของเขาจะห่วยแค่ไหนก็ตาม

    ต้องยอมรับว่าเสียงไจแอนท์ต้องเสียงของน้าต๋อยเท่านั้น!!! เสียงของไจแอนท์เป็นเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครที่จะสามารถมาแทนน้าต๋อยได้ น้าต๋อยทำให้คาแร็คเตอร์ของไจแอนท์มีความเฮฮาและมีเสน่ห์จนทำให้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคนที่ได้ชมโดราเอม่อน

 

 

 

 

 

สุดท้ายขอให้น้าต๋อยมีสุขภาพดีเป็นขวัญใจนักพากย์ชาวไทยไปนานๆ และกลับมาพากย์การ์ตูนให้พวกเราได้ดูได้ฟังเยอะๆ นะครับ

 

ปล.หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

 

 

……………………………………………………………………………………

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก FB : น้าต๋อยเซมเบ้ FanPage / Wikipedia / mcot-web.mcot.net

 

ทีมงานตาโตเรียบเรียงนำเสนอ


Admin :
view
:
24145

Post
:
2016-05-18 18:30:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น