สุดยอดเทคโนโลยี ที่โลกรอคอย! เมื่อนักวิจัยค้นพบวิธี 'โหลดความรู้ลงสมอง' ได้สำเร็จ!!
2016-03-28 15:10:00
 
เปิดหัวเรื่องมาขนาดนี้ เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงภาพหนัง Sci-Fi หรือไม่ก็ของวิเศษจากกระเป๋าโดเรม่อนกันบ้างล่ะ แต่เรื่องราวต่อไปนี้ จะไม่ได้มีเพียงในนิยายหรือแค่เพ้อฝันอีกต่อไป เพราะล่าสุด ทีมนักวิจัยจาก HRL Laboratories ได้ค้นพบวิธีการนำความรู้เข้าสมองโดยตรง แบบที่คนขี้เกียจหลายคนถวิลหาแล้ว 
 
 
สำหรับการงานวิจัยชิ้นนี้ ได้รับการตีพิมพ์ใน Human Neuroscience โดยเป็นงานวิจัยที่เริ่มต้นจากการศึกษาสัญญานไฟฟ้าในสมองนักบินฝึกหัด และทีมนักวิจัยได้ใช้ขั้นตอนการป้อนความรู้วิชาการบินเบื้องต้นผ่านหมวกไฟ้ฟ้าเข้าไปในสมองโดยตรงแก่นักบิน แทนการเข้าคอร์สเรียนตามปกติ 
 
 
ซึ่งหลังจากนักบินได้เข้าโปรแกรมฝึกบินลำลองเรียนร้อยแล้ว พวกเขาก็พบว่า ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ เมื่อพบว่าเหล่านักบินฝึกหัดที่ป้อนข้อมูลโดยตรงสามารถพัฒนาความสามารถในการบินและเรียนรู้ได้ดีงามกว่านักบินกลุ่มที่ไม่ได้รับการป้อนข้อมูลถึง 33% 
 
 
ทั้งนี้นักวิจัยจาก  HRL Laboratories ก็ได้กล่าวว่า แม้ผลวิจัยที่ได้ดีกล่าวที่เป็นที่น่าตื่นเต้น แต่มันก็ไม่ได้เหมือนอย่างในหนังที่เราเคยดูๆ กัน เนื่องจากกระบานการขั้นตอนนั้นมีสเกลการทำงานที่เล็กกว่ากันมาก 
 
 
ดร. Matthew Phillips หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมของการวิจัยครั้งนี้ ยังบอกอีกว่า ถึงเรื่องราวการค้นพบนี้ อาจดูเหมือนนิยาย Sci-Fi แต่สิ่งที่ค้นพบ ถือเป็นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาระบบสมองของเราต่อไป 
 
 
อย่างไรก็ตาม วิธีการป้อนความรู้สู่สมองก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร เริ่มต้นแค่เพียงทาเจลใส ๆ เป็นสื่อนำไฟฟ้าไว้ที่หัว จากนั้นก็สวมหมาวกไฟฟ้า แล้วทำการกระตุ้น ซึ่งก็ใช้เวลาหลายชั่วโมงด้วยกัน และเป็นการใช้เวลาที่แทบไม่แตกต่างจากการเรียนรู้ปกติธรรมดาทั่วไปอีกด้วย 
 
 
นอกจากนี้แล้ว สิ่งที่พวกเขาค้นพบอีกอย่างก็คือ วิธีการนี้ หากไม่ทำกระตุ้นซ้ำ ผู้รับข้อมูลสามารถลืมเลือนไม่ต่างจากคนปกติที่ไม่ได้ทบทวนความรู้เช่นกัน ดังนั้นการป้อนข้อมูลอย่างสม่ำเสมอจึงยังเป็นสิ่งจำเป็นของวิธีการนี้
 
 
จะเห็นได้ว่า แม้เราจะค้นพบวิธีทุนแรงอย่างไร ในกระบวนการเพิ่มความรู้ให้ตัวเราเอง แต่การทบทวนเป็นประจำ ก็ยังเป็นเหมือนสัจธรรมที่เรายังละเลยไม่ได้ เอาเป็นว่าตราบใดที่โลกยังค้นพบทางลัดอื่นไม่เจอ การพยายามด้วยตัวเราเองก่อน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดล่ะ
 
 

แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม : minimore.com

By : Admin@no (แอดมินโนเอง)


Admin :
view
:
3255

Post
:
2016-03-28 15:10:00


ร่วมแสดงความคิดเห็น